Dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng được không, cần lưu ý gì?

Mẹo vặt trong bếp 06/10/2023 06:25

Màng bọc thực phẩm là loại nhựa rất mỏng, trong suốt, thường sản xuất bằng nguyên liệu nhựa PVC và PE, dùng để bảo quản thực phẩm. Vậy có nên quay cả màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng khi hâm nóng thực phẩm?

Khi hâm nóng thực phẩm trong lò vi sóng, nhiều người có thói quen để cả lớp màng bọc thực phẩm cho vào quay cùng để giữ độ ẩm của thực phẩm hoặc hạn chế thức ăn bắn tung tóe trong lò vi sóng.

 

Liệu việc làm này có an toàn hay không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng được không, cần lưu ý gì? - Ảnh 1

Dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng được không?

Theo America's Test Kitchen, các hóa chất có trong một số màng bọc nhựa (và trong một số hộp nhựa) có khả năng gây hại nếu nhựa bị nung nóng đến mức tan chảy hoặc cháy.

Để tránh tiếp xúc với các hóa chất này, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ khuyến nghị:

- Chỉ sử dụng màng bọc thực phẩm và hộp đựng thực phẩm có ghi "an toàn với lò vi sóng" (microwave-safe).

- Không để lớp màng bọc thực phẩm chạm vào đồ ăn, nên chừa khoảng trống vài cm khi quay trong lò vi sóng. Lời khuyên này đặc biệt quan trọng nếu thực phẩm có nhiều chất béo hoặc dầu, vì hầu hết các hóa chất nghi ngờ là có hại trong thành phần nhựa đều tan trong chất béo (chứ không phải trong nước).

Dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng được không, cần lưu ý gì? - Ảnh 2

Không để lớp màng bọc thực phẩm chạm vào đồ ăn khi quay trong lò vi sóng. (Ảnh minh họa: Vũ Duy Thảo/Group Tinh Tế)

Lời khuyên: Tốt nhất, bạn nên dùng dụng cụ bằng gốm hoặc thủy tinh để đựng, đậy thực phẩm trong lò vi sóng thay vì hộp nhựa.

Thay vì bọc bằng màng bọc thực phẩm, hãy đậy thức ăn bằng một chiếc bát hoặc đĩa sứ/thủy tinh an toàn cho lò vi sóng. Chúng cũng giúp giữ được độ ẩm giống như màng bọc thực phẩm bằng nhựa mà không gây rủi ro.

Dùng bếp ga hay bếp điện an toàn, tiết kiệm hơn?

Trước nay bếp ga thường được lựa chọn trong các gia đình, tuy nhiên trong vài năm trở lại đây khi giá gas tăng, nhiều loại bếp điện ra đời thì loại bếp này lại được nhiều người lựa chọn.

TIN MỚI NHẤT