Ghi nhớ 4 việc này trong thai kỳ, mẹ sẽ không lo bị sinh non

Mẹ bầu 14/06/2018 23:22

Sinh non ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển sau này của bé.

Trẻ sinh non ngoài dễ bị nhiễm trùng còn phải đối mặt với các bệnh suy hô hấp, vàng da, rối loạn tiêu hóa, xơ hóa võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, dễ bị hạ thân nhiệt... 

Chăm sóc trẻ sinh non cũng tốn kém về kinh tế và công sức nhiều hơn trẻ sinh đủ tháng. Chính vì vậy, khi mang thai ưu tiên hàng đầu của các mẹ là phải giữ được con đủ ngày đủ tháng trong bụng trước khi chào đời. 

Sinh non là gì? 

Trẻ được coi là sinh non nếu sinh ra trước 37 tuần thay vì ở giữa tuần 38-42. Tuy có thể gặp nhiều biến chứng khác nhau nhưng trẻ sinh non 8 tuần trước ngày dự sinh vẫn có khả năng sống sót và phát triển bình thường như trẻ sinh đủ tháng.

Trẻ sinh giữa tuần 24 và 25 đã ghi nhận nhiều trường hợp đủ khả năng phát triển để sống sót tuy cần phải được chăm sóc đặc biệt với chế độ chăm sóc dành cho trẻ sinh non, kể cả khi đã ra viện.

Ghi nhớ 4 việc này trong thai kỳ, mẹ sẽ không lo bị sinh non - Ảnh 1
Mẹ cần đi khám thai định kỳ đầy đủ để đề phòng sinh non. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân dẫn đến sinh non 

Nói chung, các nguyên nhân dẫn đến sinh non có thể chia làm hai loại: do mẹ và do bé. 

Những nguyên nhân từ mẹ có thể là mẹ yếu, thiếu máu để cung cấp cho thai nhi, bị nhiễm khuẩn hoặc mẹ mắc các dị tật ở tử cung, bệnh di truyền, mang thai đôi hay đa thai, mang thai khi còn quá trẻ hoặc lớn tuổi. 

Những nguyên nhân từ bé có thể là bé bị suy dinh dưỡng bào thai, dây rốn gặp vấn đề,...

Cách đề phòng sinh non 

Để đề phòng sinh non, trong suốt thai kỳ mẹ cần lưu ý 4 vấn đề sau. 

Đi khám thai định kỳ đủ và đúng lịch 

Khám thai định kỳ sẽ giúp bác sĩ theo dõi sát sao sức khỏe của mẹ cũng như tình hình phát triển của bé. Khi phát hiện có vấn đề bất thường, can thiệp y tế sớm sẽ giảm nguy cơ sảy thai, sinh non 

Vệ sinh sạch sẽ để ngăn nhiễm trùng 

Vệ sinh sạch sẽ vùng kín khi mang thai sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo, ngăn vi khuẩn tấn công cổ từ cung và túi ối, từ đó giảm nguy cơ sinh non. 

Ghi nhớ 4 việc này trong thai kỳ, mẹ sẽ không lo bị sinh non - Ảnh 2
Mẹ phải duy trì vệ sinh vùng kín sạch sẽ để đề phòng nhiễm trùng. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi thấy bất kỳ bất thường nào ở khu vực nhạy cảm lúc mang thai như ngứa ngay, có mùi hôi, ra dịch màu sẫm, mẹ bầu cần đến khám bác sĩ ngay. Nếu phát hiện viêm nhiễm âm đạo thì mẹ cần điều trị kịp thời để tránh nhiễm trùng. 

Nhẹ nhàng khi làm chuyện ấy 

Khi mang thai, các bác sĩ đều không cấm mẹ bầu làm chuyện ấy nhưng lưu ý vợ chồng cần nhẹ nhàng, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. 

Ngoài ra, prostaglandin trong tinh dịch của người chồng sẽ nhập vào cơ thể của vợ, làm cho tử cung co bóp, làm tăng nguy cơ sinh non nên bác sĩ khuyên vợ chồng khi "yêu" nên tránh xuất tinh trong. 

Ghi nhớ 4 việc này trong thai kỳ, mẹ sẽ không lo bị sinh non - Ảnh 3
Cảm xúc của mẹ khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. (Ảnh minh họa)

Giữ cảm xúc ổn định suốt thai kỳ 

Tâm trạng của mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của em bé trong bụng. Chính vì vậy khi mang bầu mẹ cần tránh không kích động mạnh, giữ cảm xúc vui vẻ, ổn định để mẹ khỏe con khỏe suốt 9 tháng 10 ngày. 

Lần đầu đi siêu âm thai, mẹ bầu hốt hoảng khi nhìn thấy con trên màn hình

Không phải hình ảnh em bé đang nằm ngủ hay nghịch ngợm như mong muốn, khi đi siêu âm bà mẹ này đã rất bất ngờ khi nhìn con chẳng khác nào một chú chim khổng lồ.

TIN MỚI NHẤT