Bé 3 tháng tuổi chết sau khi massage, cảnh báo những trường hợp không được massage cho trẻ

Ngắm con yêu mỗi ngày 07/11/2018 05:30

Những lợi ích của việc massage cho trẻ đã được nhiều chuyên gia chỉ ra, nhưng sai lầm khi massage sẽ khiến trẻ gặp nguy hiểm tính mạng.

Theo tin tức của kênh Hà Nam Metropolitan (Trung Quốc) ngày 1/11: Ba ngày trước, người mẹ tên Dương đã đưa cô con gái 3 tháng tuổi đi massage, không ngờ sau khi massage đứa trẻ xảy ra tai nạn ngoài ý muốn. Cô Dương cho biết, vào tháng 9, thấy con gái bắt đầu bị ho, theo lời khuyên của một người bạn, cô Dương đã đưa con đến một tiệm massage ở quận Huy Huyện, Tân Hương, Hà Nam, Trung Quốc.

Bởi vì bé gái đã được massage nhiều lần trước đây, do đó cô Dương cũng không để ý quá nhiều, nhưng đến ngày 28/10, sau khi con massage xong, cô phát hiện con mình có những biểu hiện khác thường.

Đến khi về nhà, gia đình cũng nhận thấy sự bất thường của bé càng rõ rệt hơn như tím tái, ngừng thở và nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện, nhưng đã quá muộn. Bé gái 3 tháng tuổi đã qua đời.

 

Bé 3 tháng tuổi chết sau khi massage, cảnh báo những trường hợp không được massage cho trẻ - Ảnh 1

Bé 3 tháng tuổi đã ngừng thở sau khi đi massage về.

Theo phỏng vấn của các phóng viên, tiệm massage này không có giấy phép y tế, cũng không có giấy phép hành nghề y khoa, chỉ có giấy phép kinh doanh, thậm chí ngày đăng ký giấy phép kinh doanh là ngày 12/10/2018, nhưng tiệm massage đã hoạt động cách đây một năm. Theo hồ sơ, cô Dương đã đưa con gái đến đây massage hơn một tháng, có nghĩa là tiệm massage hoạt động không có giấy phép.

Theo các chuyên gia y tế, trên thực tế, có rất nhiều cha mẹ tự massage cho trẻ khi trẻ bị bệnh mà không đưa trẻ đến bệnh viện. Tiêu biểu là trường hợp ngày 16 tháng 5, một đứa trẻ 2 tháng tuổi của gia đình ông Lý ở An Sơn, tỉnh Liêu Ninh bị tiêu chảy nhẹ. Ông Lý đã học cách massage cho đứa trẻ theo các hình trên một cuốn tạp chí. Khi massage, đứa trẻ khóc rất lớn, có hiện tượng thở yếu. Khi xe cứu thương đến, cậu bé đã ngừng thở. Theo tìm hiểu được biết, vợ chồng ông Lý phải thụ tinh trong ống nghiệm 3 lần mới sinh ra được cậu con trai này, đứa bé mới chỉ 2 tháng 4 ngày tuổi.

Cách massage cho trẻ em, được gọi là "không tiêm, không uống thuốc và chữa được tất cả các bệnh", đã rất phổ biến trong những năm gần đây. Kỹ thuật massage chính xác có tác dụng đối với một số loại bệnh, nhưng hiện có rất nhiều cơ sở massage cho trẻ chỉ là học cấp tốc, kĩ thuật nặng nhẹ không đúng, không những không có tác dụng điều trị bệnh mà còn gây hại cho trẻ.

 

Bé 3 tháng tuổi chết sau khi massage, cảnh báo những trường hợp không được massage cho trẻ - Ảnh 2

Do sự rung lắc dữ dội từ việc làm của người ông đã tạo thành hội chứng rung lắc ở trẻ.

Một trường hợp thương tâm khác là ông nội thực hành massage cho cháu bằng cách "lắc đầu" đứa trẻ, cuối cùng dẫn đến đứa trẻ bị liệt não. Do sự rung lắc dữ dội từ việc làm của người ông đã tạo thành hội chứng rung lắc ở trẻ.

Trong trường hợp này không có tổn thương bên ngoài, thực tế đứa trẻ đã bị tổn thương não và chấn thương cột sống do rung lắc. Sau đó trẻ xuất hiện các triệu chứng như nôn mửa, co giật, tê liệt, nghiêm trọng hơn là bại não, động kinh và thậm chí tử vong.

Cha mẹ nên nhớ: Massage trẻ em không chữa khỏi tất cả các bệnh

Sự nở rộ của trào lưu massage cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ như hiện nay có nhiều nguyên nhân. Một mặt, nhiều bậc cha mẹ vô cùng thương con, không muốn con phải uống thuốc kháng sinh hoặc tiêm thuốc. Mặt khác, các quảng cáo đang lan rộng, tất cả đều phóng đại tác dụng của việc massage không dùng thuốc, khiến tâm lý của các bậc cha mẹ bị lung lay, nên đã đưa con đến các cơ sở massage, dẫn đến các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

 

Bé 3 tháng tuổi chết sau khi massage, cảnh báo những trường hợp không được massage cho trẻ - Ảnh 3

Sự nở rộ của trào lưu massage cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ như hiện nay có nhiều nguyên nhân (Ảnh minh họa).

Massage vật lý trị liệu có ranh giới nhất định. Theo các bác sĩ, các bệnh do nhiễm virus hoặc vi khuẩn, chẳng hạn như viêm phổi, viêm phế quản, viêm não do virus, viêm ruột, viêm cơ tim cấp tính, thì massage không thể có hiệu quả. Lý do rất đơn giản, massage không giết chết vi khuẩn gây bệnh! Trong giai đoạn cấp tính của bệnh, phải khẩn trương đưa trẻ đến bệnh viện để làm rõ nguyên nhân và điều trị triệu chứng. Ngay cả khi bạn muốn massage cho trẻ trong thời gian phục hồi, cũng cần phải đi đến một bệnh viện uy tín, để các bác sĩ có tay nghề điều trị, điều này giúp đảm bảo an toàn cho trẻ.

Một số lưu ý khi massage cho trẻ nhỏ

Massage cho trẻ đem lại những lợi ích cho bé như giúp lưu thông máu huyết trong cơ thể, giúp trẻ thư giãn, giúp tăng nhu động ruột, bài tiết phân được đều đặn, tăng tính năng động cơ bắp và phát triển giao tiếp nhanh hơn.

 

Bé 3 tháng tuổi chết sau khi massage, cảnh báo những trường hợp không được massage cho trẻ - Ảnh 4

Khi massage cho trẻ chỉ cần xoa bóp nhẹ nhàng, tránh sử dụng nhiều lực trên đôi tay để tránh làm đau trẻ (Ảnh minh họa).

- Khi massage cho trẻ chỉ cần xoa bóp nhẹ nhàng, tránh sử dụng nhiều lực trên đôi tay để tránh làm đau trẻ. Nếu khi massage cho trẻ mà trẻ khóc nhiều hoặc có vẻ không thích hay cáu gắt thì nên dừng lại và an ủi trẻ, đồng thời mẹ cần cố gắng điều chỉnh lại áp lực đôi bàn tay sao cho nhẹ nhàng hơn.

- Khi massage cho trẻ không nên đeo đồ trang sức để tránh làm trẻ lạnh hoặc làm tổn thương đến làn da của bé.

- Nên xoa hai bàn tay vào nhau cho nóng lên để giúp các vết sần, thô ráp trên bàn tay trở nên mềm mại hơn trước khi massage cho trẻ.

- Nếu trẻ có bệnh thì nên dừng việc massage mà đưa trẻ đến bệnh viện để được kiểm tra kịp thời.

Những trường hợp tuyệt đối không nên massage cho trẻ

- Khi trẻ mới bị gãy xương.

- Trẻ bị tổn thương ngoài da, loét, chảy máu.

- Trẻ bị bỏng.

- Trẻ có bệnh cấp tính, bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng.

- Trẻ biểu hiện hoảng sợ, khóc thét lên khi massage, cần điều chỉnh lại kỹ thuật. Nếu trẻ vẫn không bớt khóc, cần phải dừng lại.

TIN MỚI NHẤT