Cách nấu chè hạt sen ngon đơn giản tại nhà ăn bao nhiêu cũng không ngán

Nấu gì hôm nay 30/06/2019 13:00

Chè hạt sen thơm mát, ngọt bùi có nhiều biến tấu như nấu cùng đậu xanh, nhãn hay nha đam đều rất thơm ngon và bổ dưỡng. Nhưng cách nấu chè hạt sen đơn giản luôn là lựa chọn tuyệt vời cho các chị em.

MỤC LỤC

Cách nấu chè hạt sen đơn giản

Chè hạt sen đậu xanh 

Chè hạt sen nhãn nhục 

Bí quyết làm chè hạt sen ngon 

Tác dụng của chè hạt sen đối với sức khỏe

Chè hạt sen thường là một món ăn hoàng cung được rất nhiều các vị vua chúa xưa kia yêu thích. Chè thơm hương sen, ngọt dịu và vô cùng tốt cho sức khỏe. Hạt sen có chứa rất nhiều các carbohydrate, protein, nước, khoáng chất chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho và đặc biệt giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Hạt sen tốt cho cả phụ nữ và trẻ em, có thể chữa mất ngủ, thiếu máu, kém ăn và chống lão hóa... Bếp Eva hướng dẫn chị em cách nấu món chè hạt sen đơn giản nhất và được nhiều người yêu thích nhất ngay sau đây!

Nguyên liệu nấu chè hạt sen

- Hạt sen tươi 500g hoặc hạt sen khô 300g

- Đường phèn: 200g 

- Dừa nạo: 50g 

Lưu ý: Hạt sen có thể dùng sen khô hoặc sen tươi nhưng để ngon và thơm hơn thì nên dùng sen tươi. Đường phèn có thể thay bằng đường cát trắng nhưng nên dùng đường phèn để chè có độ ngọt dịu và thơm hơn. Dừa nạo nếu không thích có thể không cho.

Cách nấu chè hạt sen ngon đơn giản tại nhà ăn bao nhiêu cũng không ngán - Ảnh 1

Nguyên liệu nấu chè hạt sen đường phèn thơm mát

Cách nấu chè hạt sen đơn giản

Bước sơ chế hạt sen:

- Hạt sen tươi bóc sạch lớp vỏ bên ngoài, lấy hết tâm sen rồi rửa sạch

- Nếu dùng hạt sen khô thì ngâm trong nước lạnh từ 1 - 2 tiếng trước khi nấu, nếu có tâm thì cũng loại bỏ ra.

Cách nấu chè hạt sen ngon đơn giản tại nhà ăn bao nhiêu cũng không ngán - Ảnh 2

Bóc vỏ và loại bỏ tâm sen

Nấu chè hạt sen:

- Cho hạt sen vào nồi, đổ ngập nước chờ sôi khoảng 5 phút rồi đổ ra, rửa sạch lại. Sau đó bắc lên bếp luộc cho tới khi hạt sen chín tới. Không nấu hạt sen quá nhừ ăn sẽ bị bở, mất chất và không ngon. (Có thể hấp cách thủy hạt sen sẽ bùi và thơm hơn). 

Lưu ý: Luộc qua hạt sen để bớt nhựa, khi nấu chè sẽ không bị chát, đắng

- Bắc nồi nước khác (lượng nước tùy lượng người ăn), cho đường phèn vào nấu cho đường tan hết thì tắt bếp. Chờ nước đường trong, lắng cặn thì lọc bỏ lớp cặn bên dưới. 

- Cho hạt sen đã luộc chín tới vào nồi nước đường phèn, đun ở lửa riu riu từ 5 - 10 phút cho hạt sen ngấm đường thì tắt bếp.

Cách nấu chè hạt sen ngon đơn giản tại nhà ăn bao nhiêu cũng không ngán - Ảnh 3

Hạt sen luộc chín, nấu nước đường phèn rồi cho hạt sen vào nấu cùng

- Chờ nồi chè nguội, múc ra bát hoặc cốc và thêm xíu dừa sợi và thưởng thức

Chè hạt sen đường phèn nấu rất đơn giản và phù hợp với tất cả mọi người. Chè có vị thơm, thanh mát, ngọt dịu, hạt sen bùi và bở. Chè ăn nóng hay ăn lạnh đều ngon. Nếu ăn lạnh thì có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc cho đá vào ăn cùng.

Cách nấu chè hạt sen ngon đơn giản tại nhà ăn bao nhiêu cũng không ngán - Ảnh 4

Chén chè hạt sen đường phèn ngọt thanh bổ dưỡng cho ngày hè

 Một số biến tấu khác của chè hạt sen 

Ngoài cách nấu đơn giản nhất và dễ ăn nhất là nấu đường phèn thì cũng có nhiều cách nấu khác với việc thêm một số những nguyên liệu khác vào như đỗ xanh hay nhãn nhục, táo đỏ, nha đam… 

1. Chè hạt sen đậu xanh 

Thêm đậu xanh nấu chè hạt sen tăng thêm độ bùi, ngậy và thơm. Đồng thời cũng là món ăn hợp khẩu vị của nhiều người, bổ dưỡng, thanh mát. 

- Nguyên liệu cần thêm: Hạt sen 300g, đậu xanh 200 - 300g, bột sắn dây 70g và đường 300g 

- Cách làm: Hạt sen bỏ vỏ, loại bỏ tâm rồi rửa sạch (nếu dùng hạt sen khô thì ngâm 1 - 2 tiếng, loại bỏ tâm rồi rửa sạch). Đỗ xanh ngâm từ 1 - 2 tiếng với 1 xíu muối rồi rửa sạch. 

Cho hạt sen vào luộc với nước sôi khoảng 5 phút thì vớt ra, rửa sạch. Cho hạt sen vào nấu tiếp với 1,5l nước khoảng 15 phút thì cho đậu xanh vào nấu cùng cho đến khi hạt sen chín. 

Hòa bột sắn dây với chút nước, đổ từ từ vào nồi chè hạt sen đậu xanh, khuấy cho tới khi bột sắn dây tan đều và chín, sánh mịn. Nêm đường vừa ăn theo khẩu vị. 

Cách nấu chè hạt sen ngon đơn giản tại nhà ăn bao nhiêu cũng không ngán - Ảnh 5

Chè hạt sen đậu xanh làm đơn giản mà lại rất bổ dưỡng

Chè hạt sen đậu xanh có thể ăn nguội hoặc ăn nóng đều ngon. Ăn lạnh có thể thêm đá hoặc để ngăn mát tủ lạnh và thưởng thức. 

2. Chè hạt sen nhãn nhục 

- Nguyên liệu: hạt sen tươi 500g, đường phèn 500g, nhãn nhục 120g, rau câu giòn và hoa lài

- Cách làm: Hạt sen bỏ tâm, cho vào luộc sơ để loại bỏ nhựa. Luộc tiếp cho hạt sen vừa chín tới, khi luộc cho xíu đường để hạt sen được ngấm. 

Nhãn nhục rửa sạch, cho vào nồi cùng xíu đường nấu sôi thì hạ nhỏ lửa. Nấu vừa chín tới thì cho hạt sen vào nấu thêm khoảng 15 phút nữa, khuấy cho đường tan hết, hạt sen và nhãn nhục hòa quyện vào nhau. 

Rau câu thái sợi, cho vào bát và thêm vài bông hoa nhài. Chờ chè hạt sen nhãn nhục nguội thì múc vào bát, thêm đá và thưởng thức. 

Cách nấu chè hạt sen ngon đơn giản tại nhà ăn bao nhiêu cũng không ngán - Ảnh 6

Chè hạt sen nhãn nhục ngọt mát, thanh và nhãn có độ giòn giòn, hạt sen bở và bùi hòa quyện thêm những sợi rau câu giòn dai, hương hoa nhài thơm thơm vô cùng hấp dẫn. 

Bí quyết làm chè hạt sen ngon 

- Hạt sen nên chọn loại tươi để cho hương vị thanh mát hơn. Đối với hạt sen tươi cần luộc sơ qua 1 lần trước để loại bỏ hết lớp nhựa, giúp chè hạt sen không bị đắng. 

- Nên dùng đường phèn hoặc đường hoa mai để nấu chè hạt sen, loại đường này ngọt dịu, không ngọt sắc lại thơm cho chén chè hấp dẫn hơn. 

Tác dụng của chè hạt sen đối với sức khỏe

Trong hạt sen có chứa hàm lượng calo cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động của cơ thể. Bên cạnh đó hạt sen cũng có các vitamin, khoáng chất, protein thiết yếu mang đến những tác dụng tích cực cho sức khỏe. Những tác dụng của chè hạt sen đối với sức khỏe như:

- Ăn chè hạt sen chữa được chứng mất ngủ, giúp an thần, ngủ ngon hơn.

- Rất tốt cho sức khỏe bà bầu, trị chứng mất ngủ khi mang thai, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi và bảo vệ da trước nguy cơ bị rạn. 

- Chè hạt sen cũng cung cấp lượng canxi và protein cho trẻ nhỏ, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, trẻ ăn ngon hơn và ngủ tốt hơn. 

- Hạt sen còn hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, bảo vệ dạ dày, chăm sóc răng miệng và đặc biệt chống lão hóa rất tốt. 

Công thức làm món chè giúp thải độc không làm ngay sẽ tiếc hùi hụi

Món chè thơm ngon mát lành lại giúp thải độc cho cơ thể, ngại gì mà không thử ngay nhỉ?

TIN MỚI NHẤT