Bí quyết giúp sinh con THÔNG MINH, NHANH NHẸN, HỌC MỘT BIẾT MƯỜI mẹ bầu nào cũng cần nắm rõ

Mẹ bầu 01/05/2019 13:00

Khi mang bầu, mẹ hãy chăm thực hiện các việc dưới đây để giúp bé thông minh, nhanh nhẹn.

Khi mang bầu, chế độ dinh dưỡng, trạng thái cảm xúc và cách mà bố mẹ tương tác với em bé trong bụng đều sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển não bộ của bé. Không thể phủ định gen quyết định phần lớn tới sự thông minh, khả năng tư duy và cá tính của bé sau này. Tuy nhiên chính lối sống và thói quen sinh hoạt của mẹ trong thời kỳ mang thai cũng sẽ giúp đảm bảo các kiểu gen đó được phát triển hoàn thiện trong thai kỳ. Chính vì vậy, khi mang bầu, mẹ hãy chăm thực hiện các việc dưới đây để giúp bé thông minh, nhanh nhẹn.

Thường xuyên hát và kể chuyện cho con

Bí quyết giúp sinh con THÔNG MINH, NHANH NHẸN, HỌC MỘT BIẾT MƯỜI mẹ bầu nào cũng cần nắm rõ - Ảnh 1

Hát, kể chuyện hoặc bật những bản nhạc cổ điển nhẹ nhàng là một trong các biện pháp khoa học giúp con yêu phát triển trí não hiệu quả. Những bài hát nhẹ nhàng hoặc vui tươi sẽ mang đến sự “thích thú”, giúp tăng khả năng nhận biết và cảm nhận của trẻ. Các bài hát và các câu chuyện sẽ giúp kích thích não bộ hình thành và rèn luyện tư duy, tạo tiền đề cho sự phát triển ngôn ngữ ngay từ trong bụng mẹ.

Không chỉ tốt cho thai nhi, điều này còn giúp cho mẹ bầu có được tinh thần thoải mái hơn, giảm căng thẳng, stress giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn, yêu đời hơn. Mẹ bầu có thể lựa chọn các bản nhạc thính phòng từ những nhà soạn nhạc lừng danh đại tài của thế giới như Beethoven, Mozart,... hoặc những câu chuyện cổ tích Việt Nam cũng như nước ngoài.

Hãy quan tâm đến trẻ nhiều hơn

Những cử chỉ âu yếm vuốt ve bụng, khẽ động chạm bụng có thể giúp trẻ cảm nhận được tình cảm của mẹ, trẻ sẽ thấy thích hơn, tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Khuyến khích chồng giao tiếp với con

Bí quyết giúp sinh con THÔNG MINH, NHANH NHẸN, HỌC MỘT BIẾT MƯỜI mẹ bầu nào cũng cần nắm rõ - Ảnh 2

Các mẹ bầu hãy khuyến khích anh chồng thường xuyên giao tiếp với con để thai nhi có thể cảm nhận được tình cảm và sự quan tâm của cha, tác động tích cực đến sự phát triển não bộ và cảm xúc của con. Cũng giống như người mẹ, vai trò của người cha vô cùng quan trong trong sự hình thành và phát triển của thai nhi. Khoa học đã chứng minh, việc người cha thường xuyên giao tiếp với con bằng cách áp tai vào bụng mẹ và nói chuyện với con, xoa bụng và “trả lời” mỗi khi con đạp,... cũng như việc chăm sóc, quan tâm tận tình chăm chút mỗi ngày cho cả mẹ và con sẽ giúp thai nhi có xu hướng phát triển tốt hơn cả thể chất lẫn trí tuệ và tinh thần của con yêu trong suốt thời gian “nằm trong bụng mẹ”.

Bổ sung I-ốt

Giống như axit folic, I-ốt cũng là một khoáng chất cực kỳ quan trọng trong thai kỳ. Sự thiếu hụt chất này trong 12 tuần đầu của thai kỳ có thể làm giảm đáng kể chỉ số IQ của bé. Việc bổ sung i-ốt có thể tăng chỉ số của trẻ lên tới 17,25 điểm.

Chính vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung những loại thực phẩm giàu i-ốt trong suốt thai kỳ. Đó là những loại cá biển, phô-mai, sữa chua, trứng, sữa,...

Giữ tâm trạng thoải mái

Bí quyết giúp sinh con THÔNG MINH, NHANH NHẸN, HỌC MỘT BIẾT MƯỜI mẹ bầu nào cũng cần nắm rõ - Ảnh 3

Bà bầu hay tức giận, em bé cũng rất dễ bị “nhiễm” tính xấu này dẫn đến việc hay khóc quấy, khó chịu, lì lợm, không nghe lời. Chị em bầu bí nên tìm mọi cách để đảm bảo tinh thần luôn được thoải mái, khi stress nên nghe nhạc, xem phim hoặc tìm người trò chuyện thư giãn, không nên đi ngủ trong tâm trạng tức giận sẽ không tốt cho thai nhi.

Tránh rượu hoàn toàn

Hầu hết các chuyên gia đều khuyên mẹ bầu nên tránh sử dụng bất kỳ chất gây nghiện nào như rượu, thuốc lá, caffein và thuốc ngay cả trước khi mang thai. Các rối loạn phát triển nguy hiểm nhất ở trẻ sơ sinh có xu hướng xảy ra do tiếp xúc trước khi sinh với bất kỳ chất gây nghiện nào, đặc biệt là rượu. Những chất gây nghiện này ảnh hưởng bất lợi đến sự phát triển của não bào thai. Do đó, phụ nữ mang thai phải tránh việc uống rượu hoàn toàn để có con thông minh.

Tắm nắng

Nhiều người lầm tưởng chỉ nên tắm nắng khi con đã chào đời. Thực ra, ngay từ khi còn trong bụng mẹ, thai nhi đã cần vitamin D để nuôi dưỡng cơ thể. Hãy dành 20 phút mỗi ngày để tắm nắng cùng con nhé. Kết hợp bổ sung vitamin D trong bữa ăn hằng ngày sẽ giúp bé phát triển toàn diện, đặc biệt là kích thích tư duy, nhận biết thông tin và tránh các bệnh về xương khi chào đời.

Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết để giúp xương và tim bé phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, chất này còn là nhân tố giúp trẻ tránh được nguy cơ mắc bệnh tự kỷ.

Bí quyết giúp sinh con THÔNG MINH, NHANH NHẸN, HỌC MỘT BIẾT MƯỜI mẹ bầu nào cũng cần nắm rõ - Ảnh 4

Thực phẩm giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ

Trong cá có chứa rất nhiều các axit amin, canxi, kali, kẽm, lecithin và các nguyên tố khác… Vì vậy, nếu mẹ bầu thường xuyên bổ sung cá trong thực đơn hàng ngày thì sau này trẻ sẽ rất thông minh.

Vừng đen

Trong vừng đen có chứa omega-3, các hợp chất sesamolin và sesamin, đặc biệt vừng đen rất giàu vitamin B, vitamin E, magiê, sắt và các khoáng chất khác. Đây là những yếu tố giúp não bộ của thai nhi phát triển bền vững.

Hạt bí

Hạt bí là nguồn thực phẩm dồi dào kẽm, rất quan trọng trong việc xây dựng các cấu trúc tế bào não bộ cũng như kích hoạt các khu vực xử lý thông tin trong não. Kẽm tập trung ở lớp mỏng tiếp giáp với vỏ hạt bí nên mẹ cần bóc vỏ nhẹ nhàng.

Mẹ cần: Bà bầu cần 7mg kẽm mỗi ngày trong thời gian mang thai để tốt nhất cho não thai nhi. Mẹ nên trộn hạt bí với các món salad sẽ dễ thưởng thức hơn.

Trứng

Bí quyết giúp sinh con THÔNG MINH, NHANH NHẸN, HỌC MỘT BIẾT MƯỜI mẹ bầu nào cũng cần nắm rõ - Ảnh 5

Trứng là nguồn thực phẩm dồi dào protein và sắt, rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ thai nhi. Ngoài ra, trứng cũng được coi là siêu thực phẩm giàu choline, cần thiết cho việc phát triển bộ nhớ và khả năng học hỏi, ghi nhớ của trẻ.

Mẹ cần: Chuyên gia khuyên mẹ bầu cần bổ sung 450mg choline mỗi ngày. Một quả trứng luộc chín chứa khoảng 113mg. Mẹ nên ăn trứng kèm rau bina, các loại hạt sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ.

Hải sản, rong biển

Rong biển, tảo biển và hải sản rất giàu khoáng chất, tương tự các loại chất khoáng trong máu người. Những thực phẩm này sẽ cung cấp vitamin B2, vitamin K, chất i-ốt (thường có trong thịt, cá, rau xanh, sữa), axit pantotenic, canxi, magiê, sắt… rất tốt cho sức khỏe của các mẹ và cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ sau này.

Bí quyết giúp sinh con THÔNG MINH, NHANH NHẸN, HỌC MỘT BIẾT MƯỜI mẹ bầu nào cũng cần nắm rõ - Ảnh 6

Hạt óc chó

Các vi chất như sắt, phốt pho, canxi và vitamin B1, vitamin B2… có trong hạt óc chó cũng rất tốt cho tế bào thần kinh của thai nhi khỏe mạnh và phát triển.

Mẹ bầu thương con hãy bỏ những món ăn này kẻo con sinh ra dị tật, teo não

Đừng để con bị dị tật chỉ vì sở thích, thói quen không tốt của mẹ.

TIN MỚI NHẤT