Luộc thịt không cần nước, áp dụng ngay cách này để thịt chín mềm và thơm ngon đến không ngờ

Mẹo vặt trong bếp 19/05/2024 05:00

Dùng nước để luộc thịt khiến thịt bị mất đi một lượng chất dinh dưỡng. Thậm chí nếu luộc quá lâu không căn đúng giờ, thịt sẽ khô và bị nhạt. Vậy làm thế nào để thịt luộc chín mềm và thơm ngon?

 

Để có món thịt lợn luộc chất lượng, trước hết bạn cần chọn được phần thịt sạch, ngon và tươi. Phần thịt dùng để luộc ngon nhất mà nhiều người chọn là thịt ba chỉ hoặc chân giò. Những phần này vừa có nạc, vừa có mỡ nên thịt sẽ mềm và ngon hơn.

Luộc thịt không cần nước, áp dụng ngay cách này để thịt chín mềm và thơm ngon đến không ngờ - Ảnh 1
Miếng thịt ngon thường có màu hồng tươi, khối thịt rắn chắc có độ đàn hồi cao. Ảnh minh họa: Internet

Miếng thịt ngon thường có màu hồng tươi, khối thịt rắn chắc có độ đàn hồi cao khi ấn xuống. Thớ đều, bề mặ đường cắt khô ráo. Ngược lại, nếu màu sắc của thịt nhợt nhạt, thịt nhão và có mùi hôi có nghĩa là thịt đã bị ôi thiu, không nên mua.

Việc dùng nước để luộc thịt có thể làm mất đi một lượng chất dinh dưỡng. Thậm chí, nếu luộc quá lâu hoặc không căn đúng giờ, thịt sẽ khô và bị nhạt. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng cách luộc thịt không cần nước để vẫn đảm bảo vị ngon của món ăn.

Nguyên liệu:

  • 500gr thịt ba chỉ.
  • 1 quả táo, 1 củ hành tây, 3 tép tỏi, 5 củ hành tím, 1 nắm hành xanh, 1 củ gừng, ớt hiểm, ớt sừng.
  • 800ml nước lọc, 800ml nước nóng già.
  • Muối, tiêu đen, đường, hạt nêm, nước mắm.
Luộc thịt không cần nước, áp dụng ngay cách này để thịt chín mềm và thơm ngon đến không ngờ - Ảnh 2
Nguyên liệu cần để luộc thịt. Ảnh minh họa: Internet

Sơ chế nguyên liệu: Hành tây lột vỏ ngoài, cắt lát mỏng. Hành tím lột vỏ ngoài, thái lát. Tỏi thái lát mỏng. Hành xanh rửa sạch, cắt khúc lớn. Gừng cạo vỏ, thái lát. Táo cắt lát mỏng.

Pha nước lọc và nước nóng vào nồi lớn, thêm nửa thìa muối, khuấy đều. Thêm hành tím thái lát đập dập, cho thịt ba chỉ vào ngâm khoảng 15 phút. Cách này giúp thịt sạch và không bị hôi. Sau khi ngâm, vớt thịt ra, rửa qua nước hai lần và để ráo.

Khử mùi hôi thịt: Pha nước lọc và nước nóng vào nồi lớn, cho nửa thìa muối vào khuấy đều, sau đó cho thêm một ít hành tím cắt lát đập dập vào rồi cho thịt ba chỉ vào nồi nước, ngâm khoảng 15 phút. Làm như vậy, thịt vừa sạch vừa không bị hôi. Sau khi ngâm, bạn vớt thịt ra, rửa qua nước hai lần cho sạch và để ráo.

Luộc thịt không cần nước, áp dụng ngay cách này để thịt chín mềm và thơm ngon đến không ngờ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Ướp thịt: Cho vào thịt 1/3 thìa cà phê đường, 1/3 thìa cà phê hạt nêm, bóp đều và để khoảng 10 phút cho ngấm gia vị. Nếu bạn không thích cho gia vị trước, có thể bỏ qua bước này.

Luộc thịt: Với cách luộc thịt không cần nước, bạn nên sử dụng nồi loại dày 5 lớp. Đầu tiên, bạn lót lớp hành tây xuống trước, tiếp đó là táo thái lát, hành xanh cắt khúc, tỏi, hành tím, gừng. Không cho tất cả mà cho khoảng 2/3 nguyên liệu đã chuẩn bị. Tiếp đến, bạn đặt thịt ba chỉ vào, rải tiếp các phần nguyên liệu còn lại, phủ lên trên, lần lượt là hành tây, táo, hành xanh, tỏi, hành tím, gừng. Sau cùng, bạn rắc hạt tiêu đen.

Luộc thịt không cần nước, áp dụng ngay cách này để thịt chín mềm và thơm ngon đến không ngờ - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Nấu: Bật lửa lớn để tạo hơi nước, sau đó giảm lửa để duy trì mức hấp thích hợp khoảng 20-25 phút, đậy vung và ủ cho đến khi thịt chín mềm và thấm gia vị. Để thịt nguội một chút trước khi thái thành lát mỏng và thưởng thức.Với cách luộc thịt không cần nước, thịt được làm chín bằng hơi nóng từ nước của hành và táo, giúp nồi không bị cháy. Hơi nước từ các loại rau giúp thịt thơm ngon hơn.

Luộc thịt không cần nước, áp dụng ngay cách này để thịt chín mềm và thơm ngon đến không ngờ - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Với cách luộc thịt không cần nước, thịt được làm chín bằng hơi nóng; nước từ hành và táo tiết ra giúp nồi không bị cháy. Phần nước từ các loại rau tiết ra vừa tạo đủ hơi nước làm chín thịt, đồng thời giúp thịt thơm hơn.

Luộc thịt vừa trắng vừa thơm, nhìn bên ngoài đã muốn thử liền nhất định không bỏ qua các bước đơn giản này

Món thịt luộc khá đỗi quen thuộc vốn dĩ khiến nhiều người lầm tưởng cách chế biến đơn giản, dễ dàng. Tuy nhiên thực tế, nếu bạn muốn có được miếng thịt vừa thơm vừa mềm, ngon và không quá nhiều mỡ dính dao, nhất định phải tìm hiểu qua cách làm này.

TIN MỚI NHẤT