Mẹ sau sinh cứ ăn món này đảm bảo sữa mát, con tăng cân vù vù không sợ bệnh tiêu hóa

Mẹ bầu 10/06/2019 13:00

Mẹ hãy bổ sung ngay những thực phẩm này vào thực đơn để lợi sữa cho con thoải mái tu ti nhé.

Sữa mẹ cung cấp nguồn thực phẩm phù hợp cho bé sơ sinh gồm đầy đủ các chất glucid, protid, lipid, vitamin, khoáng vi lượng. Sữa mẹ còn cung cấp các men tiêu hóa giúp bé hấp thu hoàn toàn các dưỡng chất. Vậy mẹ sau sinh cần ăn những thực phẩm nào để sữa về dồi dào, mát lạnh con tu ti thoải mái, tăng cân vù vù?

Nước rau má

Rau má được mệnh danh là loại rau có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, và còn giúp cải thiện làn da sau sinh. Rau má mẹ mua về rửa sạch, cắt khúc cho vào máy xay, nên thêm nước để quá trình xay dễ dàng hơn. Xay xong, bạn lọc qua rây, bỏ bã, có thể pha thêm đường để dễ uống.

Nước lá đinh lăng

Mẹ sau sinh cứ ăn món này đảm bảo sữa mát, con tăng cân vù vù không sợ bệnh tiêu hóa - Ảnh 1

Từ xưa đến nay, các mẹ cho con bú thường uống nước lá đinh lăng để tăng tiết sữa, vừa đơn giản, vừa lành tính mà còn hiệu quả. Cách nấu nước lá đinh lăng: Mua lá đinh lăng rửa sạch, cho nước đổ ngập vào nồi lá, đun sôi, chắt nước uống. Uống tốt nhất khi nước còn ấm.

Gạo lứt

Thay vì mẹ nấu cơm từ gạo trắng thì hãy thử dùng gạo lứt sẽ cung cấp dồi dào các chất bổ dưỡng như vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và nguyên tố vi lượng gồm canxi, magie, sắt, selen, GSH, kali, natri. Mẹ thường xuyên dùng gạo lứt giúp lợi sữa và mang lại vóc dáng đẹp, thon gọn sau sinh.

Mẹ sau sinh cứ ăn món này đảm bảo sữa mát, con tăng cân vù vù không sợ bệnh tiêu hóa - Ảnh 2

Rau ngót

Nếu nhắc đến các thực phẩm làm mát sữa mẹ thì không thể bỏ qua rau ngót – “thần dược” của sản phụ sau sinh. Rau ngót nổi tiếng là giàu sắt tốt cho máu, ngoài ra nó còn chứa nhiều vitamin A và vitamin C hơn tất cả các loại hoa quả thường thấy (cam, chanh, bưởi) giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, chất xơ của rau ngót cải thiện hệ tiêu hóa.

Hạt vừng đen

Đây là loại hạt có chứa nhiều canxi và cũng là nguồn thực phẩm giầu chất xơ, sắt, magiê, photpho, đồng và mangan rất tốt cho phụ nữ cho con bú. Mẹ có thể dùng trực tiếp với cơm, rắc vào salad, hoặc nấu sữa uống hàng ngày rất thơm ngon, bổ dưỡng.

Rau dền

Rau dền cơm, dền trắng hay dền tía (dền đỏ) đều có thể dùng với mẹ đang cho con bú để cho sữa mát. Mùa hè chính là thời điểm loại rau này nở rộ và chúng ta có thể dễ dàng tìm mua ở bất cứ khu chợ nào.

Mẹ sau sinh cứ ăn món này đảm bảo sữa mát, con tăng cân vù vù không sợ bệnh tiêu hóa - Ảnh 3

Theo các nghiên cứu khoa học, rau dền vị ngọt, tính hàn, thanh nhiệt mát gan rất tốt. Loại rau này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá như canxi, axit oxalic, vitamin… Tất cả những dưỡng chất và công dụng tuyệt vời của dền đều sẽ đi qua sữa mẹ. Nếu mẹ lo sữa của mình “nóng” vào mùa hè thì hãy đổi món với một bữa rau dền mát rượi trong tuần nhé

Mướp non

Mướp được xem là thực phẩm có công dụng làm thông sữa, giúp sản phụ có thêm sữa. Tuy nhiên, mướp có tính thanh nhiệt nên sản phụ khi dùng mướp nên dùng thêm gừng để trung hòa tính thanh nhiệt, thông khí huyết và trị tắt tia sữa.

Những điều cần lưu ý để sữa ra đều và chất lượng hơn

Ngoài chế độ ăn uống đầy đủ và hợp lý, mẹ cũng cần có một lối sống lành mạnh để giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh, sữa tiết ra đều và chất lượng hơn.

Mẹ sau sinh cứ ăn món này đảm bảo sữa mát, con tăng cân vù vù không sợ bệnh tiêu hóa - Ảnh 4

Không nên ăn nhiều các thực phẩm đóng hộp, các loại thức ăn được chế biến theo cách rán, nướng, có quá nhiều gia vị (đặc biệt là vị cay),…

Tránh các chất kích thích/ độc hại: trong giai đoạn cho con bú, bạn nên hạn chế uống rượu, cà phê,…tránh xa khói thuốc và bụi bẩn.

Tránh xa các tác nhân gây stress, gây bệnh. Có thể tập một vài môn thể thao ưa thích (loại vận động nhẹ) thường xuyên.

Mang thai và sinh đến 5 đứa con, mẹ đau đớn bất lực khi chỉ còn duy nhất 1 bé sống sót

Sinh đến 5 đứa con nhưng chỉ duy nhất 1 bé sống sót, nỗi đau mà bà mẹ này phải chịu đựng thật quá sức tưởng tượng và khó lòng nguôi ngoai được.

TIN MỚI NHẤT