Sinh con theo trào lưu thuận tự nhiên - Phản khoa học, đánh cược sinh mạng của cả mẹ và con với tử thần

Mẹ bầu 15/07/2019 05:00

Vụ việc một cặp vợ chồng tự sinh con tại nhà mà không có bất kì sự trợ giúp y tế nào đã gây nên một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội. Trước đó các chuyên gia cũng từng lên tiếng về phương pháp sinh sản này.

Những ngày qua cộng đồng mạng xôn xao trước một bài đăng về việc sinh con thuận tự nhiên tại nhà của một cặp vợ chồng trẻ. Để chuẩn bị cho vợ vượt cạn, người chồng đã tự tìm hiểu và làm những việc như massage cho vợ, chuẩn bị nước nóng, ủ nhau thai bằng muối rang nóng... Tuy nhiên trước những phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng, người chồng đã gỡ bỏ bài đăng này.

May mắn cho cặp vợ chồng trên là đứa trẻ ra đời an toàn, khỏe mạnh và người vợ cũng không bị biến chứng gì sau sinh. Thế nhưng trên thế giới đã có nhiều trường hợp tự sinh ở nhà, sản phụ không may gặp biến chứng tử vong hoặc đứa con cũng bị qua đời do không được cấp cứu kịp thời. Ở Việt Nam trước đó vào ngày 18/9 bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.H bị vỡ tử cung, trong tình trạng hết sức nguy kịch do sinh con tự nhiên tại nhà.

Bác sĩ đã phải lấy ra gần 2 lít máu loãng và máu cục, đồng thời tiến hành cắt tử cung hoàn toàn. Sau gần 2 giờ tập trung phẫu thuật, sản phụ và cháu bé sơ sinh đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Sinh con theo trào lưu thuận tự nhiên - Phản khoa học, đánh cược sinh mạng của cả mẹ và con với tử thần - Ảnh 1

Sản phụ N.T.H bị vỡ tử cung do tự sinh con tại nhà

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Hoài Đức, Nguyên Viện trưởng viện Sức khỏe sinh sản và gia đình cho rằng đây là cách sinh con phản khoa học đặc biệt là không cắt dây rốn cho trẻ không khác gì thời trung cổ.

PGS. TS Hoài Đức đồng thời cũng cảnh báo những nguy cơ có thể gặp phải trong trường hợp mẹ thực hiện sinh con thuận tự nhiên tại nhà không có sự hỗ trợ của y tế:

"Thời xưa khi điều kiện y tế không cho phép cho nên sản phụ thường sinh con tại nhà. Tuy nhiên, việc sinh tại nhà sản phụ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ tai biến như bong huyết, mất tim thai (do không theo dõi được tim thai).

Việc tự sinh tại nhà trong trường hợp xảy ra tai biến sản phụ và người nhà sẽ không thể xử lý kịp sẽ nguy hiểm tới tính mạng của cả mẹ và con".

Sinh con theo trào lưu thuận tự nhiên - Phản khoa học, đánh cược sinh mạng của cả mẹ và con với tử thần - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trước đó bác sĩ Nguyễn Thanh Sang - người được mệnh danh là bác sĩ yêu con nít cũng đã có những ý kiến về việc sinh thuận tự nhiên gây tranh cãi này:

"Thuận tự nhiên" không phải là kiểu để cái nhau thai 5 ngày cạnh đứa bé. Trời ơi, cái thứ đó nó như thịt, như cá... nó ươn xình lên, rồi một đống vi khuẩn bâu vào đó. 5 ngày rốn sạch hồng tự nhiên ư? Cũng may là bé không sao. Y học hiện đại giờ sinh ra xong là "da kề da" từ gần chục năm nay rồi, các chị làm như là mới mẻ lắm, tôn sùng nó lên. Vậy mà "thuận tự nhiên" kiểu sinh ra xong để nó tự tìm núm vú như kangaroo vậy. Có bao nhiêu con chết mới có 1 con trưởng thành? Giờ các chị lại "thuận tự nhiên" để lỡ hạ đường huyết nó hôn mê sâu thì ở đó mà gánh nha. Cái này quý vị nghĩ không liên quan đến quý vị? Xin thưa "SAI LẦM". Nó liên quan đến bạn, đến tôi và tất cả chúng ta.

Sinh con theo trào lưu thuận tự nhiên - Phản khoa học, đánh cược sinh mạng của cả mẹ và con với tử thần - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Thuận tự nhiên là khi để con phát triển hoàn toàn bình thường, đừng can thiệp bằng cách bắt ép nó theo một quá trình "tự nghĩ ra" hay "cho rằng nó là tự nhiên" để rồi hậu quả không phải các bạn gánh đâu, người gánh là con các bạn đó. Tưởng tượng các bạn bây giờ đang mang hậu quả của bậc cha mẹ ngày xưa cũng theo "Hội facebook" thì các bạn nghĩ sao. Xã hội càng phát triển thì việc đừng để bị bỏ lại phía sau là quá đủ mệt mỏi rồi. Vậy mà các bạn lại chạy ngược về ngày "xa xưa", thời ăn lông ở lỗ, sinh 10 sống chỉ 1-2 (?) để rồi áp dụng lên chính con chính cháu của mình, để rồi gây thêm nặng lên ngành Y tế".

Bác sĩ Jennifer Diep (Bác sĩ Sản khoa, chuyên khoa 1, công tác tại BV Đa khoa quốc tế Becamex với 20 năm kinh nghiệm) cho biết:

"Phải nói thẳng đây là một việc làm phản khoa học.

Phương pháp sinh con tự nhiên được người dân ta áp dụng từ xa xưa, khi mạng lưới y tế chưa phát triển như hiện tại. Khi đó đây là việc chẳng đặng đừng, người dân không còn cách nào khác bởi họ sống ở vùng sâu vùng xa, thiếu thông tin, việc đi lại cũng hết sức khó khăn nên buộc phải sinh tại nhà. Nhưng chính vì lý do này (thiếu nhân viên y tế có đủ kiến thức và trang thiết bị để chăm sóc và cấp cứu) mà tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh rất cao. Bà mẹ có thể chết vì băng huyết, vì sót nhau, nhiễm trùng, con có thể chết vì nhiễm trùng, vì uốn ván rốn, vì suy hô hấp.

Sinh con theo trào lưu thuận tự nhiên - Phản khoa học, đánh cược sinh mạng của cả mẹ và con với tử thần - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Việc sinh con, không cắt dây rốn, để cho bánh nhau tự khô là vô cùng nguy hiểm, bởi vì khi bánh nhau đã ra khỏi cơ thể người mẹ, để tự nhiên trong môi trường bên ngoài thì nó không còn được nuôi dưỡng nữa. Cộng với việc xâm nhập của vi khuẩn, bánh nhau sẽ bị phân hủy, rất có thể sẽ gây nhiễm trùng cho bé.

Lý lẽ cho rằng cứ để bánh nhau khơi khơi như thế là cho em bé nhận máu giàu tế bào gốc, immunoglobulin, tăng khả năng miễn dịch là không thuyết phục, bởi khi ấy mạch máu trong dây rốn không còn hoạt động tính từ khi bánh nhau bong ra khỏi tử cung".

Xác định thai quá ngày sinh và cách xử trí

Thai quá ngày sinh là trường hợp thai nhi ở trong tử cung của bụng người mẹ khi mang thai quá 294 ngày, tương ứng với quá 42 tuần tuổi tính từ ngày đầu của kỳ kinh nguyệt cuối cùng nhưng chưa được sinh ra đời. Trường hợp này có nhiều nguy cơ gây nên nguy hiểm cho thai nhi và ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ.

TIN MỚI NHẤT