8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp

Ngắm con yêu mỗi ngày 29/10/2018 05:30

Cho trẻ sơ sinh nằm sấp để phát triển hệ thống cơ bắp, xương và thần kinh, đồng thời cũng giúp ngăn chặn hội chứng méo đầu.

Nằm sấp là một trong những giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ sơ sinh. Chuyên gia vật lý trị liệu khoa nhi Jennifer Halfin - Thạc sĩ Khoa học về Vật lý trị liệu từ Đại học McGill, người nhận Giải thưởng Pediatric Division của Hiệp hội Vật lý Trị liệu Canada vì thành tựu về khoa nhi - mẹ của hai đứa con nhỏ - chia sẻ rằng: "Trẻ em cần phải nằm sấp để phát triển hệ thống cơ bắp, xương và thần kinh". Ngoài ra vị bác sĩ này cũng chia sẻ rằng, hiện nay có sự gia tăng đột ngột của trẻ sơ sinh mắc hội chứng Plagiocephaly – hội chứng méo đầu, bởi vì trẻ dành quá nhiều thời gian nằm ngửa. Và một trong những cách ngăn chặn những hội chứng này hiệu quả là dành thời gian để trẻ nằm sấp.

 

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp - Ảnh 1

Trẻ em cần phải nằm sấp để phát triển hệ thống cơ bắp, xương và thần kinh (Ảnh minh họa).

Vậy con bạn thực sự cần bao nhiêu thời gian cho việc nằm sấp? Bác sĩ Halfin nói: "Hãy tập cho bé nằm sấp 2 - 3 lần mỗi ngày, 3-5 phút mỗi lần để bắt đầu và tiến thêm 10 phút mỗi tháng". Trong tháng đầu tiên, hãy bắt đầu với mục tiêu 10 phút cho thời gian nằm sấp, 20 phút vào tháng thứ 2 và tiếp tục cho đến khi bé được 6 tháng tuổi và có thể lăn qua lăn lại. Dưới đây là một số hoạt động đơn giản để ngăn ngừa sự nhàm chán và khiến cho thời gian trẻ sơ sinh nằm sấp trở nên vui vẻ hơn.

1. Ngực đối ngực

Chuyên gia Halfin cho biết, hãy thư giãn cùng với bé bằng cách đặt chiếc gối lên ngực của bạn và cho bé nằm sấp lên đó nhìn vào mặt bạn và tính thời gian nằm sấp những ngày đầu tiên. Chỉ cần đảm bảo rằng phần trên cơ thể của bạn chếch 1 góc 45 độ và bạn hoàn toàn có thể trò chuyện với bé khi bé nằm sấp trên người bạn.

 

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp - Ảnh 2

Cho bé nằm sấp trên ngực bạn và trò chuyện với bé (Ảnh minh họa).

2. Sử dụng dụng cụ hỗ trợ

Khi em bé của bạn được 2 hoặc 3 tuần tuổi, đó là thời gian thích hợp để cho bé nằm sấp dưới sàn. Chuyên gia Halfin hướng dẫn: "Đặt ngực của em bé nằm lên gối dành cho trẻ sơ sinh hoặc trên một tấm chăn cuộn hay một chiếc khăn tắm, ở một góc 30 đến 45 độ. Dần dần, bạn có thể sử dụng các vật dụng hỗ trợ nhỏ hơn chẳng hạn như khăn cuộn. Đặt một cuốn sách, đồ chơi hoặc chính bạn ngồi phía trước mặt để gây sự chú ý cho trẻ".

 

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp - Ảnh 3

Đặt trẻ lên một chiếc gối dành cho trẻ sơ sinh cùng với một vài món đồ chơi có thể sẽ giúp trẻ thích thú với việc nằm sấp hơn (Ảnh minh họa)

3. Ngồi đối mặt

Bạn cũng có thể ngồi trên sàn với hai chân dang ra và đặt ngực của bé lên chân của bạn. Nói, hát và xoa lưng sẽ giúp làm dịu bé và có thể ngăn ngừa sự khó chịu cho trẻ khi phải nằm sấp.

4. Vui đùa

Khi em bé của bạn được 3 hoặc 4 tháng tuổi, bạn có thể đặt bé nằm sấp trên sàn mà không cần bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào. Bác sĩ Halfin nói: “Hãy để bé nằm lên sàn, mặt đối mặt và để bé thấy bạn. Bạn cũng có thể sử dụng một chiếc gương nhỏ ở góc 45 độ để bé có thể nhìn thấy khuôn mặt của chính mình”. Nếu con bạn trở nên mệt mỏi hoặc cáu kỉnh, hãy thử thêm một vật chống đỡ, giống như chăn, để giúp bé nằm sấp dễ dàng và thoải mái hơn.

 

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp - Ảnh 4

Bạn có thể cho bé nằm sấp để trò chuyện với bé (Ảnh minh họa).

5. Đung đưa và xoay vòng

Lấy quả bóng tập thể dục của bạn và đặt bé nằm sấp trên đó (bạn có thể lót một chiếc khăn lên để cho bé dễ chịu). Một tay bạn giữ chắc bé để không bị trượt, nhẹ nhàng lăn về phía trước và bên cạnh hoặc thậm chí đung đưa một chút. Hành động này có thể giúp bé phát triển tư tưởng, nhận thức về cơ thể của bé đến môi trường bên ngoài. Bé của bạn có thể bắt đầu hoạt động này ngay sau khi sinh - chỉ cần đảm bảo rằng bạn giữ cho bé được an toàn.

6. Đi dạo

Đặt em bé của bạn trong vòng tay của bạn, trong lòng của bạn, đi dạo trong nhà hoặc sân, mô tả những gì bạn thấy trên đường đi. Đây cũng là một cách tuyệt vời để bé bắt đầu học về môi trường xung quanh mình.

7. Làm tàu bay cho em bé

 

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp - Ảnh 5

Đặt bé nằm sấp lên chân bạn và làm tàu bay có thể sẽ khiến cho trẻ cảm thấy thú vị hơn (Ảnh minh họa)

Bạn nằm ngửa xuống sàn, đưa đầu gối lên đến ngực và đặt em bé nằm lên chân của bạn và đối mặt với bạn. Giữ cho em bé nằm yên và cánh tay được đặt trên chân của bạn. Hoạt động này đòi hỏi bé phải kiểm soát tốt đầu vì vậy hãy áp dụng khi bé được 2, 3 tháng tuổi. Bé chắc chắn sẽ rất thích thú khi được vi vu như máy bay.

8. Cho bé khỏa thân và nằm sấp

 

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp - Ảnh 6

Cho bé nằm tập nằm sấp trước khi mặc quần áo có thể giúp cho bé cảm thấy ít khó chịu hơn (Ảnh minh họa)

Trước khi bạn mặc bỉm sạch cho bé sau khi thay đồ, hãy đặt em bé lên mền hoặc khăn mềm trên sàn nhà. Hãy để cho bé nhìn chằm chằm và chơi với một con thú nhồi bông, hoặc nằm trên mặt đất với bé và làm một khuôn mặt buồn cười. Bạn sẽ thấy được hiệu quả của việc nằm sấp cũng như cho da của bé được tiếp xúc với không khí cùng một lúc.

Top rau quả "vàng" cho bé ăn dặm

Ở lứa tuổi ăn dặm,loại rau quả nào được coi là thật sự tốt và phù hợp cho bé phát triển toàn diện?

TIN MỚI NHẤT