Tất tần tật những dấu hiệu mang thai sớm trước khi chậm kinh mẹ nên biết

Mẹ bầu 06/02/2019 13:00

Không cần phải chờ chậm kinh, có một vài dấu hiệu mang thai sớm dễ nhận biết.

Dấu hiệu mang thai sớm nhất là gì để chăm sóc sức khỏe thai kỳ một cách tốt nhất là điều nhiều người quan tâm. Với những dấu hiệu mang thai dưới đây, có thể chắc chắn bạn đã mang trong mình một sinh linh bé nhỏ rồi đấy!

Xuất huyết nhẹ, chuột rút

Hiện tượng ra máu có thể được xem là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất nhưng nhiều người không để ý dấu hiệu mang thai này.

Hiện tượng xuất huyết nhẹ có thể xảy ra khi trứng thụ tinh gắn vào niêm mạc tử cung, từ 6-12 ngày sau khi thụ tinh. Chuột rút nhẹ cũng có thể xảy ra vào thời gian này. Nếu chưa đến kỳ kinh nguyệt tiếp theo nhưng có dấu hiệu ra máu, hãy xem xét vì đây có thể là dấu hiệu mang thai sớm.

Mệt mỏi

Tất tần tật những dấu hiệu mang thai sớm trước khi chậm kinh mẹ nên biết - Ảnh 1

Phụ nữ mang thai thường mệt mỏi trong những tuần đầu xuất hiện dấu hiệu thai kỳ, đây là dấu hiệu điển hình của dấu hiệu mang thai.

Ở những tuần đầu tiên sau khi thụ thai, cơ thể phụ nữ gần như bị vắt kiệt do phải làm việc liên tục không nghỉ để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi. Tim cũng đập nhanh hơn giúp tăng cường oxy cho buồng trứng. Hệ tuần hoàn của phụ nữ mang thai cũng phải làm việc với áp lực khủng khiếp để tăng lưu lượng máu cung cấp cho tử cung để nuôi phôi thai lớn lên. Bên cạnh đó, lượng hormone progesterone tăng cao cũng khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

Tăng tiểu tiện

Từ tuần thứ 6-8 của thai kỳ, một số phụ nữ mang thai sẽ đi tiểu nhiều hơn, thường xuyên hơn do thay đổi nội tiết tố. Ngoài ra, thận bị tử cung chèn ép nên cảm giác muốn đi tiểu sẽ xuất hiện ngày càng nhiều.

Nếu các triệu chứng khác xảy ra, ví dụ bạn bị rát khi đi tiểu, bạn nên đến bác sỹ để đảm bảo rằng bạn không bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Buồn nôn

Ốm nghén có thể xuất hiện khá sớm ở tuần thứ 2-8 của thai kỳ. Hầu hết phụ nữ mang thai đều cảm thấy nhẹ nhõm hơn, không còn buồn nôn trong tuần 13 hoặc 12, nhưng có người phải chịu đựng ốm nghén suốt 9 tháng mang thai.

Triệu chứng mang thai buồn nôn có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong ngày, ngay cả khi bạn chưa kịp ăn gì. Đôi khi, bạn chỉ thấy buồn nôn nhưng không nghiêm trọng đến mức nôn ra tất cả những gì mình ăn.

Tất tần tật những dấu hiệu mang thai sớm trước khi chậm kinh mẹ nên biết - Ảnh 2

Chóng mặt, ngất xỉu

Chóng mặt hoặc ngất xỉu là dấu hiệu mang thai có thể liên quan đến việc thay đổi nội tiết tố gây ảnh hưởng đến mức đường huyết hoặc huyết áp. Ngoài ra, nhịp tim tăng dẫn đến tốc độ bơm máu và lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng, trong khi đó huyết áp lại giảm đầu thai kỳ rồi tăng dần vào cuối thai kỳ. Chóng mặt và cảm thấy mệt mỏi có thể xảy ra trong thời gian mang thai sớm. Nếu bà bầu bị ngất xỉu, phải được đưa đến bác sĩ vì nó có thể là dấu hiệu không tốt.

Đau đầu

Sự tăng “đột biến” của hormone progesterone cộng với sự thiếu hụt lượng hồng cầu trong máu là nguyên nhân làm nhiều một số người bị đau đầu khi mang thai. Tuy nhiên, những cơn đau dữ dội và kéo dài lại có thể là biểu hiện của một căn bệnh nào đó và cần được thăm khám kỹ lưỡng.

Đau lưng

Thường được coi là một triệu chứng của thai kỳ muộn, đau lưng thấp có thể thực sự bắt đầu trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Dây chằng ở lưng sẽ bị kéo dãn, cơ bụng trở nên lỏng lẻo và các cơ quan ở lưng phải hoạt động tích cực hơn để chuẩn bị sự phát triển cực kỳ nhanh chóng của thai nhi. Tuy nhiên, cảm giác đau lưng này khá giống với cảm giác nhức lưng trước mỗi kỳ kinh nên nhiều phụ nữ mang thai không chú ý.

Phụ nữ có thể trải qua một số mức độ đau lưng trong suốt thai kỳ.

Ngực mềm, đau và lớn hơn

Tất tần tật những dấu hiệu mang thai sớm trước khi chậm kinh mẹ nên biết - Ảnh 3

Đây là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất và phổ biến nhất. Sau khi trứng được thụ tinh, nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ thay đổi rất nhanh. Sự biến đổi này có thể làm tăng lượng máu cung cấp cho ngực khiến bạn có cảm giác nóng ran xung quanh đầu và núm vú. Bên cạnh đó là dấu hiệu mang thai con trai cần xem.

Ngoài ra, kích thước vòng một cũng tăng đáng kể kèm theo những cơn đau tức hơn bình thường, nhưng bạn sẽ chẳng thấy vui vì điều này, vì ngực đang bị sưng và đau. Nếu để ý kỹ, bạn cũng có thể nhận thấy vùng da xung quanh đầu ti của mình trở nên thâm, đen hơn bình thường. Khi chạm vào, bạn có thể thấy ngực mình mềm đi, kèm theo đó là cảm giác nặng và tức ngực.

Thay đổi tâm trạng

Thay đổi tâm trạng là dấu hiệu mang thai tương đối phổ biến trong ba tháng đầu của thai kỳ do thay đổi mức độ hormone. Phụ nữ mang thai có thể có tâm lý thất thường, đang tủi thân, mệt mỏi, trong chớp mắt bạn đã có thể nổi giận, cảm thấy bức bối khó chịu trong người.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Khi mang thai, hormone progesterone tiết ra nhiều hơn làm nhiệt độ cơ thể bạn tăng cao hơn bình thường một chút, gần giống nhiệt độ cơ thể trong những ngày rụng trứng. Nếu thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể mình, bạn có thể dễ dàng nhận thấy dấu hiệu này. Đây là một dấu hiệu mang thai dễ bị bỏ sót, vì bạn có thể chỉ nghĩ rằng mình đang bị cảm lạnh hay quá mệt mỏi mà thôi.

Táo bón

Sự thay đổi của hormone khi mang thai cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của hệ tiêu hóa, làm bạn dễ bị đầy hơi, táo bón. Ngoài ra, sự phát triển của thai nhi làm tăng áp lực cho xương chậu và bàng quang cũng là nguyên nhân dễ khiến bạn bị táo bón khi có thai.

Tăng cân

Dạo gần đây bạn cảm thấy rất khó khăn mới mặc vừa cái quần mới mua tháng trước? Hoặc đột nhiên cảm thấy cơ thể mình trở nên nặng nề hơn rất nhiều? Nếu đột nhiên bạn trở nên thèm ăn hơn bình thường và có dấu hiệu tăng vọt về cân nặng, rất có thể bạn đang có thai rồi đấy!

Tất tần tật những dấu hiệu mang thai sớm trước khi chậm kinh mẹ nên biết - Ảnh 4

Thay đổi thói quen ăn uống

Bạn thích ăn ngọt và cực kỳ ghét ăn chua. Bỗng một ngày, bạn nhận thấy mình đang cầm một trái cóc non và ăn ngon lành? Giống như buồn nôn, thay đổi khẩu vị là một trong những dấu hiệu nhận biết bạn đang mang thai. Trong khi một số người ói đến mật xanh mật vàng và không dám đụng”tới bất kỳ món nào, một số người khác lại lâm vào tình cảnh thèm ăn vô tội vạ trong suốt thời gian “mang nặng”.

Chảy máu cam

Bạn có ngạc nhiên không khi biết rằng chảy máu cam là một dấu hiệu mang thai mà nhiều mẹ bầu gặp phải? Khi mang thai, cơ thể bạn sản xuất nhiều máu hơn và các hormone trong thai kỳ tạo áp lực làm giãn nở các mạch máu nhỏ trong mũi của bạn. Hệ quả của việc này là mũi bạn có nguy cơ dễ “đổ máu” hơn hẳn.

Dùng điện thoại khi mang thai không biết điều này chẳng khác nào đang tự hại con

Dùng điện thoại khi mang thai không biết điều này chẳng khác nào đang tự hại con - quá nhiều mẹ mắc mà chẳng hề ngờ tới!

TIN MỚI NHẤT