Mẹ bầu cần cảnh giác với hiện tượng đau bụng trên khi mang thai

Mẹ bầu 09/03/2018 06:31

Mẹ bầu cần biết rằng đau bụng trên khi mang thai có thể là dấu hiệu của một vấn đề nguy hiểm nào đó.

Trong suốt quá trình mang thai, người mẹ luôn phải thận trọng trước sự xuất hiện của mọi cơn đau bất thường, điển hình trong số đó là hiện tượng đau bụng trên. Vậy việc bị đau bụng trên khi mang thai là do nguyên nhân gì?

 TỬ CUNG PHÁT TRIỂN

 Thai nhi lớn dần lên điều đó đồng nghĩa với việc tử cung của mẹ sẽ phải nở rộng ra và gây ra những chèn ép, áp lực lên đường ruột. Tình trạng này khiến mẹ bầu có thể thấy xuất hiện hiện tượng buồn nôn và đau bụng trên. Trong trường hợp này, mẹ bầu không cần quá lo lắng vì đó là dấu hiệu bình thường của một chu kỳ mang thai.

Mẹ bầu cần cảnh giác với hiện tượng đau bụng trên khi mang thai - Ảnh 1
Tử cung phát triển dẫn tới đau bụng trên (Ảnh minh họa)

BONG NHAU THAI SỚM

 Khi bất ngờ bị những cơn đau bụng trên tấn công, các mẹ bầu hãy nghĩ đến vấn đề bong nhau thai sớm. Nếu thai phụ bị bong nhau thai ở mức độ nhẹ thì âm đạo sẽ xuất hiện một chút máu và đi kèm với nó là hiện tượng đau nhẹ vùng bụng trên.

Nếu bong nhau thai ở mức độ trung bình, lượng máu âm đạo ra sẽ khoảng 400ml và cơn đau bụng cũng mạnh hơn. Đặc biệt nếu đau bụng dữ dội và lượng máu mất đi khá nhiều thì mẹ bầu cần đến bệnh viện ngay vì đây là tình trạng vô cùng nguy hiểm.

 TÁO BÓN HOẶC ĐẦY HƠI

 Tình trạng táo bón, đầy hơi cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau bụng trên. Trong trường hợp này, phụ nữ mang thai nên bổ sung thêm những thực phẩm giàu chất xơ như súp lơ, các loại đậu, bí ngô... để cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Đồng thời, việc uống nhiều nước sẽ giúp lợi tiểu, hạn chế được nguy cơ khó tiêu ở mẹ bầu. Ngoài nước lọc, bà bầu có thể uống thêm nước dừa, nước mía nhưng không nên uống quá nhiều.

Mẹ bầu cần cảnh giác với hiện tượng đau bụng trên khi mang thai - Ảnh 2

Tình trạng táo bón, đầy hơi cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau bụng trên. (Ảnh minh họa)

 

 TIỀN SẢN GIẬT

 Tiền sản giật là một vấn đề vô cùng nguy hiểm ở phụ nữ mang thai. Hiện tượng này thường xảy ra từ tuần thứ 20 của thai kì trở đi. Những mẹ bầu bị cao huyết áo, có lượng protein trong nước tiểu, mặt, chân tay bị phù nề… thường có nguy cơ mắc tiền sản giật cao hơn.

Nếu nhận thấy những cơn đau bụng trên bất ngờ xuất hiện cùng với các triệu chứng khác như đau đầu dữ dội, thị giác bị thuyên giảm, luôn có cảm giác buồn nôn và nôn thì mẹ bầu cần đi bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

 VIÊM ĐẠI TRÀNG

 Mẹ bầu cần phải đặc biệt lưu ý khi thấy phần bụng trên thường đầy hơi, đau tức bụng… thì mẹ lập tức phải đến bệnh viện để xác định xem mình có bị bệnh viêm đại tràng hay không.

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau bụng trên ở phụ nữ mang thai. Mọi người cần phải đi bệnh viện ngay nếu cơn đau bụng quằn quại đi kèm với một số dấu hiệu như xuất huyết âm đạo, đau đầu, buồn nôn, mắt mờ, choáng váng,… thì hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Những quan điểm kiêng kị "trời ơi đất hỡi" khi mang thai 3 tháng đầu thời "ông bà anh"

Không chỉ cần kiêng cữ cẩn thận trong ăn uống, đi lại, sinh hoạt, ông bà xưa còn nhắc nhở các mẹ bầu kiêng nhiều vấn đề khác.