Mẹ bầu nên nằm tư thế nào tốt sức khỏe bản thân và thai nhi?

Mẹ bầu 30/07/2022 05:32

Ngoài vấn đề khám thai định kỳ hay chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt khi mang thai cũng có tác động rất lớn đến sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Trong đó, tư thế ngủ là vấn đề được mẹ bầu đặc biệt quan tâm. Vậy mẹ bầu nằm nghiêng bên nào để cơ thể không bị mệt mỏi và đảm bảo an toàn cho thai nhi?

Mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ và nghỉ ngơi

Khi nằm, chị em có thể kê cao chân khoảng 30 độ, đầu gối gập nhẹ vào bụng với tư thế uốn cong cột sống.

Theo các chuyên gia, tư thế nằm nghiêng sang bên trái có thể giúp hạn chế tình trạng tử cung chèn ép lên các mạch máu cũng như một số bộ phận khác trong ổ bụng. Đồng thời với tư thế uốn cong cột sống, lưu lượng máu từ 2 chân dưới về tim sẽ được đảm bảo, quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể mẹ bầu được diễn ra nhịp nhàng hơn.

Mẹ bầu nên nằm tư thế nào tốt sức khỏe bản thân và thai nhi? - Ảnh 1
 Ảnh minh họa

Từ đó, giúp mẹ có một giấc ngủ ngon hơn và nhau thai sẽ được cung cấp đầy đủ oxy và các dưỡng chất. Khi mẹ bầu nằm nghiêng sang bên trái, đồng thời dùng gối kê đầu và gối ôm, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa sẽ được hỗ trợ và hoạt động thuận lợi hơn.

Đặc biệt, đây còn là tư thế ngủ rất tốt để hạn chế chứng ngáy ngủ thường gặp ở bà bầu. Nên sử dụng gối ôm được thiết kế riêng cho mẹ bầu. Loại gối đặc biệt này có thể giúp vùng lưng giảm áp lực của tử cung và giảm áp lực của cơ thể lên một chân. Vì thế, thai phụ sẽ luôn cảm thấy thoải mái và ngủ ngon hơn.

Những tư thế nằm mẹ bầu nên tránh

Nằm sấp khi mang thai

Nếu tư thế yêu thích của bạn là nằm sấp thì không sao, bạn vẫn có thể thực hiện cho đến khi thai nhi to lên khiến bạn khó chịu hoặc không thể thực hiện được. Lúc này mẹ sẽ phải chuyển đổi tư thế.

Mẹ bầu nên nằm tư thế nào tốt sức khỏe bản thân và thai nhi? - Ảnh 2
 Ảnh minh họa

Nằm ngửa khi mang thai

Một số chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai tránh nằm ngửa khi ngủ 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Nguyên nhân là do tư thế ngủ ngửa đặt toàn bộ trọng lượng của tử cung đang lớn lên và em bé nằm trên lưng thai phụ.

Áp lực này có thể làm trầm trọng thêm chứng đau lưng và bệnh trĩ, đồng thời làm cho quá trình tiêu hóa kém hiệu quả, cản trở lưu thông và có thể gây hạ huyết áp (huyết áp thấp), khiến thai phụ chóng mặt. Đừng lo lắng nếu khi thức dậy và thấy rằng mình đã nằm ngửa qua đêm.Tuy nhiên, một số chuyên gia hiện nay cho rằng mẹ bầu có thể ngủ ở tư thế nào thoải mái cho mình chứ không nên lo lắng quá nhiều.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng thật lưu ý cả tư thế ngồi đúng để không ảnh hưởng đến bản thân và con nhé! 

Ngồi bắt chéo chân hay gập gối. 

Mẹ bầu nên nằm tư thế nào tốt sức khỏe bản thân và thai nhi? - Ảnh 3
 Ảnh minh họa

Ngồi không tựa lưng.

Ngồi ngửa người.

Ngồi gập người về phía trước.

Ngồi nửa mông.

Chúc các mẹ có một thai kì khỏe mạnh để sẵn sàng chào đón những thiên thần nhỏ của mình. 

Những lợi ích của việc ăn gạo lứt khi mang thai, có thể nhiều mẹ bầu chưa biết

Chế độ ăn uống và lối sống của phụ nữ mang thai đóng một vai trò quan trọng trong sự tiến triển khỏe mạnh của thai kỳ và sức khỏe của thai nhi. Ăn gạo lứt đúng cách khi mang thai có thể tốt cho sức khỏe thai phụ.

TIN MỚI NHẤT