Mẹ bầu thương con hãy bỏ những món ăn này kẻo con sinh ra dị tật, teo não

Mẹ bầu 01/05/2019 05:30

Đừng để con bị dị tật chỉ vì sở thích, thói quen không tốt của mẹ.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thời điểm trứng mới được thụ tinh từ 3-8 tuần là giai đoạn em bé chưa ổn định trong tử cung mẹ và đồng thời cũng là giai đoạn dễ gây dị tật nhất.

Đây là giai đoạn các tế bào phôi thai đang phân chia các cơ quan và các mô khác nhau nên rất nhạy cảm với các loại thuốc, hóa chất, phóng xạ, ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn… Nếu người mẹ mang thai tiếp xúc phải sẽ có thể khiến thai nhi bị chậm phát triển thần kinh, các chi không đầy đủ, dị tật vùng mặt và nhiều dị tật khác.

Mẹ bầu thương con hãy bỏ những món ăn này kẻo con sinh ra dị tật, teo não - Ảnh 1

Dưới đây là những loại thực phẩm mẹ bầu nên hạn chế ăn trong giai đoạn đầu thai kỳ để con yêu được an toàn:

Những món ăn có vị đắng

Theo Đông Y, món ăn có vị đắng đậm như canh khổ qua hay rau đắng... chính là nguyên nhân khiến cho tử cung của mẹ bầu co thắt lại. Chúng có khả năng bóc tách nhau thai, tống xuất thai nhi ra ngoài, dễ đẻ non, gây sẩy thai. Các chất đắng này còn tác động đến hệ thần kinh của thai nhi khiến trí não của bé sau này sinh ra bị ảnh hưởng. Vì thế mẹ bầu nào có sở thích ăn món có vị đắng thì tạm thời thay đổi thói quen ngay đi nhé.

Thực phẩm không được nấu chín

Tránh xa tuyệt đối các loại thịt bò tái và sushi khi bạn đang mang thai. Các chuyên gia sức khoẻ cho rằng vi khuẩn và các loại vi sinh vật khác thường sống trong thịt tái và cá biển, vì vậy phụ nữ có thai cần đảm bảo rằng thịt phải được nấu chín ở nhiệt độ cao, ít nhất là 145 độ và hâm nóng thức ăn thừa ở nhiệt độ ít nhất là 165 độ.

Những món có vị cay

Mẹ bầu thương con hãy bỏ những món ăn này kẻo con sinh ra dị tật, teo não - Ảnh 2

Ăn cay đa phần là sở thích của nhiều người vì kích thích vị giác khiến cho bạn ăn ngon hơn. Tuy nhiên món ăn được chế biến với nhiều ớt cay, nóng sẽ khiến cho mẹ bầu bị đau bụng, ra máu, động thai, khiến thai nhi teo tóp hệ thần kinh, làm chậm quá trình phát triển. Khi chế biến các mẹ nên thay thế bằng tiêu có tính làm ấm cơ thể, ngừa cảm. Ngoài ra trái cây có tình nóng như nhãn hay sầu riêng... cũng không nên ăn quá nhiều.

Giấm và thực phẩm có tính axit

Quá nhiều giấm và thức ăn có tính axit là một trong những thủ phạm gây ra dị tật. Đặc biệt là hai tuần đầu của thai kỳ, rất nhiều loại thực phẩm có tính axit có thể gây mệt mỏi, yếu kém. Sử dụng thực phẩm có tính axit trong thời gian dài không chỉ khiến người mẹ bị mắc những căn bệnh nhất định mà điều quan trọng hơn là sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển bình thường của thai nhi, thậm chí có thể dẫn đến dị tật thai nhi.

Thức ăn xông khói, nướng

Các thực phẩm loại này phải dùng gỗ, than làm chất đốt để chế biến. Nhiên liệu đốt lên sẽ tán phát ra một loại chất độc làm ô nhiễm các thức ăn được xông nướng. Chất độc này có thể gây ra ung thư. Cứ mỗi kg cá xông và thịt nướng có tới mấy chục mg chất độc này, cứ mỗi kg bánh thịt nướng có 79 mg chất độc.

Thức uống có cồn

Mẹ bầu thương con hãy bỏ những món ăn này kẻo con sinh ra dị tật, teo não - Ảnh 3

Các bà mẹ bị nghiện rượu khi có thai mà không bỏ được thói quen này là điều cực kì nguy hiểm. Khi cơ thể tiếp thu lượng cồn quá mức cho phép thì thai nhi cũng sẽ bị dị dạng hay có nguy cơ sảy thai. Khi sinh ra em bé có cơ thể nhỏ, yếu ớt, dễ nhận biết nhất là đầu teo, mắt ti hí. Đây được gọi là “hội chứng rượu ở thai nhi”. Những em bé này cũng rất kém ăn, bứt rứt và dễ mắc cách bệnh như tim, tắc ruột, bộ phận sinh dục không bình thường. Hãy từ bỏ thói quen không tốt để bé yêu khỏe mạnh hơn.

Đồ chiên rán

Trong đồ chiên rán có chứa một lượng nhất định phèn chua. Mà phèn chua chứa nhôm, một chất vô cơ. Nhôm có thể xâm nhập vào não của thai nhi thông qua nhau thai. Nếu ăn nhiều, lượng nhôm tích lũy sẽ lớn, làm cho não thai nhi kém phát triển, tăng nguy cơ bệnh đần độn.

Gan động vật

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, mẹ bầu tiêu thụ quá nhiều gan động vật trong thời kỳ đầu mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của em bé trong bụng.

Nếu phụ nữ mang thai ăn quá nhiều gan động vật, đặc biệt là khi dùng các viên thuốc bổ sung sinh tố khác, lượng vitamin A được đưa vào cơ thể sẽ quá nhiều, ảnh hưởng xấu đến thai nhi, thậm chí gây quái thai. Ngoài ra, gan là bộ máy giải độc, là “kho” chứa chất độc lớn nhất trong cơ thể động vật. Một số chất độc đó khi ăn vào có thể ảnh hưởng xấu tới mẹ bầu và em bé.

Mẹ bầu thương con hãy bỏ những món ăn này kẻo con sinh ra dị tật, teo não - Ảnh 4

Cá chứa thủy ngân

Các loại cá có kích thước lớn ngoài khơi xa thường bị nhiễm thủy ngân nặng. Điển hình là cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình… Trong thời gian mang thai, mẹ vẫn được phép ăn nhưng nếu ăn quá nhiều, quá thường xuyên thì cơ thể sẽ bị dung nạp lượng thủy ngân lớn. Thủy ngân là chất cực độc có thể khiến thai nhi bị dị dạng, tổn thương não, chậm phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe và trí tuệ của con sau này.

Thực phẩm dễ dị ứng

Khi mang thai, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến việc ăn uống nhất là khi ăn những thực phẩm lạ mà cơ thể dễ bị dị ứng. Với bất cứ món ăn lạ nào, mẹ chỉ nên ăn một chút để thử phản ứng của cơ thể trước.

Với những thực phẩm mà mẹ đã bị dị ứng trước đó, tuyệt đối không nên cố gắng ăn bởi khi cơ thể bị dị ứng sẽ sản xuất ra một loạt các chất có hại cho bào thai. Khi cơ thể bị ngứa, phát ban, đau bụng, tiêu chảy… mẹ cần dừng sử dụng thực phẩm ngay và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Một số biện pháp chống dị tật thai nhi

Uống bổ sung axit folic từ trước và trong thai kỳ

Axit folic là dưỡng chất vô cùng cần thiết cho sự phát triển của em bé. Thiếu hụt axit folic là nguyên nhân gây ra nhiều dị tật bẩm sinh và dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Do đó, bà bầu nên uống bổ sung axit folic từ sớm, tốt nhất là 3 tháng trước khi mang thai. Bởi dị tật thai nhi có thể xuất hiện ngay từ giai đoạn đầu của thai kỳ, trước cả khi mẹ kịp nhận biết mình đã mang thai.

Mẹ bầu thương con hãy bỏ những món ăn này kẻo con sinh ra dị tật, teo não - Ảnh 5

Khám thai theo lịch

Quá trình mang thai có thể xảy ra nhiều bất thường, do đó mẹ cần kiểm tra thai kỳ đều đặn, để bác sĩ kịp thời phát hiện và hướng dẫn bạn điều chỉnh chế độ sinh hoạt. Ngoài ra, việc khám sức khỏe đều đặn sẽ giúp chị em theo dõi tình hình sức khỏe thai nhi và phát hiện sớm dị tật để có biện pháp điều trị sớm.

Mẹ 63 tuổi muốn sinh thêm con cho chồng, không ngờ xảy ra điều “kỳ tích” khiến ai cũng bất ngờ

Một bà mẹ 63 tuổi người Hawai đã bất ngờ sinh 5 khiến các bác sĩ vô cùng bối rối.

TIN MỚI NHẤT