Thời tiết ngày Tết ấm áp và đây là cách bảo quản bánh chưng không thiu, mốc hỏng

Mẹo vặt trong bếp 09/02/2019 05:00

Để bánh chưng không bị thiu, mốc trong những ngày Tết ấm áp thế này chị em cần biết cách.

Để nơi thoáng mát

Sau khi bánh luộc xong, để ráo nước, xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn và phẳng đều trong vài giờ. Bánh không được ép thường sẽ nhão và dễ thiu.

Sau đó để bánh ở chỗ khô ráo trong nhà để bảo quản giúp tránh bị mốc và ôi thiu. Nếu trời lạnh dưới 20 độ C thì bánh có thể để được hơn 1 tuần.

Bảo quản trong tủ lạnh

Với thời tiết ngày Tết có nắng thậm chí là nóng như năm nay thì bắt buộc bánh chưng vẫn phải bảo quản trong tủ lạnh mặc dù cách này khiến bánh nhanh bị cứng, hạt gạo bị co lại và hơi sượng. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải giữ lạnh, bạn có thể bảo quản bánh trong ngăn mát ở nhiệt độ 5-10 độ C.

Thời tiết ngày Tết ấm áp và đây là cách bảo quản bánh chưng không thiu, mốc hỏng - Ảnh 1

Nếu bắt buộc phải giữ lạnh, bạn có thể bảo quản bánh trong ngăn mát ở nhiệt độ 5-10 độ C (Ảnh: Internet)

Bánh để tủ lạnh có thể dùng đến đâu, bóc vỏ rồi cắt đến đó. Phần còn lại chưa dùng đến thì bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, tránh để bánh không bọc gì sẽ rất nhanh khô, cứng và có bị ám mùi của các thực phẩm khác.

Khi lấy bánh ra, bạn nên chiên lại bằng dầu mỡ hoặc hấp lại bằng nồi thổi xôi hoặc đơn giản nhất là đem hấp lại.

- Không làm quá nhiều bánh vì gói bánh với số lượng nhiều, để dài ngày rất dễ bị mốc, gây lãng phí.

- Không ăn bánh đã bị mốc. Nhiều người thấy bánh mốc lại gọt bỏ phần ngoài của bánh rồi rán lên ăn. Ăn bánh như vậy rất dễ bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, thậm chí là ngộ độc.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, tất cả các thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin. Loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ Aflatoxin từ thực phẩm. Vì thế, người dân không nên tiếc mà cần mạnh dạn vứt bỏ những thực phẩm đã bị nấm mốc, tuyệt đối không ăn.

Cứ đến ngày mồng 3 Tết nhà tôi lại phải làm món cá này ngay để ăn giải ngán

Món cá làm theo kiểu này ăn vừa ngon lại chẳng bị ngán ngấy vì mâm cơm Tết nhiều đạm.

TIN MỚI NHẤT