4 bước làm món cá lóc hấp bầu thơm ngon bổ dưỡng

Nấu gì hôm nay 26/04/2020 05:00

Cá lóc hấp bầu là món ăn dân giã vô cùng thanh mát và bổ dưỡng với vị ngọt thanh của cá hoà quyện với vị ngọt của bầu.

Nguyên liệu làm món cá lóc hấp bầu

Cá lóc: 1 con: 600- 700 gr

Bầu non: 1 trái

1 củ cà rốt

Hành lá, hành khô, tỏi, ớt, rau mùi tàu, gừng củ, đậu phộng, 

Gia vị: Nước mắm, nước tương, tiêu xay, đường cát, bột ngọt (mì chính), dầu ăn, bột năng.

4 bước làm món cá lóc hấp bầu thơm ngon bổ dưỡng - Ảnh 1

Cách làm cá lóc hấp bầu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá lóc mua về bỏ ruột, cắt mang, đánh vảy, làm sạch nhớt, rửa sơ với nước. Chà xát cá với muối hạt rồi rửa sạch lại lần nữa với nước, để ráo.

 Để cá được thấm gia vị và ngọt hơn sau khi hấp, bạn dùng dao khứa những đường chéo trên thân cá. Sau đó tiến hành ướp cá với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay.

Bầu rửa sạch, cắt đôi theo chiều dọc và nạo bỏ ruột.

Lưu ý bạn không nên gọt vỏ bầu để tránh bầu kém ngọt khi hấp.

Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, bổ miếng hoặc cắt khoanh tròn. Hành tây bóc bỏ vỏ, cắt miếng nhỏ. Hành lá bỏ gốc, rửa sạch, cắt nhỏ. Ớt sừng bỏ hạt, cắt hạt lựu. Gừng củ cạo vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Đậu phộng rang chín với chút muối, bỏ vỏ và giã dập.

4 bước làm món cá lóc hấp bầu thơm ngon bổ dưỡng - Ảnh 2

Bước 2: Nấu món ăn

Cho nước vào xửng hấp sau đó đặt lên bếp đun sôi. Cá lóc sau khi đã ngấm gia vị thì cho cá vào bầu đã róc ruột. Để lên dĩa và xếp các nguyên liệu còn lại như: cà rốt, hành tây vào xung quanh.

Tiếp theo, ­cho dĩa đựng cá và bầu vào nồi hấp khoảng 20 phút là được. Lưu ý nên cho cá vào hấp cá khi nước đang sôi để giữ nước ngọt cho món ăn.

Bước 3: Làm nước chấm cá lóc

Nước chấm cá lóc tương đối đơn giản, đầu tiên bạn hoà tan hỗn hợp 1 chén nước lọc, 3 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh đường, 1/4 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê hạt nêm lại với nhau.

Tiếp theo ­bắt chảo lên bếp đun nóng dầu rồi lần lượt cho hành lá, ớt sừng cắt nhỏ và gừng băm vào xào sơ qua cho hơi chín. Cuối cùng cho hỗn hợp nước tương đã pha vào với một chút bột năng, sau đó khuấy đều đến khi nước sôt sánh lại.

4 bước làm món cá lóc hấp bầu thơm ngon bổ dưỡng - Ảnh 3

Bước 4: Trình bày món ăn

Khi cá chín, gắp cá ra đĩa, bạn có thể rưới một chút mỡ hành hoặc đậu phộng lên trên bề mặt cá. Sau đó để tăng thêm phần đẹp mắt cho món ăn bạn hãy trang trí thêm ngò rí, xà lách, củ cải muối bên cạnh cá lóc hấp.

Cá lóc hấp bầu có thể dùng với cơm nóng và chấm kèm nước tương hoặc nước mắm sẽ rất ngon. Ngoài ra, chúng ta còn có thể ăn cùng với bánh tráng, bún tươi và kèm các loại rau sống như: xà lách, rau thơm các loại, dưa leo, xoài xanh…

Lưu ý:

Món cá lóc hấp bầu là món ăn tương đối đơn giản và dễ làm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điều sau để món ăn của bạn hoàn hảo hơn:

Cá lóc phải lựa cá tươi, cỡ trung. Thịt săn chắc và có độ đàn hồi cao.

Không nên lựa bầu già, bởi bầu già sẽ cứng dai và mất vị ngọt có trong bầu.

Khi hấp cá nên hấp lúc nước trong xửng sôi để tránh làm mất vị ngọt khi hấp

Không nên hấp cá lâu, việc hấp cá lâu sẽ khiến thịt cá bị bỡ và mất ngon.

Cách làm kem chuối thơm ngon, mát lạnh đơn giản ngay tại nhà

Những trái chuối chín vàng, thêm chút bột năng, đậu phộng, nước cốt dừa và dừa nạo là bạn có thể học cách làm kem chuối ngon và đơn giản ngay tại nhà

TIN MỚI NHẤT