8 cách khử sạch mùi tanh của cá mà vẫn giữ được thịt tươi ngon

Mẹo vặt trong bếp 23/03/2020 13:00

Cá có thể giúp bạn nấu được rất nhiều món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, mỗi loại cá có 1 cách để khử sạch mùi tanh khác nhau mà bạn cần lưu ý như sau

Trong cá có nhiều Vitamin A, D, phố pho, kẽm, …đặc biệt là canxi rất có lợi cho sức khoẻ. Ngoài ra, trong cá có DHA giúp phát triển não bộ của trẻ rất tốt. Các mẹ thường chọn nấu cho gia đình mình nhiều món cá hơn món thịt.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chế biến cá ngon, làm sao để khử được hết các mùi tanh của cá. Đối với mỗi loại cá khác nhau thì có cách khử sạch mùi tanh khác nhau. Ở bài viết này mình sẽ chia sẻ tới bạn đọc 8 mẹo vặt khử sạch mùi tanh của cá tốt bằng nguyên liệu dễ dàng kiếm được trong căn bếp của gia đình.

8 cách khử sạch mùi tanh của cá mà vẫn giữ được thịt tươi ngon - Ảnh 1

Dùng muối và giấm

Đây là cách làm phổ biến nhất mà chị em nội trợ hay sử dụng. Thành phần của muối và giấm giúp làm sạch hết các chất nhờn và mùi tanh của cá hiệu quả.

Cá tươi mổ, loại bỏ mang, vây, cạo bụng và rửa lại sạch sẽ. Xát muối hoặc dùng giấm ăn rửa sạch. Cuối cùng là rửa lại bằng nước sạch.

Dùng bia

Bia cũng thường xuyên được sử dụng để khử sạch mùi tanh ở hải sản cũng như ở cá. Các mẹ thường dùng bia để hấp hải sản như tôm, mực hoặc hấp cá cũng rất thơm ngon mà không có mùi tanh.

Mổ và rửa sạch cá. Sử dụng bia để rửa lại 1 – 2 lần. Cuối cùng là rửa lại bằng nước sạch. Có thể để khô hoặc chế biến luôn tuỳ các món.

Dùng rượu nho

Nếu nhà bạn có rượu nho thì có thể sử dụng thêm rượu nho để khi mùi tanh của cá rất hiệu quả. Thành phần rượu nho giúp loại bỏ mùi tanh, chất nhờn và tạo hương thơm nhẹ cho cá.

Mổ và rửa sạch cá bằng nước. Dùng khăn thấm vào rượu nho và xát lên toàn bộ thân và bụng của cá. Đổ toàn bộ bát rượu còn lại lên thân cá để khoảng 1 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Dùng rượu nếp

Ngoài rượu nho thì sử dụng rượu nếp để khủ mùi tanh của cá cũng rất hiệu quả. Các bước thực hiện lần lượt giống như rượu nho. Tuy nhiên, chú ý bước cuối cùng rửa sạch lại cá bằng nhiều nước cho sạch rượu, món ăn chế biến sẽ ngon hơn.

8 cách khử sạch mùi tanh của cá mà vẫn giữ được thịt tươi ngon - Ảnh 2

Nước vo gạo

Nếu có nước vo gạo để dùng thì quá tuyệt vời. Nước vo gạo không chỉ giúp khử sạch mùi tanh của cá mà còn giúp làm thịt cá mềm hơn, ăn ngon hơn khi chế biến.

Mổ và loại bỏ các phần thừa của cá. Ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 10 đến 15 phút. Lấy ra và rửa lại với nước sạch. Để khô hoặc chế biến luôn tuỳ món.

Sử dụng chanh tươi

Bạn có thể sử dụng chanh tươi để khử sạch mùi tanh của cá rất hiệu quả. Thành phần Axit trong chanh khi tác động với các Amin tanh trong cá chủ yếu là Bazer phản ứng sẽ tạo thành muối và nước tương ứng do đó sẽ giúp cá hết mùi tanh một cách hiệu quả.

Thêm nữa hương thơm tươi mát của chanh cũng giúp át mùi tanh của cá một cách hiệu quả.

Mổ cá, loại bỏ các phần thừa: mang, vây, cạo bụng, …Vắt trực tiếp chanh tươi đẫm vào mình và bụng của cá. Chà xát khoảng 1 – 2 phút để cho chanh khử sạch mùi tanh. Rửa lại bằng nước sạch. Để ráo nước hoặc chế biến luôn tuỳ món.

8 cách khử sạch mùi tanh của cá mà vẫn giữ được thịt tươi ngon - Ảnh 3

Dùng gừng tươi

Giống như muối bạn cũng có thể sử dụng gừng tươi để khử mùi tanh của cá hiệu quả. Ngoài việc lấy trực tiếp gừng chà xát lên mình và bụng cá thì với các món như canh cá, kho cá hay cá hấp, … bạn có thể cho trực tiếp các lát gừng thái mỏng vào nấu. Món ăn sẽ hết mùi tanh và thơm ngon hơn.

Dùng sữa tươi

Đây là cách ít được dùng tới nhất tuy nhiên bạn cũng nên thử xem vì sữa tươi cũng giúp khử mùi tanh ở cá rất hiệu quả.

Cách sử dụng cũng giống như giấm bạn hãy rửa cá bằng sữa tươi và rửa lại bằng nước sạch.

Trên đây là 8 mẹo vặt giúp khử sạch mùi tanh của cá hiệu quả. Tuỳ vào điều kiện các nguyên vật liệu sẵn có trong từng gia đình thì các bạn hãy lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều phương pháp với nhau để khử sạch mùi tanh và giúp thịt cá mềm hơn.

5 mẹo ủ bơ nhanh chín, thơm vàng không dùng hóa chất

Bơ là 1 loại trái cây rất ngon và bổ dưỡng nhưng phải mất 5-6 ngày trái bơ mới có thể chín. Để ủ bơ nhanh chín mà vẫn giữ được màu sắc tươi đẹp thì bạn có thể áp dụng những cách sau.

TIN MỚI NHẤT