Cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh an toàn, hiệu quả, cho chị em làn da ửng hồng

Mẹ bầu 16/02/2020 06:00

Rượu nghệ được ví như thần dược làm đẹp sau sinh của nhiều chị em phụ nữ, tuy nhiên cách dùng như thế nào thì không phải ai cũng biết. Hôm nay, bài biết không chỉ bật mí cho bạn cách sử dụng mà còn là cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh tại nhà an toàn, hiệu quả.

Nội dung bài viết

Cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh

Cách làm rượu nghệ hạt gấc bôi mặt

Cách làm rượu gừng nghệ hạ thổ cho bà đẻ

Nghệ được biết đến không chỉ là một loại gia vị quen thuộc thường thấy trong bếp nhà của nhiều chị em phụ nữ mà còn là loại dược liệu quý giá. Công dụng của chúng được các nhà khoa học lẫn y học đánh giá khá cao.

Cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh an toàn, hiệu quả, cho chị em làn da ửng hồng - Ảnh 1

Cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh đơn giản và tiết kiệm được nhiều chi phí - Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, trong nghệ vàng có chứa rất nhiều hoạt chất curcumin, một thành phần giúp kháng viêm, ngăn ngừa các tế bào ung thư, bảo vệ tốt gan, thận cũng như nhiều bộ phận khác trên cơ thể.

Ngoài ra, nghệ vàng còn có tác dụng chữa viêm loét dạ dày, hành tá tràng, tim mạch, mỡ máu cao,... Thêm vào đó loại dược liệu này còn bồi bổ khí huyết cho phụ nữ sau sinh, giúp nhuận da, giữ dáng. Vậy cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh như thế nào?

Cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh

Để có được rượu nghệ bôi mặt chất lượng, trước khi sinh khoảng 3 đến 5 tháng, chị em phụ nữ nên tự tay ngâm cho mình một hũ. Như vậy, sau khi sinh xong, rượu nghệ hạ thổ cũng đã có thể dùng được.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nghệ: Bạn nên chọn loại nghệ vàng, còn tươi và không bị dập nát. Lưu ý, tuyệt đối không mua những củ nghệ không rõ nguồn gốc vì chúng có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Rượu gạo: Nồng độ rượu gạo cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của rượu nghệ hạ thổ, do đó khi mua bạn nên mua ở nơi uy tín để tránh trường hợp rượu bị pha cồn. Nếu không có rượu gạo, bạn có thể thay thế bằng rượu nếp khoảng 30 độ.

Bình ngâm: Chọn bình thủy tinh hoặc gốm sứ Bát Tràng để bảo quản rượu nghệ hạ thổ được lâu, đồng thời còn tăng thêm tính thẩm mỹ.

Cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh an toàn, hiệu quả, cho chị em làn da ửng hồng - Ảnh 2

Nghệ dùng để ngâm rượu hạ thổ nên chọn củ nghệ vàng, già và không bị hư - Ảnh minh họa: Internet

Hướng dẫn cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh

Nghệ mua về rửa sạch với nước, sau đó thái thành những lát dày và để ráo nước. Vì không cần gọt vỏ nên trước khi rửa, bạn nên ngâm trong nước lạnh khoảng từ 30 phút đến 35 phút cho rã bớt đất.

Bình ngâm cần được sơ chế kĩ trước khi cho rượu và nghệ vào ngâm. Bạn có thể trụng sơ qua nước sôi sau đó úp ngược bình xuống cho ráo nước hoặc dùng khăn lau sạch.

Tiếp đến, cho nghệ đã sơ chế vào bình, đổ rượu vào, đậy kín nắp và bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Rượu nghệ để càng lâu thì sử dụng càng tốt.

Cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh an toàn, hiệu quả, cho chị em làn da ửng hồng - Ảnh 3

Rượu nghệ hạ thổ để càng lâu thì công dụng càng lớn - Ảnh minh họa: Internet

Cách sử dụng rượu nghệ hạ thổ bôi mặt sau sinh

Trước khi bôi rượu nghệ hạ thổ, bạn cần vệ sinh vùng da mặt thật sạch, sau đó chắt một ít rượu nghệ lên tay, thoa lên mặt và massage nhẹ. Nếu muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng, bạn cũng có thể thoa rượu nghệ lên vùng bụng và tay chân.

Nằm thư giãn khoảng 5 phút thì rửa lại bằng nước lạnh. Các hoạt tính có trong rượu nghệ sẽ giúp da được trắng sáng, ngăn ngừa lão hóa, làm mờ vết sẹo thâm do mụn hoặc bị thương.

Tuy nhiên nhược điểm của loại rượu ngâm này là nồng độ axit cao, dễ khiến da bị kích ứng hoặc khô. Vì thế, để an toàn mỗi tuần bạn chỉ nên dùng 1 đến 2 lần. Nếu thấy da bị dị ứng thì phải ngưng sử dụng ngay.

Cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh an toàn, hiệu quả, cho chị em làn da ửng hồng - Ảnh 4

Rượu nghệ hạ thổ tuy tốt nhưng nếu lạm dụng sẽ khiến da mặt của bạn nhanh chóng bị mỏng và dễ bắt nắng - Ảnh minh họa: Internet

Thêm vào đó, màu vàng của rượu nghệ khi dính vào quần áo rất khó giặt, vì thế bạn nên chọn quần áo cũ để mặc. Đồng thời chỉ bôi vào buổi chiều hoặc tối để tránh trường hợp bị bắt nắng và làm mỏng da mặt.

Lưu ý, rượu nghệ hạ thổ chỉ dùng để bôi ngoài da, tuyệt đối không dùng để uống như nhiều người vẫn hay lầm tưởng.

Cách làm rượu nghệ hạt gấc bôi mặt

Tương tự như rượu nghệ hạ thổ, rượu gừng nghệ hạt gấc cũng rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Gừng có tính nóng, kết hợp với nghệ giàu chất chống oxy hóa giúp làm trắng da, mờ nám và tiêu hao mỡ thừa nhanh chóng. Đặc biệt trong hạt gấc còn có lớp dầu tự nhiên giúp làm mờ các vết rạn và dưỡng da mịn màng. Vì thế đối với câu hỏi "rượu gừng nghệ gấc có bôi mặt được không?" thì đáp án là có.

Nguyên liệu chuẩn bị

- 1 kg củ gừng tươi

- 1 kg củ nghệ tươi

- 1 kg hạt gấc

- 8 đến 10 lít rượu

- 1 bình ngâm thủy tinh 20 lít

Hướng dẫn cách làm rượu gừng nghệ hạt gấc

Tương tự như cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh, làm rượu gừng nghệ hạt gấc trước hết cũng chọn củ nghệ, củ gừng già cùng hạt gấc tươi. Tỉ lệ của 3 loại nguyên liệu này là 1:1:1, tức là 1 kg nghệ sẽ tương ứng với 1 kg gừng và 1 kg hạt gấc.

Ngâm củ gừng và củ nghệ trong nước khoảng nửa ngày cho đất bám trong các khe nhỏ rã ra, sau đó mang đi rửa sạch và vớt ra để ráo.

Cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh an toàn, hiệu quả, cho chị em làn da ửng hồng - Ảnh 5

Rượu gừng nghệ hạt gấc cũng có công dụng trị mụn, làm mờ nám và sẹo thâm hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Tiếp đến, đem củ gừng, củ nghệ cùng hạt gấc đập thật dập. Trộn tất cả nguyên liệu lại với nhau và cho vào hũ thủy tinh, cuối cùng rưới rượu gạo lên và đậy kín nắp. Lưu ý, hũ thủy tinh ngâm rượu cần chần sơ qua nước sôi cho sạch, lau khô rồi mới bắt đầu đem ngâm.

Bảo quản bình rượu nghệ gừng hạt gấc nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt và ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, tối thiểu sau 3 tháng bạn đã có thể sử dụng.

Hướng dẫn cách bôi mặt bằng rượu nghệ gừng hạt gấc

Để thuận tiện trong việc sử dụng, khi rượu đã ngâm đủ ngày, bạn dùng phễu lọc lấy nước cốt, chắt ra chai thủy tinh nhỏ chừng 500 ml đến 1 lít.

Dùng một miếng bông gòn, thấm ít rượu vào, sau đó bôi lên mặt, massage nhẹ và nằm thư giãn khoảng 15 đến 20 phút thì rửa lại bằng nước lạnh. Mỗi tuần thực hiện từ 1 - 2 lần vào sáng hoặc tối, đều đặn trong vòng 2 tháng mặt bạn sẽ mờ hết nám tàn nhang và sẹo thâm.

Lưu ý, khi dùng rượu gừng nghệ hạt gấc bôi mặt sau sinh, bạn nên hạn chế ra nắng vì làn da lúc này tương đổi mỏng và dễ bắt nắng. Trong trường hợp bắt buộc phải đi, cần bôi kem chống nắng và che chắn thật kĩ bằng quần áo dài tay.

Bên cạnh đó, nếu muốn dùng rượu nghệ gừng hạt gấc hạ thổ để giảm mỡ sau sinh, bạn chỉ nên bôi ở phần bụng và tay chân, tuyệt đối không thoa lên ngực vì chúng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Cách làm rượu gừng nghệ hạ thổ cho bà đẻ

Nguyên liệu chuẩn bị

- 2 kg nghệ và gừng tươi

- 5 lít rượu gạo nguyên chất

- 1 hũ thủy tinh

Hướng dẫn cách làm rượu nghệ gừng hạ thổ

Tương tự như những cách ngâm rượu ở trên, với cách làm rượu nghệ gừng hạ thổ bạn cũng rửa sạch nguyên liệu, sau đó giã nát và cho vào hũ thủy tinh. Tiếp đến đổ rượu vào, đậy kín nắp và bảo quản nơi thoáng mát.

Sau 100 ngày, bạn có thể lấy ra dùng. Rượu nghệ gừng hạ thổ không chỉ có công dụng làm đẹp mà còn giúp chữa nhức mỏi rất tốt. Lưu ý, loại rượu này cũng chỉ dùng để xoa bóp bên ngoài, tuyệt đối không dùng để uống nên chị em cần tìm hiểu thật kĩ trước khi sử dụng.

Cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh an toàn, hiệu quả, cho chị em làn da ửng hồng - Ảnh 6

Khi sử dụng rượu nghệ gừng hạ thổ bôi mặt, bạn nên sử dụng kem chống nắng và che chắn cẩn thận trước khi ra nắng - Ảnh minh họa: Internet

Rượu nghệ hạ thổ là bài thuốc làm đẹp từ tự nhiên rất an toàn. Trên thị trường cũng bày bán rất nhiều loại rượu này, tuy nhiên để an toàn, các chị em phụ nữ nên tự làm tại nhà. Với cách làm rượu nghệ bôi mặt sau sinh mà bài viết chia sẻ trên đây, đảm bảo bạn sẽ có hũ rượu hạ thổ thật chất lượng.

Bà bầu cần lưu ý những điều này khi ăn trái cây và hạt sấy khô để mang lại nhiều lợi ích cho thai nhi

Bổ sung các loại trái cây sấy khô và hạt vào chế độ ăn là một cách tuyệt vời không chỉ giúp duy trì sức khỏe cho mẹ bầu mà còn có nhiều lợi ích cho thai nhi. Tuy nhiên, chị em nên ăn thế nào cho đúng cách?

TIN MỚI NHẤT