Mang bầu mùa hè mẹ chịu nóng nực nhưng con được hưởng lợi ích tuyệt vời

Mẹ bầu 29/03/2018 06:15

Thường được coi như dưỡng chất từ mặt trời do được sản sinh mạnh mẽ nhất dưới ánh nắng, vitamin D chính là bí quyết vì sao trẻ thường cao lớn hơn khi được đẻ vào thời điểm cuối hè, đầu thu.

Nhiều công trình nghiên cứu nổi tiếng đã chỉ ra những mẹ bầu chăm phơi nắng vào mùa hè sẽ đẻ con cao lớn hơn và xương chắc khỏe hơn so với những mẹ đẻ vào mùa xuân hay mùa đông.

Các nhà nghiên cứu cho rằng lý do chính nằm ở sự kích thích hàm lượng vitamin D từ ánh nắng mặt trời, loại dưỡng chất kết hợp với canxi trong việc hình thành và phát triển xương khớp. Theo đó, những bé được sinh ra vào cuối mùa hè và đầu mùa thu thường có xương to và chắc khỏe hơn, làm nền tảng để các bé phát triển khỏe mạnh hơn khi trưởng thành.

Mang bầu mùa hè mẹ chịu nóng nực nhưng con được hưởng lợi ích tuyệt vời - Ảnh 1
Mẹ mang bầu vào mùa hè sẽ có cơ hội hấp thụ vitamin D nhiều hơn. (Ảnh minh họa)

Một trong những nghiên cứu cho lĩnh vực trên là dự án mang tên Những Đứa Trẻ Sinh Năm 90 của trường Đại học Bristol. Dựa trên cường độ tiếp xúc với nắng trên các bà mẹ của 7000 đứa trẻ trong 3 tháng mang thai cuối, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo chiều cao cùng với chụp X- quang mật độ xương của những đứa trẻ này từ lúc lúc 10 tuổi cho đến năm 18 tuổi.

Qua đó, nghiên cứu đưa ra dẫn chứng cho thấy các loại vitamin tổng hợp từ ánh nắng mặt trời rất quan trọng cho việc cấu tạo xương của trẻ kể cả khi đang trong bụng mẹ. Những đứa trẻ có mẹ tiếp xúc với nắng nhiều nhất thường có chiều cao trung bình cao hơn nửa cm so với những trẻ sinh vào các tháng tối trời nhất, và được thêm 12,7 cm vào chiều cao tối đa do bề rộng của xương được giãn nở.

Cũng từ công trình nghiên cứu này, các mẹ bầu được khuyến khích nên tiếp xúc nhiều với nắng vào mùa hè bằng việc đi lại ngoài trời hay thậm chí tắm nắng. Còn những mẹ dự kiến sinh con vào khoảng từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau – thời điểm lượng nắng chiếu sáng thấp – cần cân nhắc việc bổ sung thêm vitamin D.

Mang bầu mùa hè mẹ chịu nóng nực nhưng con được hưởng lợi ích tuyệt vời - Ảnh 2
Thường xuyên tắm nắng có thể giúp bé "chân dài" ngay từ trong bụng mẹ. (Ảnh minh họa)

Kết quả này đã góp phần sản sinh thêm 14.000 mẹ bầu trong các năm 1991, 1992 và được hầu hết các bố mẹ cùng con trẻ tin theo kể từ đó cho đến nay.

Tuy nhiên việc phơi nắng nhiều cũng là vấn đề gây tranh cãi vì nó có thể là tác nhân gây ung thư da.

Khi được đề cập đến vấn đề trên, người đại diện của dự án này cho biết: “Đôi khi mọi người đang trầm trọng hóa về ung thư da một cách quá mức cần tiết. Chúng ta đừng chỉ vì vài phút phơi nắng ngắn ngủi mà trở nên sợ hãi với ánh nắng mặt trời".

Còn theo khuyến cáo của Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm Anh, các mẹ bầu nên bổ sung 10 microgram vitamin D vào mỗi ngày (1000 microgram tương đương với 1 miligram). Bên cạnh đó, canxi, vitamin C, sắt và axit folic cũng là những thành phần dinh dưỡng quan trọng, góp phần làm chắc xương và phát triển chiều cao của bé ngay từ trong bụng mẹ.

Bà bầu mang thai 3 tháng đầu có nên ăn rau mồng tơi?

Rau mồng tơi là một trong những loại rau lá xanh giàu dinh dưỡng và được trồng nhiều ở nước ta. Mồng tơi tính hàn, vị mát rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, không ít chị em vẫn thắc mắc mang thai 3 tháng đầu có nên ăn rau mồng tơi?

TIN MỚI NHẤT