Chỉ vì cây kem thưởng cho học sinh mà phụ huynh và nhà trường tranh cãi nảy lửa

Ngắm con yêu mỗi ngày 24/07/2019 05:00

Một trường học đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối của phụ huynh và chuyên gia chỉ bởi việc thưởng kem cho học sinh ngoan còn học sinh được coi là không ngoan phải ở trong lớp làm bài tập.

Vừa qua, trường tiểu học Meltham CE ở Holmfirth, phía tây Yorkshire, Anh, tiết lộ trên Facebook rằng họ đã cho phép một nửa số học sinh được ăn kem, chơi dạo trong sân trường.

Bên cạnh đó, 209 học sinh kể trên đã được nhận một tấm thẻ gọi là "Always Card" - tấm thẻ dành cho những học sinh chăm chỉ, có hành vi tốt. Trong bài đăng đó, nhà trường cho rằng "Điều quan trọng là chúng tôi ghi nhận những đứa trẻ ở trường luôn luôn làm đúng, hy vọng năm tới sẽ còn nhiều hơn nữa!".

Thế nhưng, ngược lại với số học sinh trên, những học sinh khác ở lại phải trong lớp để học toán và tiếng Anh.

Chỉ vì cây kem thưởng cho học sinh mà phụ huynh và nhà trường tranh cãi nảy lửa - Ảnh 1

Bài đăng Facebook của trường về việc thưởng kem cho học sinh.

Nội dung bài đăng trên Facebook của trường như sau: "209 học sinh đã được nhận thẻ chăm chỉ sáng nay. Mỗi em đã được thưởng một cây kem và được chơi ngoài sân. Những học sinh còn lại phải ở trong lớp và làm bài tập toán hoặc tiếng Anh. Điều quan trọng ở đây là nhà trường hoan nghênh và ghi nhận những em học sinh hiểu biết và tích cực, năm tới, hoạt động này sẽ tiếp tục được duy trì".

Sau khi chia sẻ, ngay lập tức trường Meltham CE vấp phải vô số ý kiến phản đối. Họ cho rằng với cách khen thưởng này, học sinh không được ăn kem bị xúc phạm và đây thực sự là một cách trừng phạt thì đúng hơn.

Viết trên Twitter, tác giả của 6 cuốn sách nuôi dạy con Sarah Ockwell-Smith gọi đó là "sai lầm". Bà Sarah cho rằng, việc thưởng phạt như vậy không làm cho học sinh "không ngoan" tốt hơn vì nó thiếu động lực. Đồng thời, các làm này cũng gây nên những tác động tiêu cực tới tâm lý học sinh.

"Có bao nhiêu trong số những đứa trẻ bị phạt là những người có nhu cầu giáo dục đặc biệt, có tuổi thơ không hạnh phúc hay nghèo đói", Sarah đặt ra câu hỏi.

Một ý kiến khác cho rằng: "Nếu bạn vẫn không hiểu tại sao rất nhiều người bị tổn thương thì đây chính là câu trả lời".

Nhiều bình luận khác cho thấy họ sẽ không để con theo học tại trường này cũng như gửi báo cáo đến hệ thống đánh giá trường học ở Anh.

Trong khi đó, một người hỏi rằng: "Liệu giáo viên của trường có được đánh giá và nhận thẻ giống như học sinh hay không?".

Bảo vệ quan điểm của mình, Hiệu trưởng của trường, Alex Beaumont cho biết việc khen thưởng là do học sinh bỏ phiếu và các em coi đó là động lực lớn. Ông Beaumont cũng cho biết những đứa trẻ bị bỏ lại bên trong để làm toán và tiếng Anh không bị trừng phạt vì đó là những bài học bình thường.

"Chúng tôi đã trao thẻ trong hơn mười năm cho những đứa trẻ có cách cư xử tốt và luôn làm việc chăm chỉ. Hai năm trước chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát và những đứa trẻ cho biết chúng rất thích cách làm này vì nó tạo động lực đối với chúng", hiệu trưởng cho biết thêm.

Chỉ vì cây kem thưởng cho học sinh mà phụ huynh và nhà trường tranh cãi nảy lửa - Ảnh 2

Trường tiểu học Meltham CE.

Hiện, bài đăng trên Facebook của trường đã bị xóa do có quá nhiều bình luận phản đối, công kích, nhưng Hiệu trưởng cho rằng việc xóa bài đăng không phải là do nhà trường làm sai: "Tôi hy vọng việc trao thẻ sẽ tiếp tục như những gì trẻ em muốn".

Trong động thái khác, Sarah Ockwell-Smith kêu gọi các bậc cha mẹ có nhu cầu giáo dục đặc biệt cho trẻ em tránh trường học được Ofsted đánh giá là "Tốt" này.

Thế mới thấy, khen thưởng hay phạt lỗi đối với trẻ không phải là việc dễ dàng. Làm sao để trẻ ngoan tiếp tục phát huy, còn trẻ chưa ngoan thấy đó là động lực để phấn đấu là cả một nghệ thuật trong giáo dục. Nó cần có sự tế nhị, cân bằng để tất cả đều trở nên tốt hơn.

5 vùng cấm dù giận con tới mấy cha mẹ cũng không nên đánh vào, kẻo khiến trẻ mất mạng, hối không kịp

5 vùng cấm dù giận con tới mấy cha mẹ cũng không nên đánh vào, kẻo khiến trẻ mất mạng, hối không kịp

TIN MỚI NHẤT