Những thức quả mùa hè dù ngon nhưng mẹ bầu không nên ăn quá nhiều

Mẹ bầu 31/05/2023 13:56

Trái cây giúp cung cấp vitamin và giải nhiệt trong mùa hè nắng nóng, tuy nhiên một số loại quả nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thai phụ.

Bước vào những ngày hè nắng nóng, cơ thể mẹ bầu sẽ rơi vào tình trạng khó chịu, mệt mỏi. Những thức quả mùa hè là một trong những lựa chọn giúp giải nhiệt, cung cấp hàm lượng dinh dưỡng lớn cho cả mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu cần tìm hiểu những loại trái cây nên và không nên ăn quá nhiều để đảm bảo sức khỏe thai kỳ. 

Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều những loại quả nào?

- Quả nhãn

Phụ nữ mang thai do sự thay đổi các hormone cùng việc cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi nên thường xuyên mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu ăn nhãn ở liều lượng vừa phải bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh và tỉnh táo hơn. Trong nhãn chứa đường glucose và sucrose làm tăng năng lượng cho cơ thể. Đồng thời bạn cũng khắc phục được tình trạng mất ngủ khi mang thai khá hiệu quả.

Mặc dù nhãn có dinh dưỡng dồi dào và mang lại tác dụng tốt cho phụ nữ mang thai nhưng thực sự quả nhãn có tốt cho bà bầu không còn phụ thuộc vào cách dùng của mỗi người. Nếu mẹ bầu ăn quá nhiều nhãn bạn sẽ bị bốc hỏa ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nghiêm trọng hơn nữa là xuất hiện máu và gây sảy thai. Do vậy mẹ bầu có thể ăn nhãn nhưng cần đảm bảo trong khoảng 200 - 300g mỗi ngày và không nên ăn quá nhiều, đặc biệt không nên ăn nhãn trong thời điểm mẹ bầu có dấu hiệu dọa sảy thai.

- Quả vải

Vì bản chất vải có tính nóng và chứa lượng đường cao, mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, rối loạn đường huyết hoặc tăng cân quá nhanh nên tránh ăn vải. 

Thông thường, mẹ bầu có thể ăn nhưng chú ý không nên ăn quá nhiều một ngày. Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ, một ngày, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn khoảng 400 - 500g trái cây, bao gồm cả quả vải. Tương đương với 7-10 trái vải.

Vải có tính ngọt nên mẹ bầu không ăn khi đói. Vì có thể khiến cơ thể nạp nhiều đường một lúc dẫn đến chân tay bủn rủn, hoa mắt chóng mặt. Thời điểm tốt nhất là nên ăn vải sau bữa ăn khoảng 1 – 2 tiếng.

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên ăn vải tươi để cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Hạn chế ăn vải sấy vì trong loại trái cây khô này có thể có chứa chất bảo quản, không tốt cho hệ tiêu hóa nhạy cảm cũng như sức khỏe của mẹ bầu.

Những thức quả mùa hè dù ngon nhưng mẹ bầu không nên ăn quá nhiều - Ảnh 1

- Dứa 

Có nhiều ý kiến cho rằng bà bầu ăn dứa sẽ gây sảy thai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về khoa sản tất cả những thông tin ấy đều thiếu căn cứ và không có cơ sở khoa học. Trong dứa chứa nhiều enzyme bromelain, chứa Vitamin A, C, kaki… Tuy nhiên mẹ nên ăn hạn chế để tránh đái tháo đường.

- Dưa hấu ướp lạnh

Ăn quá nhiều dưa hấu khi mang bầu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Trong quá trình mang thai, tâm lý của nhiều phụ nữ không ổn định, sinh lý cũng có nhiều thay đổi, lượng insulin tiết ra không đủ, khiến tác dụng của đường trong máu giảm, đẩy nồng độ đường trong máu lên cao, gây ra bệnh tiểu đường.

Ăn dưa hấu lạnh dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy. Do đó, dưa hấu lạnh được xếp vào danh sách thực phẩm bà bầu không nên ăn, càng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh, dù là ngày hè có oi bức đến đâu.

- Mận

Chứa nhiều vitamin A, khi ăn mận, bà bầu sẽ được cung cấp một lượng lớn carotene hữu ích cho cửa sổ tâm hồn. Ngoài ra, sắt, kali, chất béo, phốt pho, protein trong mận còn giúp giải độc cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên, về tính nóng, mận cũng không kém phần như nhãn hay đào. Vậy nên,các mẹ bầu nên hạn chế ăn mận, nếu không muốn bị phát ban do nóng.

Những thức quả mùa hè dù ngon nhưng mẹ bầu không nên ăn quá nhiều - Ảnh 2

Mẹ bầu cần chú ý gì khi ăn hoa quả

- Rửa sạch các loại quả trước khi ăn

Cũng như trong các loại thịt tái, sống, hoa quả chưa rửa có chứa các loại ký sinh trùng, chất hóa học, chất bảo vệ thực vật như toxoplasmosis và nhiều hóa chất độc khác gây hại cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

- Không ăn hoa quả ngay sau bữa ăn

Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn chính có thể gây đầy hơi và táo bón cho mẹ bầu – chứng bệnh thường gặp trong thai kỳ. Vì vậy mẹ bầu nên ăn trong vòng 2 giờ sau ăn và 1 giờ trước bữa ăn chính.

- Tránh ăn hoa quả có tính nóng

Ăn quá nhiều loại hoa quả có tính nóng như táo gai (táo mèo), anh đào, quả lựu, vải thiều… sẽ khiến mẹ bầu dễ dàng “bốc hỏa” và khiến tâm trạng dễ nóng nảy. Tốt hơn hết là nên hạn chế ăn.

 

 

Bà bầu tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc '4 nên 4 không' với 7 loại rau này để thai nhi khỏe mạnh

Ăn nhiều rau rất tốt cho quá trình mang thai của phụ nữ, giúp thai nhi có thể lành mạnh phát triển. Tuy nhiên, có đến 4 loại rau không nên ăn, cùng xem qua để bảo vệ thai kỳ tối đa.

TIN MỚI NHẤT