Mang thai tuần thứ 4: Thai đã vào tử cung chưa?

Mẹ bầu 05/06/2019 05:30

Mang thai tuần thứ 4 đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn phôi thai. Hiện tại, em bé của bạn chỉ là một phôi thai có kích cỡ bằng một hạt vừng, bao gồm 2 lớp – lớp lá ngoại bì và lớp lá nội bì.

Thai nhi tuần thứ 4 trông như thế nào?

Ở tuần thai thứ tư, tế bào hợp tử hình thành ba lớp: mô ngoài cùng (ngoại bì), mô giữa (trung bì), mô trong cùng (nội bì). Ba lớp này sẽ hình thành các cơ quan và mô cho bào thai. Ngoại bì sẽ trở thành hệ thần kinh (bao gồm não), da, tóc, móng, tuyến vú, chân lông và chân răng. Trung bì sẽ phát triển thành tim, hệ tuần toàn, khung xương, mô liên kết, mạch máu và các cơ. Nội bì sẽ hình thành phổi, đường ruột, gan, tụy và tuyến giáp.

Tứ chi bắt đầu nhú ra nhưng không rõ rệt. Nhau thai cũng bắt đầu hình thành và sản xuất ra một số hooc-môn quan trọng bao gồm HCG. Có sự chuyển động của máu thông qua mạch chính.

Mang thai tuần thứ 4: Thai đã vào tử cung chưa? - Ảnh 1

Ở tuần thai thứ 4, em bé chỉ nhỏ như một hạt vừng.

Thời điểm mang thai tuần thứ 4, túi nước ối cũng bắt đầu hình thành và sẽ là "ngôi nhà" bảo vệ bé. Nước ối đóng vai trò là tấm đệm khi bé phát triển dần, đồng thời túi noãn hoàng sản sinh tế bào hồng cầu của bé và giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho bé đến khi nhau thai đã phát triển và sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ này.

Cơ thể mẹ thay đổi như thế nào khi mang thai tuần thứ 4?

Ở tuần thứ tư của thai kỳ, bạn có thể có những triệu chứng đầu thai kỳ như căng ở hai bầu vú, nhức đầu, đau lưng hoặc một vài biểu hiện khác. Bạn nên biết rằng những triệu chứng này tương tự như những triệu chứng mà bạn có thể có trước kì kinh. Với một số phụ nữ thì chẳng có triệu chứng nào cả ngoại trừ trễ kinh hoặc kinh nguyệt bất thường. Nếu bạn mất kinh, hãy dùng que thử thai. Đây là cách phát hiện thai sớm nhất tại nhà.

Một khi thử thai đã cho kết quả dương tính, ngay cả khi vạch thứ 2 xuất hiện khá mờ thì rất có thể là bạn đang mang thai. Bởi một khi thử thai tại nhà mà cho kết quả dương tính, nghĩa là cơ thể bạn đang sản xuất ra một lượng hCG có thể phát hiện được vậy, vạch mờ ám chỉ là bạn mới mang thai. Do đó, để chắc chắn, hãy chờ 2-3 ngày sau để có lần thử thai tiếp.

Nếu kết quả thử thai lần 2 xuất hiện vạch rõ hơn, xin chúc mừng, bạn đã có thai! Còn nếu kết quả thử thai lần 2 là âm tính, có thể que thử thai lần trước của bạn cho kết quả sai hoặc bạn đã sảy thai. Theo ước tính, khoảng 20-30% trường hợp phụ nữ sảy thai sớm như thế này.

Thai tuần thứ 4 đã vào tử cung chưa?

Để trả lời cho câu hỏi thai 4 tuần tuổi đã vào tử cung chưa thì rất khó đưa ra một câu trả lời chính xác. Điều này sẽ phụ thuộc vào thể trạng từng người mẹ, bởi vì ở mỗi phụ nữ khi mang thai sẽ có thời gian thụ thai và thai làm tổ nhanh hoặc chậm không giống nhau.

Mang thai tuần thứ 4: Thai đã vào tử cung chưa? - Ảnh 2

Để trả lời cho câu hỏi thai 4 tuần tuổi đã vào tử cung chưa thì rất khó đưa ra một câu trả lời chính xác.

Sự phát triển của thai nhi 4 tuần tuổi vẫn chỉ là một bài tử mà mẹ không thể thấy được bằng mắt thường. Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu sẽ giúp mẹ nhận biết rõ thai nhi 4 tuần tuổi đã vào tử cung chưa, nếu mẹ là người nhạy cảm thì chắc chắn sẽ nhận ra:

- Tình trạng ra máu báo có thai: Một lượng máu báo màu đỏ nhạt hoặc nâu nhạt sẽ xuất hiện từ âm đạo của mẹ và đôi khi kèm theo cơn đau bụng nhẹ.

- Nhiệt độ cơ thể tăng: Nguyên nhân là do khi mẹ mang thai, một số hormone thay đổi khiến lượng máu tăng cao hơn trước để thúc đẩy sản xuất máu cung cấp thai nhi. Điều này sẽ khiến mẹ bị tăng huyết áp kèm theo cảm giác chóng mặt, nhức đầu.

- Mệt trong người: Sự thay đổi hormone progesterone và estrogen khi mang thai tăng cao. Cùng lúc đó cơ thể mẹ không thích nghi kịp và dẫn đến các cảm giác mệt mỏi, không còn sức sống.

- Cảm giác ốm nghén: Có lẽ vẫn còn khá sớm để các triệu chứng buồn nôn khi mang thai, chóng mặt, chuột rút xuất hiện lúc này. Tuy nhiên ở một số phụ nữ lại xuất hiện từ khá sớm chứng tỏ quá trình thai nghén đã thành công.

Thai 4 tuần tuổi siêu âm có thấy không?

Thời gian và mức độ phát triển ở mỗi thai nhi sẽ khác nhau trên từng người mẹ. Vì thế nên một số mẹ siêu âm vào thời gian này có thể thấy không không thấy hình ảnh bào thai của mình. Ngoài ra thai 4 tuần siêu âm có thấy không còn phụ thuộc vào kích thước thai nhi bởi lúc này bé chỉ là một đốm nhỏ dài khoảng 2-3mm rất khó để mẹ nhìn thấy. Thời điểm siêu âm thai thích hợp nhất dành cho mẹ là ở khoảng tuần thứ 5 – 6 sẽ cho mẹ hình ảnh rõ nét hơn.

Mang thai tuần thứ 4: Thai đã vào tử cung chưa? - Ảnh 3

Thời gian và mức độ phát triển ở mỗi thai nhi sẽ khác nhau trên từng người mẹ. Vì thế nên một số mẹ siêu âm vào thời gian này có thể thấy không không thấy hình ảnh bào thai của mình.

Mẹ bầu cần lưu ý gì khi mang thai tuần thứ 4?

- Khi đã chắc chắn đang mang thai, cần ngưng hút thuốc cũng như hạn chế sử dụng các chất có cồn và caffeine.

- Hạn chế sử dụng các loại pho-mát chưa qua khử trùng như pho-mát Camembert hoặc Brie.

- Không ăn các loại thịt tái, trứng lòng đào để tránh nhiễm khuẩn E-coli hoặc Salmonella.

- Hạn chế sử dụng các loại cá có mức thủy ngân cao như cá kiếm và cá thu.

- Chuẩn bị lên lịch khám thai với một bác sĩ hoặc tại một phòng khám sản khoa tin cậy.

- Lập danh sách các loại dược phẩm bạn đang phải dùng, cả thuốc có toa và không có toa, sau đó kiểm tra lại với bác sĩ xem bạn có thể tiếp tục dùng những thuốc đó hay không.

- Quan tâm đến chế độ ăn uống nhiều hơn cũng như bắt đầu dùng các loại vitamin thiết yếu cho mẹ bầu từ tuần mang thai thứ 4 này nhé!

Mẹ bầu 33 tuần vỡ ối bác sĩ hoảng hồn khi nhìn thấy "vật thể lạ" thò ra khỏi tử cung thai phụ

Một sản phụ bất ngờ bị vỡ ối khi mang thai ở tuần thứ 33, các bác sĩ tiến hành kiểm tra sức khỏe cho cô bất ngờ khi nhìn thấy một bàn tay nhỏ thò ra khỏi tử cung của người mẹ.

TIN MỚI NHẤT