Chế độ ăn uống sinh sản cho phụ nữ: Cải thiện cơ hội thụ thai thông qua dinh dưỡng và tập thể dục

Mẹ bầu 08/02/2024 11:45

Nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở phụ nữ bao gồm thừa cân, rối loạn rụng trứng, lạc nội mạc tử cung, mãn kinh sớm hoặc suy buồng trứng nguyên phát.

Vô sinh có thể là nguyên phát khi một cặp vợ chồng chưa bao giờ thụ thai hoặc thứ phát khi việc thụ thai đã xảy ra nhưng không thể thụ thai sau đó. Nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở phụ nữ bao gồm thừa cân, rối loạn rụng trứng, lạc nội mạc tử cung, mãn kinh sớm hoặc suy buồng trứng nguyên phát.

Tiến sĩ Jorge Chavarro và Tiến sĩ Walter Willett, đều đến từ Trường Y tế công của Đại học Harvard, đã phát triển chế độ ăn kiêng dựa trên các số liệu từ một nghiên cứu sức khỏe điều dưỡng (Nurses' Health Study), gợi ý một chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh có thể cải thiện khả năng sinh sản.

Các chuyên gia đồng ý rằng béo phì dẫn đến mất cân bằng nồng độ insulin và hormone, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của nang trứng và sự rụng trứng. Vì vậy, việc cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe tốt bên cạnh việc giảm cân là điều cần thiết.

Chế độ ăn uống sinh sản cho phụ nữ: Cải thiện cơ hội thụ thai thông qua dinh dưỡng và tập thể dục - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn uống sinh sản cho phụ nữ khuyến nghị các hướng dẫn sau:

Tránh chất béo chuyển hóa không tốt cho sức khỏe và đọc nhãn để tránh thực phẩm làm từ dầu hâm nóng.

Sử dụng nhiều dầu thực vật không bão hòa và dầu hạt, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu đậu phộng hoặc dầu hạt cải.

Ăn nhiều protein thực vật như đậu và các loại hạt, ít protein động vật.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn carbohydrate khác có tác dụng chậm hơn đối với lượng đường trong máu và insulin, thay vì carbohydrate tinh chế cao làm tăng nhanh lượng đường trong máu và insulin.

Uống một ly sữa nguyên chất hoặc sữa chua nguyên chất mỗi ngày.

Chế độ ăn uống sinh sản cho phụ nữ: Cải thiện cơ hội thụ thai thông qua dinh dưỡng và tập thể dục - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Uống vitamin tổng hợp có chứa axit folic và các vitamin B khác. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về số lượng chính xác.

Bổ sung nhiều chất sắt từ trái cây, rau lá xanh, đậu và thực phẩm bổ sung, nhưng không phải từ thịt đỏ.

Đồ uống rất quan trọng: Nước rất tuyệt; cà phê, trà và rượu đều được ở mức độ vừa phải; tránh xa nước ngọt có đường.

Hãy hướng tới một trọng lượng khỏe mạnh. Nếu bạn thừa cân, việc giảm từ 5% đến 10% trọng lượng có thể khiến quá trình rụng trứng bắt đầu.

Nếu bạn không hoạt động thể chất, hãy bắt đầu kế hoạch tập thể dục hàng ngày. Nếu bạn đã tập thể dục, hãy tăng tốc độ tập luyện của bạn. Nhưng đừng lạm dụng nó, đặc biệt nếu bạn khá gầy, vì tập thể dục quá nhiều có thể cản trở việc thụ thai.

Ngừng hút thuốc nếu bạn hút thuốc.

Chế độ ăn uống sinh sản cho phụ nữ: Cải thiện cơ hội thụ thai thông qua dinh dưỡng và tập thể dục - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài những hướng dẫn này, việc kết hợp các loại thực phẩm cụ thể vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cân bằng hormone, cải thiện sức khỏe đường ruột và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Những thực phẩm này bao gồm:

1. Đậu và đậu lăng

Những protein thực vật này có tác động tích cực đến quá trình rụng trứng và rất giàu protein, vitamin, carbohydrate phức tạp, chất xơ và axit folic, một chất dinh dưỡng quan trọng.

2. Trái cây

Trái cây giàu chất xơ, vitamin C, vitamin A, axit folic và chất chống oxy hóa, làm giảm căng thẳng oxy hóa và hỗ trợ rụng trứng. Trái cây cũng là món ăn nhẹ và thay thế món tráng miệng hoàn hảo để kiểm soát cân nặng.

Chế độ ăn uống sinh sản cho phụ nữ: Cải thiện cơ hội thụ thai thông qua dinh dưỡng và tập thể dục - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

3. Quả hạch và hạt

Quả hạch và hạt chứa chất béo, chất xơ và protein không bão hòa đơn lành mạnh. Hạt hướng dương bổ sung vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh.

4. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa carbs phức tạp và bổ sung chất xơ, khoáng chất và polyphenol vào chế độ ăn, hỗ trợ giảm tình trạng kháng insulin, tiêu hóa thức ăn chậm và cảm giác no lâu dài.

5. Sữa nguyên chất

Sữa đầy đủ chất béo cung cấp canxi, phốt pho và vitamin D, tất cả đều cần thiết cho khả năng sinh sản. Ngoài ra, dahi, hay sữa chua tự nhiên, là một loại men vi sinh tự nhiên cũng sẽ hỗ trợ sức khỏe đường ruột và kiểm soát cân nặng.

Chế độ ăn uống sinh sản cho phụ nữ: Cải thiện cơ hội thụ thai thông qua dinh dưỡng và tập thể dục - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Những thực phẩm và hướng dẫn này hỗ trợ điều trị vô sinh liên quan đến rụng trứng. Hầu hết các tuyên bố đều cho rằng có tới 10% phụ nữ được hưởng lợi từ những thay đổi này. Tuy nhiên, đây là những hướng dẫn cơ bản cho một lối sống lành mạnh tổng thể và sẽ hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, vì thừa cân và thiếu cân đều có hại cho việc thụ thai nên những hướng dẫn này cũng sẽ hỗ trợ mục tiêu này.

Mẹ bầu tiêm vắc-xin COVID-19 khi mang thai không ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của thai nhi

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc người mẹ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 khi mang thai không ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của thai nhi.

TIN MỚI NHẤT