Có 4 thời điểm thụ thai mẹ cần tránh xa, kẻo khiến thai nhi bị dị tật từ trong bụng mẹ

Mẹ bầu 18/03/2022 07:00

Để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh và phòng chống dị tật bẩm sinh thì có 4 thời điểm thụ thai mẹ bầu cần phải tuyệt đối tránh xa.

Thời điểm thụ thai có liên quan vô cùng mật thiết đến sự phát triển và hình thành thai nhi. Do đó, nếu không muốn con bị dị tật thì mẹ bầu cần phải tránh xa 4 thời điểm thụ thai này.

Khi vừa ngừng uống thuốc tránh thai

Sau khi ngừng uống thuốc tránh thai thì các mẹ không nên có thai. Bởi trong thời gian dùng thuốc tránh thai, cơ thể các mẹ đã có những thay đổi về hormone. Tuy đã ngừng dùng thuốc và việc tránh thai lúc này cũng không còn hiệu quả nữa. Thế nhưng, các thay đổi do thuốc gây ra trong cơ thể mẹ vẫn còn và nếu mang thai ngay lúc này rất dễ làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí là khiến thai nhi bị dị tật.

Do đó, theo khuyến cáo của bác sĩ thì sao khi ngừng uống thuốc tránh thai thì các mẹ hãy đợi ích nhất từ 2-3 tháng rồi hãy thụ thai. Có như vậy mới đảm bảo an toàn cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Vì sau thời gian đó, tàn dư còn sót lại của thuốc tránh thai hầu như đã đều được tống hết khỏi cơ thể mẹ.

Có 4 thời điểm thụ thai mẹ cần tránh xa, kẻo khiến thai nhi bị dị tật từ trong bụng mẹ - Ảnh 1
Theo khuyến cáo của bác sĩ thì sao khi ngừng uống thuốc tránh thai thì các mẹ hãy đợi ích nhất từ 2-3 tháng rồi hãy thụ thai. Ảnh minh họa: Internet

Lúc sức khỏe của chị em đang yếu

Thời điểm sức khỏe chị em đang yếu cũng không nên thụ thai. Nhất là khi chị em đang mắc các bệnh mãn tính như thiếu máu, tim, hen suyễn, cường tuyến giáp, tiểu đường,... thì lại không nên. Tốt nhất hãy điều trị dứt điểm bệnh tình và được bác sĩ đánh giá khỏe mạnh thì hãy thụ thai, có như thế mới tốt cho con sau này.

Đồng thời, trong trường hợp gia đình hoặc họ hàng gần ở cả nội và ngoại bị dị tật, mắc các bệnh về gen thì chị em cũng không nên thụ thai. Thay vào đó, vợ chồng anh chị hãy đến cơ sở y tế để được tư vấn và có hướng xử trí thích hợp nhất để tránh trường hợp thai nhi bị dị tật.

Khi đang làm việc trong môi trường độc hại

Phụ nữ làm việc trong môi trường độc hại và thường xuyên tiếp xúc với hóa chất như thủy ngân, chì, các dung môi hữu cơ, thuốc trừ sâu, môi trường nhiễm Cytomegalo virus, Rubella,... cũng không nên thụ thai. Vì những chất này rất dễ dẫn đến đột biến gen, đột biến nhiễm sắc thể, gây dị tật thai nhi, thậm chí sinh non hoặc sảy thai.

Dù cho chị em có sử dụng những biện pháp bảo hộ đi chăng nữa thì các chất này vẫn có thể tác động đến sự hình thành và phát triển của thai nhi trong bụng. Do đó, nếu từng tiếp xúc hay làm việc trong môi trường hóa chất độc hại thì hãy chờ ít nhất 4 tuần rồi hãy nghĩ đến chuyện mang thai nhé!

Có 4 thời điểm thụ thai mẹ cần tránh xa, kẻo khiến thai nhi bị dị tật từ trong bụng mẹ - Ảnh 2
Nếu từng tiếp xúc hay làm việc trong môi trường hóa chất độc hại thì hãy chờ ít nhất 4 tuần rồi hãy nghĩ đến chuyện mang thai nhé! Ảnh minh họa: Internet

Đang gặp áp lực tâm lý quá lớn

Khi chị em đang gặp áp lực về tâm lý quá lớn cũng không nên có thai. Vì tinh thần của mẹ cũng sẽ có những ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Bởi khi tâm lý chịu áp lực nặng nề, nhất là khi chị em mắc phải trầm cảm không chỉ ảnh hưởng đến mỗi tinh thần mà còn làm ảnh hướng đến các chức năng sinh lý khác nữa. Đặc biệt là chất lượng của trứng.

Do đó, nếu muốn thai nhi trong bụng phát triển khỏe mạnh và không bị dị tật thì trong quá trình thụ thai tâm trạng chị em nên thoải mái, vui vẻ và tránh xa các tâm trạng tiêu cực.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu cần phải tránh xa 3 điều này kẻo làm ảnh hưởng xấu đến thai nhi trong bụng

Có 3 điều mẹ bầu nào cũng cần phải tránh trong 3 tháng đầu thai kỳ. Không biết mà phạm phải sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến thai nhi trong bụng mẹ.

TIN MỚI NHẤT