Uống rượu bia khi cho con bú làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh

Mẹ bầu 26/02/2020 13:00

Rượu bia có thể truyền trực tiếp qua máu hoặc vào sữa mẹ điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé và gây ra nhiều tác hại khủng khiếp.

Các bà mẹ thường được khuyên không nên uống rượu khi đang mang thai và trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ. Sữa mẹ là loại dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh trong năm đầu đời. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời có hệ miễn dịch tốt hơn và xu hướng khỏe mạnh hơn trong những năm sau đó.

Uống rượu bia khi cho con bú làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh - Ảnh 1

Rượu bia có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa - Nguồn: VOV)

Có một thực tế rất rõ ràng là tỷ lệ chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ được đến từ cơ thể người mẹ. Do đó, để tăng cường dinh dưỡng cho con, người mẹ cần tiêu thụ đúng các loại chất dinh dưỡng trong thời gian cho con bú. Ngoài những loại thực phẩm dinh dưỡng, mẹ cũng cần phải biết về những loại cần tránh tiêu thụ trong thời gian cho con bú, điển hình đầu tiên là rượu bia.

Rượu được cơ thể hấp thu rất nhanh. Đối với các bà mẹ đang cho con bú, thời điểm nồng độ cồn trong cơ thể cao nhất vào khoảng 30-60 phút sau khi họ uống rượu. Nếu người mẹ uống rượu trong khi ăn thì thời gian này là 60-90 phút. Và chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

Uống rượu bia làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa mẹ

Sữa mẹ chứa một tỷ lệ dinh dưỡng nhất định, đặc biệt rất giàu folate- đây được xem là một chất cần thiết để trẻ lớn lớn khỏe mạnh và phòng ngừa các bệnh về máu. Nhưng nếu có sự xuất hiện của rượu trong sữa mẹ (thậm chí chỉ là số lượng nhỏ) nó cũng có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa xuống và ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dướng của trẻ.

Bia rượu làm giảm khả năng miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh đang còn non yếu và trong giai đoạn phát triển hoàn thiện. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng đủ mạnh để chống lại vi khuẩn, vi trùng, giúp trẻ khỏe mạnh. Cơ thể em bé sẽ không thể hấp thu được các khoáng thể từ nó nếu như trong sữa mẹ có chứa cồn. Điều này có thể dẫn đến trẻ bị nhiễm bệnh, nhiễm trùng trong những giai đoạn đầu đời.

Giảm số lượng sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất cho bé trong sáu tháng đầu đời, nếu bạn tiêu thụ rượu bia trong quá trình đang cho con bú, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống rượu sau sinh có thể làm giảm từ 20% đến 23% lượng sữa mẹ.

Gây tổn thương cho não

Uống rượu bia khi cho con bú làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh - Ảnh 2

Rượu bia có thể gây thoái hóa tế bào não của trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa)

Nếu trẻ sơ sinh được tiếp xúc với số lượng rượu lớn trong những năm đầu đời có thể khiến não bị tổn thương nghiêm trọng. Không những thế, chúng còn có nguy cơ mắc các bệnh về gan cao hơn. Hơn nữa, một thực tế có thể xảy ra đó là sự suy thoái nhanh chóng của các tế bào não ở trẻ em, thậm chí có thể dẫn đến não úng thủy.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ chứa cồn trong đó thì thường có ít giấc ngủ REM (còn gọi là giấc ngủ sâu) hơn. Nếu giấc ngủ bị ảnh hưởng sẽ khiến bé luôn mệt mỏi, quấy khóc, gắt gỏng hay thậm chí chán ăn,… ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ.

Tăng hội chứng đột tử ở trẻ

Tiêu thụ rượu trong thời kỳ cho con bú ảnh hưởng rất xấu đến gan của em b và có thể làm tăng nguy cơ tột tử ở trẻ sơ sinh.

Cách massage đánh bay tắc sữa, mẹ cho con bú cần biết

Một vài trường hợp nếu để ống dẫn sữa bị tắc có thể gây ra sốt nhẹ, có nguy cơ dẫn tới viêm vú, nhiễm trùng ngực.

TIN MỚI NHẤT