Quán gỏi cá gia truyền 3 đời, chỉ bán 40 đĩa mỗi ngày ở Sài Gòn

Nấu gì hôm nay 15/09/2018 11:09

Món ăn được làm từ cá bớp, hành tây, hành lá và các loại gia vị như ớt, ngò, gừng, chanh... Sau khi làm chín cá bằng nước cốt chanh, người ta trộn thêm dầu mè để tạo mùi thơm, hay gừng xắt sợi nhỏ để tăng hương vị.

Quán nằm trong lòng ngôi biệt thự cổ mang kiến trúc Pháp được xây dựng cách nay hơn 60 năm ở quận 3, TP.HCM. Suốt hơn 30 năm nay, quán ăn nằm trong hẻm nhỏ trên đường Vườn Chuối lúc nào cũng hút khách bởi món gỏi cá ngon trứ danh, đã lưu truyền công thức qua 3 thế hệ. 

Nếu như ở các quán khác thường sử dụng các loại cá như cá mai, cá trích, cá đục... làm gỏi cá nhưng ở đây quán ăn đã sử dụng cá bớp. Điểm đặc biệt của cá này là thịt cá trắng, ngọt, dai, đặc biệt lớp da dày, dẻo, ăn béo và không tanh, đầu cá chứa nhiều sụn. Loại cá này có thân hình trụ tròn với đầu ngắn, da nâu, mắt nhỏ, thịt cá trắng mềm nhưng dai chứ không hề bở.

Không giống như các loại cá biển khác, cá bớp không chỉ ngon mà còn được đánh giá là thực phẩm có nguồn dinh dưỡng cao, rất lành tính, ai cũng có thể thưởng thức được. Cá bớp là nguồn hải sản giàu protein, ít cholesteron và đặc biệt cung cấp Omega 3, iot, canxi rất tốt cho sức khỏe.

Quán gỏi cá gia truyền 3 đời, chỉ bán 40 đĩa mỗi ngày ở Sài Gòn - Ảnh 1

Món gỏi cá bớp không dành cho những người không ăn được hành. Ảnh: Khám phá

Chủ quán, cũng là người đứng bếp chế biến món gỏi cá hiện nay, kể, hơn 30 năm trước, khi sơ chế cá bớp, bác của chị vô tình làm dây nước cốt chanh lên miếng cá. Khi phát hiện điều này, bác định rửa cá qua nước lạnh, nhưng lại quyết định ăn thử và nhận ra miếng cá không tanh hay có mùi, mà tươi ngọt, săn chắc. Từ đó mà món gỏi cá bớp ra đời và ngày càng được nhiều thực khách ưa thích.   

Theo chủ quán, cá được dùng để làm gỏi là cá bớp tươi, mỗi lát cá có độ dày từ 2-2,5 cm, chiều rộng từ 5-7 cm. Cá được trộn với nước cốt chanh tươi theo tỷ lệ 2:1 (3 kg cá: 1,5 kg chanh). Sau khi trộn, chủ quán đặt gỏi cá ở nhiệt độ phòng khoảng 2 tiếng cho cá chín tái, sau đó, lần lượt cho dầu mè, gừng, củ riềng vào và tiếp tục đặt ở nhiệt độ thường. Và chỉ có khoảng 10 tiếng để bán những đĩa gỏi cá này, lâu hơn thịt cá bở không ngon. Đó là lý do quán chỉ có 40 đĩa/ngày phục vụ khách. Và những khách nào không kịp ăn, sẽ đành phải chờ đến ngày hôm sau. 

Nguyên liệu được chọn dùng ăn kèm cá bớp là hành lá xắt khúc và hành tây xắt nhuyễn. Một đĩa gỏi cá có giá 130.000 đồng. Nước chấm làm từ hoa cải có vị cay nồng, khắc phục vị tanh cũng như tăng hương thơm cho món cá. Những ngày không có cá bớp, quán chế biến món ăn với cá chẽm. Tuy nhiên, nhiều thực khách cho rằng thịt cá chẽm không săn chắc, ngọt như cá bớp.

Nhiều người đến quán ngoài được ăn món gỏi cá bớp ngon trứ danh thì cũng thích được tận hưởng không gian mang chút âm hưởng của Sài Gòn xưa với một mâm cơm ấm cúng. Ngoài gỏi cá bớp, quán cũng có những món ăn như lưỡi heo sốt pate, gà nướng chao đỏ, tôm Thái Lan. Quán mở bán từ 11-22h hàng ngày.

Chỉ thêm 1 công đoạn đơn giản, món gỏi cuốn tôm của bạn sẽ ngon bất ngờ

Nếu bạn thường luộc hay hấp tôm để làm món gỏi cuốn tôm thì hãy dừng lại ngay và thử cách mới cực hay này nhé!

TIN MỚI NHẤT