Mâm cơm bà đẻ mà thiếu món này thì sữa mẹ ít chất, em bé ít cơ hội thông minh nhanh nhẹn

Mẹ bầu 19/08/2018 13:30

Việc lựa chọn thực đơn cho bà đẻ cần hết sức tỉ mỉ. Đặc biệt, trong mâm cơm cho bà đẻ, nếu muốn con thông minh, nhanh nhẹn, tuyệt đối không thể thiếu món này...

 Để đảm bảo duy trì nguồn sữa cho con bú, mẹ sau sinh cần chú ý duy trì ăn tốt, uống tốt và nghỉ ngơi tốt. Ngoài việc ăn nhiều cần lưu ý ăn đủ chất, phối hợp nhiều loại thức ăn để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh ăn, chú ý uống đủ nước và uống thêm sữa. 

Mâm cơm bà đẻ mà thiếu món này thì sữa mẹ ít chất, em bé ít cơ hội thông minh nhanh nhẹn - Ảnh 1

Về việc ăn hoa quả, sau sinh 3-4 ngày không ăn loại quả tính hàn như lê, dưa hấu. Nhưng sau thời gian này, có thể ăn hoa quả bình thường mà không sợ hại dạ dày cũng như ảnh hưởng lượng sữa cho bé.

Với sản phụ sinh mổ, cần lưu ý trong ăn uống như sau:

- Chia nhỏ bữa ăn.

- Ăn nhiều hoa quả và rau xanh

- Đa dạng món ăn, nhưng đặc biệt ăn nhiều tôm

- 6 tiếng sau sinh hoặc khi chưa trung tiện được chỉ được ăn chay

- 1-2 ngày sau sinh mổ, nên ăn những món loãng, dễ tiêu. 3-4 ngày sau sinh thì có thể ăn bình thường

Thực đơn sau sinh là do mình tự thiết kế, sau đó người nhà chế biến cho mình theo từng thực đơn mình lên hàng ngày.

Thực đơn này đa dạng phong phú, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Cũng có nhiều mẹ nói ăn vậy có hơi nhiều không? Đấy cũng là một nhược điểm vì đơn giản mẹ mình nấu với mong muốn cho con ăn nhiều để có nhiều sữa. Vì thế bà luôn sắp một mâm cơm khá đầy đặn. Có bữa mình ăn hết, có bữa ăn không hết. Nhưng rau và hoa quả thì luôn ăn hết.

Có một số món như sữa chua, dứa mà theo quan niệm của các cụ, không nên ăn vì chua và ảnh hưởng đến sữa, khiến bé tiêu chảy. Quan điểm này đúng hay sai?

 Mâm cơm bà đẻ mà thiếu món này thì sữa mẹ ít chất, em bé ít cơ hội thông minh nhanh nhẹn - Ảnh 2

Quan niệm ăn dứa và sữa chua không tốt cho mẹ và bé mình nghĩ đây không còn là một quan niệm đúng. Sữa chua giúp mẹ dễ tiêu hoá vì sau sinh các mẹ thường bị nóng trong và táo bón. Dứa lại mát và nhiều chất xơ. Bản thân mình khi ăn không bị đầy bụng hay tiêu chảy như một số mẹ nói.

Để không bị tăng cân mà vẫn đủ sữa cho con, nên ăn uống đầy đủ và tập những bài tập nhẹ nhàng cho các mẹ sau sinh. Khi mang bầu mình tăng 15kg, hiện mình đã giảm được 11kg mà sữa không hề ít đi..

Theo dân gian, ăn móng giò hoặc chân chó sẽ có nhiều sữa. Có nên áp dụng cho thực đơn sau sinh của mình?

Để đủ sữa, cần duy trì tâm lý ổn định, ăn uống đa dạng, đặc biệt uống nhiều nước, ít nhất 2-3 lít/ngày. Ăn móng giò chỉ khiến mẹ tăng cân nhiều hơn thôi.

Đây là những thực phẩm mẹ ở cữ nên bổ sung:

Mẹ bổ sung axit béo omega 3 đầy đủ giúp em bé thông minh và tinh nhanh hơn

Cá hồi, cá thu, cá mồi, cá trích… dẫn đầu danh sách thực phẩm tốt có chứa nguồn axit béo omega 3 có lợi này. Tuy nhiên, các mẹ chỉ nên duy trì ăn cá mỗi tuần 3 lần. Ngoài ra, axit béo này còn có ở các loại thực phẩm quen thuộc như trứng gà, dầu hạt cải, đậu nành, quả óc chó, rau có màu xanh xẫm như rau cải, cải xoăn, rau bina, cải xoong và 1 số loại rau thơm như mùi tây…

Mẹ đừng quên một ly sữa mỗi ngày Sữa tươi, sữa thanh trùng hay sữa bầu… đều chứa nguồn axit béo kể cả omega 3 và 6. Dưỡng chất này khi mẹ uống vào và tiết ra thành sữa mẹ, em bé bú vào sẽ nạp vào cơ thể lượng DHA và axit béo AA rất tốt. Hai nguồn dưỡng chất này giúp phát triển hệ thần kinh thị giác, nhất là khoảng thời gian 6 tháng đầu đời của bé. Đó là lý do vì sao các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên bé cần bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời.

Mâm cơm bà đẻ mà thiếu món này thì sữa mẹ ít chất, em bé ít cơ hội thông minh nhanh nhẹn - Ảnh 3

Nếu mẹ không được ăn các thực phẩm chứa chất axit béo nói trên, thì cơ thể em bé vẫn có thể hấp thu được omega 3 từ dưỡng chất của mẹ. Nhưng với mẹ sẽ có một vài sự ảnh hưởng như vì thiếu axit béo omega 3, mẹ dễ có nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp, mỡ trong máu và trầm cảm. Do đó, việc lựa chọn các bữa ăn đủ chất, đặc biệt là ăn cá và uống sữa, là tốt cho cả mẹ lẫn con.

Nói chung để hồi phục nhanh và luôn tự tin đủ sữa cho con bú, bản thân người mẹ ngoài ăn uống đủ chất, cần giữ tinh thần thoải mái. Gia đình cũng nên chia sẻ, động viên và đừng bắt phải kiêng khem thái quá, không khoa học. Người chồng nên nói chuyện và quan tâm nhiều hơn đến vợ trong giai đoạn ở cữ này, như vậy sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho sản phụ hồi phục sức khỏe và cho con bú thành công.

Không cần đến phòng gym, 9 bài tập giảm mỡ bụng sau sinh đơn giản này sẽ giúp các mẹ lấy lại vòng eo mơ ước

Eo thon, bụng phẳng không còn là ước mơ xa vời với các mẹ sau khi sinh em bé nếu mẹ thực hiện chăm chỉ các bài tập giảm mỡ bụng sau sinh cực hiệu quả này.

TIN MỚI NHẤT