Gừng có tốt đến mấy, bà bầu chớ nên ăn theo cách này kẻo 'nguy mẹ, hại con'

Mẹ bầu 27/02/2019 13:00

Không chỉ là gia vị quen thuộc trong bếp mỗi gia đình, gừng còn là vị thuốc đem lại những tác dụng sức khoẻ tuyệt vời cho bà bầu.

Gừng là thảo dược không chỉ làm gia vị trong nấu ăn mà còn là vị thuốc trong Đông y. Loại củ này có vị cay, tính ẩm thường được sử dụng trong nhiều thang thuốc bắc để chữa bệnh cảm lạnh, tiêu đờm, ốm nghén …

Trong thai kỳ, phụ nữ có thể sử dụng gừng dưới dạng kẹo ngậm, trà gừng hoặc sử dụng gừng như gia vị trng các món ăn hàng ngày. Sau đây là những tác dụng bất ngờ của gừng mang lại cho bà bầu trong thai kỳ.

Gừng có tốt đến mấy, bà bầu chớ nên ăn theo cách này kẻo 'nguy mẹ, hại con' - Ảnh 1

Giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh

Thêm gừng vào các loại thức ăn hay nước uống chính là cách bổ sung thêm Vitamin C và sắt, giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của thai nhi và làm giảm nguy cơ khuyết tật bẩm sinh. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng làm tăng lưu thông máu trong cơ thể, thúc đẩy nguồn cung cấp máu đầy đủ cho thai nhi.

Tốt cho tiêu hoá

Gừng được sử dụng để chữa các chứng bệnh liên quan đến tiêu hoá như đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hoá, thậm chí còn tốt cho dạ dày. Khi mẹ bầu có các dấu hiệu trên có thể sử dụng trà gừng nóng hoặc gừng tươi để chữa trị mà không cần phải uống thuốc.

Giải toả căng thẳng

Chất cineole trong gừng giúp chị em cảm thấy thư giãn, giải toả những cơn đau và giúp cho giấc ngủ ngon và sảng khoái hơn. Bà bầu nên thử dùng vài lát gừng tươi đun với nước, thêm một vài hạt muối để ngâm chân trước khi đi ngủ. Nhờ vậy, sáng hôm sau tỉnh dạy bạn sẽ cảm giác khoan khoái và thoải mái hơn nhiều.

Gừng có tốt đến mấy, bà bầu chớ nên ăn theo cách này kẻo 'nguy mẹ, hại con' - Ảnh 2

Tránh ho và cảm lạnh

Khi mang thai, hệ miễn dịch sẽ trở nên yếu đi nên rất dễ mắc các bệnh thông thường như: Cảm, ho. Gừng sẽ giúp điều trị hiệu quả và nhanh chóng các căn bệnh trên, đồng thời giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể mẹ bầu.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Các nghiên cứu cho thấy gừng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, giúp cả mẹ và bé phát triển khỏe mạnh, bên cạnh đó, gừng còn có tác dụng giúp bạn duy trì năng lượng, giảm bớt mệt mỏi

Chữa đầy hơi, khó tiêu

Theo các chuyên gia y tế, gừng thường được sử dụng trong các trường hợp rối loạn dạ dày. Nhai gừng tươi là một trong các biện pháp khắc phục tốt nhất cho chứng khó tiêu, đau bụng, co giật, tiêu chảy, đầy hơi và các vấn đề khác liên quan đến đường ruột. Trà gừng cũng được sử dụng để giảm bớt một số triệu chứng dạ dày.

Bà bầu cần lưu ý gì khi dùng gừng?

Gừng có tốt đến mấy, bà bầu chớ nên ăn theo cách này kẻo 'nguy mẹ, hại con' - Ảnh 3

Mặc dù gừng đôi khi được dùng để điều trị tình trạng ốm nghén, nhưng ăn quá nhiều lại có thể gây ra dị tật bẩm sinh và các vấn đề khác, theo Trung tâm Y tế MayoClinic (Mỹ). Tiêu thụ gừng với liều lượng lớn có thể ảnh hưởng đến hormone giới tính của em bé hoặc gây sẩy thai, chảy máu khi manng thai. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng gừng nếu đang mang thai.

Nếu bà bầu uống trà gừng quá nhiều trong thời gian mang thai sẽ dẫn đến tình trạng ợ nóng do sự gia tăng nhanh chóng của nồng độ axit trong cơ thể. Do đó, những mẹ đang gặp phải các vấn đề về dạ dày nên cân nhắc đến việc uống trà gừng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Không chỉ gây ra tình trạng ợ nóng cho bà bầu mà trà gừng còn góp phần làm tăng nguy cơ chảy máu và gây rối loạn bên trong cơ thể, dẫn đến tình trạng xuất huyết hệ tiêu hóa vô cùng nguy hiểm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gừng có thể gây đông máu và làm ảnh hưởng đến hoạt động của các tiểu cầu trong máu. Do đó, để tránh gặp phải những sự cố đáng tiếc, bà bầu không nên uống quá nhiều trà gừng.

Bên cạnh đó, trà gừng còn gây phản ứng ngược lại với những loại thuốc mà các mẹ đang dùng. Việc uống quá nhiều trà gừng có thể làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí làm phản tác dụng của thuốc, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các mẹ bầu.

Gừng có tốt đến mấy, bà bầu chớ nên ăn theo cách này kẻo 'nguy mẹ, hại con' - Ảnh 4

Một số triệu chứng bà bầu có thể gặp phải khi ăn gừng

– Dùng nhiều gừng để chữa chứng ốm nghén có thể gây sảy thai.

– Một số nghiên cứu khẳng định, tiêu thụ nhiều gừng sẽ gây co thắt tử cung, có thể gây xuất huyết tử cung trong thai kỳ.

– Gừng có thể gây mỏng thành mạch máu nên thai phụ không được dùng nhiều gừng hoặc dùng liên tục trong thời gian dài.

– Một số bà bầu gặp phải chứng chuột rút khi ăn gừng, nhưng phần lớn tình trạng này không gây nguy hiểm cho thai nhi.

- Không nên uống nước gừng hay trà gừng vào buổi tối

3 món chè cực tốt cho thai nhi có thể mẹ bầu chưa biết

Ăn 3 món chè này, thai nhi khỏe mạnh vùng vẫy trong nước ối trong vắt.

TIN MỚI NHẤT