Than phiền đường ống xả nước tắc nhưng ít người biết nguyên nhân từ thói quen này

Mẹo vặt trong bếp 23/11/2023 06:56

Nhiều người than phiền đường ống xả nước bồn rửa gia đình thường xuyên tắc nhưng không hay biết nguyên nhân lại xuất phát từ chính thói quen này của người nội trợ.

Sau khi nấu ăn, nhiều gia đình thường có thói quen đổ trực tiếp nước nóng cùng nước rửa bát vào chảo dầu nóng bởi suy nghĩ nhiệt độ cao có thể đánh tan dầu mỡ. Tuy nhiên, đây không phải cách làm chính xác.

Than phiền đường ống xả nước tắc nhưng ít người biết nguyên nhân từ thói quen này - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Theo Doyle James - chủ tịch công ty đường ống Mr. Rooter Plumbing ở Texas, Mỹ, nước nóng sẽ làm dầu mỡ chảy ra và trôi xuống cống. Khác với nước hay các chất lỏng khác, dầu mỡ không hoàn toàn thoát khỏi đường ống và chảy ra hệ thống nước thải. Sau khi nguội và đạt đến nhiệt độ môi trường, dầu mỡ rắn lại, bám vào đường ống và tích tụ theo thời gian trở thành vật cản dòng chảy.

Ngoài ra, nhiều người sau khi rửa chảo dầu mỡ với nước nóng xong sẽ có thói quen chuyển qua vòi lạnh để tráng lại. Cách làm này sẽ khiến chảo bị sốc nhiệt, dễ bị cong vênh hoặc nứt. Bề mặt đáy chảo cũng sẽ xuất hiện "các điểm nóng và lạnh", sự truyền nhiệt không đều khiến sau này thức ăn sẽ không chín đều, chỗ sống chỗ chín.

“Trong khi đó, nếu rửa chảo dầu mỡ bằng nước lạnh, dầu và mỡ gặp lạnh sẽ nhanh chóng đông cứng lại, rồi bị cuốn trôi bởi nước và trọng lực nên không gây tắc nghẽn", James nói.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các bà nội trợ rửa chảo bằng nước lạnh khi còn nóng. Sau khi nấu xong, hãy để nồi, chảo thật nguội rồi rửa, tránh xả dưới nước lạnh để làm nguội nhanh. Vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ làm giảm tuổi thọ của sản phẩm.

Dù dùng nước lạnh để rửa chảo dính dầu mỡ sẽ tốt hơn nước nóng nhưng tốt nhất mọi người không nên đổ bất kỳ loại dầu mỡ nào xuống cống. Điều này tránh được tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng đường ống thoát nước về sau. Thay vào đó, các bà nội trợ nên dùng khăn giấy hoặc một mảnh vải cũ để lau sạch dầu mỡ thừa và cho vào thùng rác. Điều này ngăn chặn dầu mỡ chảy vào cống.

Lưu ý, không nên đổ trực tiếp dầu mỡ vào thùng rác vì nó sẽ làm bẩn loang ra và thu hút động vật gặm nhấm. Nếu lượng dầu, mỡ thừa không quá lớn, có thể chờ dầu nguội sau đó dùng giấy thấm sạch dầu và bỏ đi. Hoặc có thể đổ dầu mỡ thừa vào lọ thủy tinh cũ, hộp đựng sữa chua hoặc lon cà phê có nắp đậy trước khi bỏ vào thùng rác.

 Than phiền đường ống xả nước tắc nhưng ít người biết nguyên nhân từ thói quen này - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Ngoài sử dụng nước cùng dầu rửa bát, để loại bỏ dầu mỡ dính trên chảo, có thể sử dụng giấm ăn, muối hoặc baking soda.

Rửa bằng giấm ăn

Giấm ăn được coi là trợ thủ đắc lực trong việc rửa sạch các loại nồi chảo bị dính vết cháy hay dầu mỡ. Chỉ cần đổ giấm ăn vào chảo rồi đun sôi, ngay lập tức các vết dầu mỡ sẽ được tách ra và bạn dễ dàng rửa lại bằng nước rửa chén.

Rửa bằng chanh

Chanh là nguyên liệu giúp rửa chảo dầu mỡ khá tốt. Trước tiên hãy cắt lấy miếng chanh dày rồi cho một ít muối lên bề mặt miếng chanh. Tiếp theo thì dùng bề mặt miếng chanh có rải muối chà đều khắp mặt chảo. Sau đó, chỉ cần dùng giấy ăn lau chảo lại nhẹ nhàng và rửa lại bằng nước rửa chén.

Tuy nhiên, cách này không nên áp dụng cho chảo có lớp chống dính vì sự chà xát của chanh và muối có thể làm bong tróc lớp chống dính.

Rửa bằng baking soda

Nếu trong nhà có baking soda thì đây là trợ thủ đắc lực để loại bỏ dầu mỡ trên chảo. Hãy cho baking soda và nước vào chảo rồi ngâm trong khoảng 20 phút. Tiếp đến dùng dụng cụ rửa chén để rửa sạch nồi, các vết dầu mỡ sẽ biến mất.

Cách nhận biết biết rau muống nhiễm chì, nhiễm thuốc trừ sâu hết sức đơn giản, nhìn qua bằng mắt thường là biết

Khi luộc, nước rau luộc nóng có màu xanh nhạt, khi nước nguội biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen chứng tỏ rau dùng quá nhiều phân hóa học.

TIN MỚI NHẤT