Cách nấu sữa chua nếp cẩm tại nhà nhanh chóng và tiết kiệm

Nấu gì hôm nay 01/04/2019 05:00

Trong những ngày hè nóng bức được ăn một ly sữa chua nếp cẩm mát lạnh, ngọt từ sữa chua, bùi bùi vị nếp cẩm thì không có gì bằng. Còn chờ đợi gì nữa mà không theo dõi ngay cách làm sữa chua nếp cẩm ngon dưới đây.

1. Nguyên liệu nấu sữa chua nếp cẩm:

- Sữa tươi không đường 1 lít

- Sữa đặc 1/2 lon

- Sữa chua 1 hũ

- Nếp cẩm 1kg

-  Lá dứa 1 bó

- Nước cốt dừa 100 ml

- Đường nâu 100 gr

2. Cách làm sữa chua ngon:

Cách nấu sữa chua nếp cẩm tại nhà nhanh chóng và tiết kiệm - Ảnh 1

- Cho 1 lít sữa tươi không đường và 1/2 lon sữa đặc vào nồi nấu tới khi sôi lăn tăn. Sau đó, cho sữa ra một cái tô cho nguội bớt. Khi hỗn hợp còn âm ấm thì cho 1 hộp sữa chua vào khuấy đều.

Cách nấu sữa chua nếp cẩm tại nhà nhanh chóng và tiết kiệm - Ảnh 2

- Đổ sữa chua vào từng hũ nhỏ. Sau đó cho vào nồi cơm điện. Đổ nước ấm ngập 2/3 hũ sữa chua, sau đó đậy nắp nồi cơm điện lại. Để chế độ giữ ấm trong vòng 15-20 phút rồi rút dây điện ra. Sau khoảng 2 tiếng hoặc tới khi nước nguội thì cắm dây điện lại, vẫn để chế độ giữ ấm trong 15 - 20 phút. Lặp lại quá trình này tới khi sữa chua được ủ xong (6 - 8 tiếng).

Cách nấu sữa chua nếp cẩm tại nhà nhanh chóng và tiết kiệm - Ảnh 3

- Sau khi ủ xong sữa chua đặc không bị tách nước hoặc quá lỏng là thành công. Sữa chua ủ xong là bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh tầm 2-3 tiếng là chúng ta có thể thưởng thức.

3. Cách nấu nếp cẩm:

Để có một món sữa chua nếp cẩm ngon bạn có thể lựa chọn hai cách chế biến nếp cẩm sau đây:

Cách 1: Nếp cẩm ủ đường:

Cách nấu sữa chua nếp cẩm tại nhà nhanh chóng và tiết kiệm - Ảnh 4

- Nếp cẩm vo sạch, sau đó cho 1 lít nước ấm ngâm trong vòng 4 - 6 tiếng rồi vắt sạch nước. Sau đó, cho nếp vào nồi nấu cùng 600ml nước lọc. Nấu tới khi nước sôi thì cho lá dứa vào nấu cùng. Nấu tới khi nước gần cạn thì vớt lá dứa ra rồi cho 100ml nước cốt dừa và 100g đường nâu vào. Nấu thêm 15 phút nữa thì tắt bếp.

Cách 2: Nếp cẩm lên men

Gạo nếp cẩm lức 1 kg, men rượu 100 g (2 bánh men).

- Gạo nếp cẩm nhặt hết thóc, sạn, vo sạch rồi nấu thành cơm (chỉ cho ít nước xâm xấp). Cơm chín đổ ra khay sạch, tãi mỏng cho mau nguội. Men rượu giã nhỏ, chia làm 2 phần, lấy một phần trộn vào cơm nếp khi còn ấm. Sau đó cho cơm nếp vào lọ thủy tinh hay vò sành (rửa sạch, phơi khô), cứ rải một lớp cơm nếp cẩm lại rải một lớp mỏng men rượu (phần còn lại).

Đậy nắp lọ lại, sau 3 ngày mở ra, kiểm tra, nếu thấy cơm đã thơm mùi rượu, ăn có vị hơi ngọt thì đã hoàn thành, có thể thưởng thức với sữa chua.

Chú ý: Men phải chọn loại men thật ngon đó gọi là men ngọt và phải dùng men mới. Tuỳ thuộc vào xôi chúng ta nấu mềm hay cứng, thời tiết nóng hay lạnh. Trời càng nóng thì cơm càng mau lên men nhưng cố gắng để cơm trong môi trường có nhiệt độ 20 độ C - 25 độ C là tốt nhất.

4. Thưởng thức sữa chua nếp cẩm:

Bạn cho nếp cẩm vào ly rồi ăn cùng với sữa chua. Có thể thêm đá nếu thích. Món sữa chua nếp cẩm tuy xuất hiện từ lâu nhưng chưa bao giờ hết hot, đặc biệt là khi thưởng thức trong những ngày hè nóng bức như thế này.

Cách nấu sữa chua nếp cẩm tại nhà nhanh chóng và tiết kiệm - Ảnh 5

Cách nấu sữa chua nếp cẩm ngon tại nhà rất chi tiết về cách làm và nguyên liệu. Hãy nhanh chóng bắt tay vào bếp cùng cách làm sữa chua nếp cẩm này để có thêm một món tráng miệng mới cho gia đình.

Cách làm sữa chua đơn giản thành công từ lần đầu tiên

Với công thức vô cùng đơn giản dưới đây bạn sẽ làm được món sữa chua bất bại ngay từ lần đầu tiên.

TIN MỚI NHẤT