Số giờ ngủ của bà bầu bao nhiêu là hợp lý?

Mẹ bầu 11/02/2020 06:00

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên vào giai đoạn mang thai, đa số các bà bầu bị rối loạn về giấc ngủ, trong đó trên 90% là bị mất ngủ. Vậy làm cách nào để đảm bảo đủ số giờ ngủ của bà bầu?

Số giờ ngủ của bà bầu mỗi đêm

Giấc ngủ vô cùng cần thiết để cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục sau một ngày làm việc. Khi đó, bộ não bạn sắp xếp, dọn dẹp các thông tin, dữ liệu của hệ thần kinh, giúp bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn.

Khi ngủ, các mạch máu sẽ tự phục hồi – một điều đặc biệt quan trọng, bởi chúng phải chịu áp lực gia tăng từ lưu lượng máu tăng thêm để nuôi dưỡng em bé.

Số giờ ngủ của bà bầu bao nhiêu là hợp lý? - Ảnh 1

Số giờ ngủ của bà bầu nên có là ít nhất 7 – 8 tiếng - Ảnh minh họa: Internet

Giấc ngủ cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, gia tăng hormone tăng trưởng giúp bé phát triển.

Vì vậy, ngay cả khi rất khó để có được một giấc ngủ ngon, số giờ ngủ của bà bầu nên có là ít nhất 7 – 8 tiếng mỗi đêm.

Cách để bà bầu ngủ đủ giấcTạo thói quen ngủ đúng giờ

Bằng cách đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày. Hãy cố gắng tuân thủ theo lịch đó dù bạn rất thích “nướng” hoặc ngủ trễ do những hoạt động vui chơi khác vào cuối tuần.

Tạo cảm giác thoải mái trước khi ngủ

Số giờ ngủ của bà bầu bao nhiêu là hợp lý? - Ảnh 2

Bà bầu nên tránh những hoạt động nặng hay căng thẳng trước khi đi ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Bà bầu nên tránh những hoạt động nặng hay căng thẳng trước khi đi ngủ như tính toán sổ sách, sử dụng máy tính, điện thoại lâu, xem phim hành động, tập thể dục nặng… Thay vào đó, bạn có thể ngồi thiền, hít thở sâu, ngâm chân vào nước ấm, hay tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng để cảm thấy dễ chịu hơn.

Tạo không gian ngủ dễ chịu

Nóng nực khi mang thai tạo cảm giác rất khó chịu cho chị em. Thế nên một căn phòng mát mẻ, gọn gàng với chăn mịn, gối êm sẽ giúp bà bầu thư giãn, từ đó giấc ngủ cũng đến dễ dàng hơn.

Tập thể dục

Duy trì tập thể dục nhẹ nhàng, thường xuyên có thể giúp chị em giảm các triệu chứng khó chịu của thai kỳ như chuột rút, đầy bụng, khó tiêu… gián tiếp ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đi bộ, bơi lội hay yoga là những môn thể dục tuyệt vời khi mang thai.

Nói không với thuốc lá và rượu bia

Số giờ ngủ của bà bầu bao nhiêu là hợp lý? - Ảnh 3

Bà bầu nên cố gắng tạo thói quen ngủ nghiêng về phía bên trái - Ảnh minh họa: Internet

Thuốc là và rượu bia tuyệt nhiên là những thứ có hại cho cả bà bầu lẫn em bé. Nicotin trong thuốc lá làm tăng nhịp tim, khiến chị em luôn tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ. Đồng thời, hút thuốc lá khiến bạn dễ gặp phải các vấn đề về hô hấp. Rượu có thể làm bạn buồn ngủ nhanh, nhưng lại có nguy cơ khiến bạn rối loạn giấc ngủ và tỉnh giấc nhiều lần trong đêm.

Kiểm soát trạng thái lo âu

Mang thai làm chị em thay đổi lớn không những về thể xác, mà còn về tinh thần. Những vui mừng, háo hức xen lẫn hồi hộp, lo lắng làm bà bầu thao thức. Cách tốt nhất là chia sẻ những nỗi lo ấy với chồng hoặc viết chúng ra giấy để được giải tỏa. Ngoài ra, càng hiểu biết các kiến thức về mang thai và sinh nở sẽ giúp bạn càng cảm thấy tự tin hơn, vợ chồng bạn hãy dành thời gian tham gia các lớp học tiền sản hoặc đọc sách để bổ sung thêm kiến thức cho bản thân.

Tư thế ngủ giúp bà bầu ngon giấc

Bà bầu nên cố gắng tạo thói quen ngủ nghiêng về phía bên trái và co chân lại. Một số chuyên gia trong ngành y tế cho rằng nên tránh việc ngủ quay về phía bên phải trong khi mang thai. Nguyên nhân là do việc nằm về bên phải sẽ chèn lên tĩnh mạch chính làm giảm lưu lượng máu về tim dễ gây choáng váng, nhức đầu và không có lợi cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Số giờ ngủ của bà bầu bao nhiêu là hợp lý? - Ảnh 4

Nên sử dụng gối để có một tư thế ngủ thoải mái - Ảnh minh họa: Internet

Nên sử dụng gối để có một tư thế ngủ thoải mái: Dùng gối ôm để hỗ hợ cho đầu gối của bạn hay một chiếc chăn cuộn lại dành cho bụng của bạn để giảm áp lực lên phần lưng dưới.

Khi bạn ngồi dậy từ tư thế nằm, hãy nhớ ngồi dậy từ từ và dùng tay đẩy người lên. Điều này sẽ giúp bạn tránh tạo thêm áp lực cho phần cơ bụng.

Tóm lại, số giờ ngủ của bà bầu nên duy trì từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm. Điều này giúp sức khỏe bà bầu và em bé được đảm bảo. Do đó, chị em có thể tham khảo các cách thức để có giấc ngủ ngon khi mang thai trong bài viết trên.

Mẹ bầu có biết: Đau bụng lâm râm có phải sắp sinh không?

Có rất nhiều mẹ mang thai lần đầu chưa có nhiều kiến thức nên luôn thắc mắc chuyện đau bụng lâm râm có phải sắp sinh không? Cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây.

TIN MỚI NHẤT