Dùng bếp ga hay bếp điện an toàn, tiết kiệm hơn?

Mẹo vặt trong bếp 04/10/2023 11:35

Trước nay bếp ga thường được lựa chọn trong các gia đình, tuy nhiên trong vài năm trở lại đây khi giá gas tăng, nhiều loại bếp điện ra đời thì loại bếp này lại được nhiều người lựa chọn.

Bếp ga hay bếp điện tiết kiệm hơn?

Câu hỏi loại bếp nào tiết kiệm chi phí hơn hiện vẫn khiến các bà nội trợ tranh cãi. Xét về giá mua hai loại bếp thì bếp ga là lựa chọn tốt hơn. Một bộ bếp ga rẻ hơn, thậm chí chỉ bằng nửa giá so với bếp từ

Dùng bếp ga hay bếp điện an toàn, tiết kiệm hơn? - Ảnh 1

Về chi phí, bếp ga rẻ hơn nhiều lần so với bếp từ (Ảnh minh họa)

Về chi phí sử dụng, nhiều chuyên gia đánh giá bếp từ có hiệu suất đun nấu cao hơn 40% hiệu suất của bếp ga. Các nhà nghiên cứu tính toán, do bếp ga thường có phần kiềng giữa nồi và bếp nên lượng nhiệt thất thoát ra ngoài môi trường của bếp ga chiếm 60%, tương được hiệu suất đun nấu chỉ đạt 40%. Trong khi đó, dòng nhiệt sinh ra từ bếp điện hay bếp từ tác dụng trực tiếp lên đáy nồi (nồi nấu phải được làm bằng vật liệu có tính nhiễm từ) nên không bị thất thoát nhiệt.

Tuy nhiên, một nhược điểm khi sử dụng bếp từ là phải làm lại đường điện của căn bếp (trừ khi dùng bếp từ độc lập). Đồng thời, các gia đình cũng cần sắm sửa một loạt dụng cụ nấu nướng chuyên dụng vì bếp từ rất kén nồi, hoặc mua thêm đế dẫn nhiệt từ tính để dùng được với các bộ nồi, chảo bằng đồng, thủy tinh hay nhôm. Ngược lại, khi sử dụng bếp ga, chúng ta có thể nấu bằng bất kỳ loại nồi, chảo nào.

Bếp ga và bếp điện loại nào an toàn hơn?

Các gia đình đang có xu hướng chuyển dần từ bếp ga sang các loại bếp điện, bếp từ vì tính thẩm mỹ cũng như độ an toàn. Bên cạnh đó, bếp điện, bếp từ cũng được đánh giá là thân thiện với môi trường. Theo tờ The Washington Post, khoảng có tới 2/3 người Mỹ nấu ăn bằng bếp điện.

Tuy nhiên, một nguy cơ tiềm ẩn với những gia đình dùng bếp điện là vấn đề an toàn cháy nổ. Theo một báo cáo của Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy quốc gia Hoa Kỳ (NFPA), các hộ gia đình đang sử dụng bếp điện, bếp từ có tỷ lệ cháy cao hơn gấp 2,6 lần so với những hộ gia đình sử dụng bếp ga.

Dùng bếp ga hay bếp điện an toàn, tiết kiệm hơn? - Ảnh 2

Bếp điện có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nếu không được sử dụng đúng cách (Ảnh minh họa)

Thực tế cho thấy, các loại bếp dù là bếp truyền thống hay bếp hiện đại đều tiềm ẩn rủi ro nếu như người dùng không biết sử dụng đúng cách cũng như không nắm được các lưu ý an toàn khi sử dụng.

Bếp ga hay bếp từ nấu ngon hơn?

Món ăn ngon hay dở là do kỹ năng của đầu bếp, tuy nhiên, bếp cũng là một yếu tố góp phần quan trọng. Bếp ga tốt, không phải chỉ vì giá rẻ và tiết kiệm, mà còn vì nấu nhanh hơn, dễ điều khiển hơn bếp điện truyền thống. Bếp ga đặc biệt phù hợp với các món cần nhiệt lượng cao như xào, nướng hay làm bít tết. Bếp từ lại có lợi thế hơn ở các món cần nhiệt độ thấp.

Lưu ý khi sử dụng bếp nấu để an toàn hơn

Khi sử dụng bếp điện, bếp từ

Ngắt điện hoàn toàn khỏi bếp khi không sử dụng

Các loại bếp từ, bếp điện đời mới hiện này được điều khiển chủ yếu bằng các nút bấm điện tử, cảm ứng. Đây là một ưu điểm tuy nhiên cũng tiềm ẩn một số rủi ro.

Khi nấu ăn xong, nếu không có nhu cầu sử dụng nữa, nhiều gia đình chỉ tắt bếp bằng các nút này, song theo các chuyên gia, chỉ vậy là chưa đủ.

Bởi đặc tính cảm ứng nên không chỉ bàn tay con người mà bất kỳ vật dụng gì khác hoặc chân động vật khi chạm lên, cũng có thể khiến bếp khởi động. Đã có nhiều sự cố xảy ra bởi trường hợp vô tình như vậy, gây cháy đồ vật hoặc thậm chí là gây bỏng cho con người.

Chính vì vậy, nếu không có nhu cầu sử dụng bếp điện, bếp từ trong thời gian dài, ví dụ qua đêm hoặc vài ngày gia đình không có ai, tốt hơn hết hãy ngắt hoàn toàn nguồn điện bằng cách rút điện hoặc tắt aptomat

Dùng bếp ga hay bếp điện an toàn, tiết kiệm hơn? - Ảnh 3

Khi không sử dụng bếp điện, bếp từ trong thời gian dài cần ngắt hoàn toàn nguồn điện bằng cách rút điện hoặc tắt aptomat (Ảnh minh họa)

Sử dụng bếp ở nhiệt độ phù hợp

Dùng bếp từ hay bếp điện ở nhiệt độ cao nhất liên tục trong thời gian dài có thể làm tăng mức độ điện mà thiết bị tiêu thụ, đồng thời khiến bếp bị ăn mòn nhanh hơn.

Người dùng chỉ nên sử dụng bếp ở nhiệt độ tối đa trong khoảng vài phút đầu chu trình nấu nướng, sau đó chuyển về chế độ trung bình hoặc thấp.

Ngoài ra trên bếp cũng có nhiều các chế độ khác để đảm bảo an toàn, điển hình là tính năng "khóa trẻ em".

Lựa chọn nồi phù hợp

Nồi dùng cho bếp từ nên được làm bằng inox, gang, sắt hoặc thép không gỉ. Bên cạnh đó, ưu tiên lựa chọn các loại có đáy bằng phẳng. Việc đáy nồi không bằng phẳng hoặc được trang trí quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng phần nào tới khả năng hấp thụ và truyền nhiệt từ bếp đến nồi, xoong. Từ đó, thức ăn trong nồi sẽ xảy ra tình trạng chín không đều, gây bất tiện trong quá trình sử dụng.

An tòan khi sử dụng bếp ga

Khóa van bình ga khi kết thúc việc nấu nướng

Việc làm này vừa giúp đảm bảo an toàn, phòng tránh các trường hợp dây dẫn ga bị hao mòn, làm ga bị rò rỉ ra ngoài, vừa góp phần không cho ga trong bình thoát ra ngoài không khí, gây lãng phí.

Sau khi hoàn thành chu trình nấu nướng, người dùng tiến hành vặn khóa van bình ga, sau đó để lửa trên bếp cháy hết rồi tắt bếp. Nên đảm bảo đúng chu trình để đảm bảo lượng ga thừa được tiêu thụ hết, không có ga rò rỉ bên ngoài bình ga. Ngoài ra còn giúp cho ở lần sử dụng sau, khi bật bếp sẽ không bị tình trạng bùng lửa đột ngột.

Dùng bếp ga hay bếp điện an toàn, tiết kiệm hơn? - Ảnh 4

Người dùng cần đảm bảo tắt bếp và khóa van bình ga sau khi nấu nướng (Ảnh minh họa)

Đặt bếp ở vị trí an toàn

Bếp ga ra lửa trực tiếp nên vị trí đặt bếp ga là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người sử dụng. Một số tiêu chí cơ bản về vị trí đặt bếp ga có thể kể đến như vị trí phải là nơi thoáng khí song cần tránh gió lùa trực tiếp; bề mặt đặt bếp nên bằng đá, xi măng hoặc kính; bếp ga cần cách trần tối thiểu 1m, xa các vật dụng, vật liệu dễ bắt lửa hay cháy nổ, xa các thiết bị điện khác; bình ga cần đặt thẳng đứng, thấp hơn bếp ga và cách xa các nguồn điện khác...

Ngoài ra, đối với bất kỳ loại bếp nào, các chuyên gia khuyên người dùng nên tiến hành vệ sinh, kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, khoảng 6 tháng/lần. Nếu có hỏng hóc cần sửa chữa hoặc thay mới kịp thời.

Mẹo hay chống chuột chui vào xe máy cắn đứt dây điện và dây xăng

Chuột chui vào xe máy thường để làm tổ, cắn đứt dây điện, dây dẫn xăng - nguyên nhân của nhiều vụ cháy nổ nguy hiểm. Vậy, làm thế nào để chống chuột chui vào xe máy? Dưới đây là những thông tin cho bạn

TIN MỚI NHẤT