Sức khỏe giảm sút, bất ngờ thủ phạm từ nồi chiên không dầu

Mẹo vặt trong bếp 01/07/2023 17:34

Nồi chiên không dầu dù rất tiện lợi nhưng nếu sử dụng thiết bị nhà bếp này sai cách có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về tiêu hóa.

Nồi chiên không dầu là sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết gia đình giúp cắt giảm lượng calo từ thức ăn và tiết kiệm rất nhiều thời gian nấu nướng. Thiết bị nấu nướng này không cần sử dụng dầu mỡ để chế biến thực phẩm, do đó nhiều người có xu hướng không làm sạch nồi thường xuyên như các sản phẩm bình thường.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Ellen Shumaker, tiến sĩ khoa học thực phẩm (Mỹ) việc để nồi chiên không dầu bẩn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của gia đình.

Rủi ro khi sử dụng nồi chiên không dầu bẩn

Tăng nguy cơ mắc các bệnh do thực phẩm

Tiến sĩ Ellen Shumaker cho biết: "Nếu một thiết bị không được làm sạch và vệ sinh sau khi sử dụng, các vi khuẩn có hại sẽ tồn tại trên bề mặt thiết bị và tiếp tục phát triển".

Những vi khuẩn này có thể khiến người dùng mắc bệnh do thực phẩm gây ra. Theo USDA, mỗi năm có khoảng 48 triệu người Mỹ bị bệnh do thực phẩm bị ô nhiễm.

Nhắc đến mầm bệnh từ thực phẩm, các sản phẩm thịt và gia cầm chưa nấu chín là thủ phạm phổ biến. Trường hợp điển hình là campylobacter và salmonella - hai loại vi khuẩn có thể làm hỏng gia cầm sống. Các vi khuẩn này có thể tồn tại trên bề mặt trong tối đa 4 giờ cho vi khuẩn campylobacter và 32 giờ cho vi khuẩn salmonella. Đó là người dùng cần cân nhắc khi chế biến gà trong nồi chiên không dầu.

Việc ngăn ngừa bệnh do thực phẩm gây ra là hoàn toàn có thể. Các gia đình cần giữ cho nồi chiên không dầu luôn sạch sẽ bằng cách kết hợp làm sạch và khử trùng. Việc làm sạch sẽ loại bỏ các mảnh vụn trên bề mặt trong quá trình vệ sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn có khả năng gây hại có thể khiến bạn bị bệnh.

Bên cạnh đó, các phương pháp nấu ăn như sử dụng nhiệt kế thực phẩm kiểm tra nhiệt độ bên trong của thực phẩm để đảm bảo độ chín cũng có thể tiêu diệt các vi sinh vật nguy hiểm.

Sức khỏe giảm sút, bất ngờ thủ phạm từ nồi chiên không dầu - Ảnh 1
Nồi chiên không dầu không được vệ sinh sạch sẽ khiến vi khuẩn phát triển.

Ảnh hưởng đến việc nấu chín thức ăn

Nếu dầu mỡ và vụn thức ăn tích tụ trong bộ phận làm nóng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tối ưu của thiết bị. Trường hợp nồi chiên không hoạt động hiệu quả, quá trình chế biến thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng, thực phẩm có khả năng không được làm chín, gây ra vấn đề nghiêm trọng về an toàn thực phẩm. Ăn thực phẩm sống hoặc nấu chưa chín, đặc biệt là thịt và gia cầm làm tăng nguy cơ mắc các bệnh do thực phẩm gây ra. Bên cạnh đó, thiết bị bẩn cũng có thể làm hỏng hương vị thức ăn và tạo ra mùi khó chịu.

Gây ra sự tiếp xúc chéo giữa các loại thực phẩm

Nếu trong gia đình có người bị dị ứng thực phẩm, việc thường xuyên làm sạch nồi chiên không dầu thậm chí còn cần thiết hơn. Lý do là một thiết bị không sạch có thể gây ra sự tiếp xúc chéo giữa các loại thực phẩm.

Tiếp xúc chéo xảy ra khi một chất gây dị ứng vô tình được chuyển từ thực phẩm này sang thực phẩm khác, theo Nghiên cứu và Giáo dục về Dị ứng Thực phẩm (FARE).

Giả sử khi chiên một miếng thịt ướp trong nước sốt đậu phộng bằng nồi chiên không dầu mà không rửa thiết bị sau đó, phần còn lại của nước sốt đậu phộng có thể vẫn còn bên trong. Nếu ai đó bị dị ứng đậu phộng ăn thức ăn được nấu trong máy bị nhiễm độc, điều đó có thể dẫn đến phản ứng dị ứng. Ngay cả khi mắt người không thể nhận thấy, dấu vết nhỏ nhất của thực phẩm có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Gây cháy nổ

Khi người dùng bỏ qua việc cọ rửa nồi chiên không dầu, dầu mỡ thừa tích tụ trong các ngóc ngách và các mẩu thức ăn mắc vào bên dưới giỏ. Cả hai đều có thể cháy, khiến nồi chiên của gia đình bắt đầu bốc khói hoặc thậm chí bắt lửa.

Bao lâu nên vệ sinh nồi chiên không dầu?

Nồi chiên không dầu rất tiện lợi vì chúng loại bỏ lượng dầu mỡ đáng kể khỏi quá trình nấu nướng và dễ dàng cho việc dọn dẹp sau bữa ăn.

Tuy nhiên, dù không có dầu mỡ, các gia đình vẫn nên rửa sạch nồi sau mỗi lần sử dụng. Thường xuyên cọ rửa sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm và giảm tiếp xúc chéo giữa các loại thực phẩm, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho nồi.

Sức khỏe giảm sút, bất ngờ thủ phạm từ nồi chiên không dầu - Ảnh 2
Nên vệ sinh sạch nồi chiên không dầu ngay sau mỗi lần sử dụng.

Cách làm sạch nồi chiên không dầu

Việc bảo dưỡng đúng cách sẽ khác nhau tùy theo từng loại máy và các gia đình cần chú ý đến hướng dẫn của nhà sản xuất khi làm sạch máy. Một số bước đơn giản để giữ vệ sinh cho nồi chiên không dầu gồm có:

Trước tiên, cần để nồi chiên không dầu nguội đi.

Ngâm các bộ phận có thể tháo rời trong nước xà phòng ấm để giúp loại bỏ các mảnh vụn thức ăn bị mắc kẹt, sau đó chà nhẹ để loại bỏ các mảnh vụn.

Sau khi ngâm, vệ sinh các bộ phận có thể tháo rời. Nếu chúng an toàn với máy rửa bát, hãy đặt chúng vào máy rửa bát ở chế độ nóng nhất.

Ngoài ra, các bà nội trợ có thể trộn 1 thìa thuốc tẩy không mùi với 3,7 lít nước và ngâm các bộ phận trong hỗn hợp này.

Lau sạch bên trong nồi chiên bằng khăn ẩm. Tránh sử dụng bất cứ thứ gì cứng như cọ sắt, vì điều này có thể gây hại cho bộ phận làm nóng.

(Theo Live Strong)

Chị em nội trợ thay nhau sắm nồi chiên không dầu vì tiện lợi - món đồ nhà bếp này liệu có gây hại gì đến sức khỏe?

Thời gian gần đây, nồi chiên không dầu trở thành một thiết bị gia dụng không thể thiếu trong căn bếp của nhiều gia đình. Nồi chiên không dầu hỗ trợ nấu nướng nhanh, hạn chế được dầu mỡ, nhưng liệu có tốt cho sức khoẻ?

TIN MỚI NHẤT