Bà bầu lười ăn thịt cá, bé trai sinh ra nguy cơ cao bị ung thư tuyến tiền liệt

Mẹ bầu 21/09/2020 06:00

Các nhà khoa học khuyên phụ nữ trong giai đoạn mang thai và cho con bú nên ăn ít nhất 17% protein trong khẩu phần để tránh nguy cơ này.

Bà bầu lười ăn thịt cá, bé trai sinh ra nguy cơ cao bị ung thư tuyến tiền liệt

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học The Journal of Gerontology: Series A, thói quen lười ăn thịt, cá và các thực phẩm giàu đạm khác của một số phụ nữ có thể ảnh hưởng lớn đến con trai họ tận 70-80 năm sau. Đó là nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở người con trai có thể tăng thêm vài lần.

Bà bầu lười ăn thịt cá, bé trai sinh ra nguy cơ cao bị ung thư tuyến tiền liệt - Ảnh 1

Bà bầu lười ăn thịt cá, bé trai sinh ra nguy cơ cao bị ung thư tuyến tiền liệt (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu mới này của Đại học Bang Sao Paulo (Brazil), khi thí nghiệm đối chứng trên chuột cho thấy những con chỉ ăn lượng protein chiếm 6% khẩu phần cho thấy các con chuột con sinh ra thường nhẹ cân, nhiều cơ quan phát triển kém và mức độ hormone thay đổi. Khi các con chuột con này lớn lên ở tuổi tương ứng với giai đoạn cao tuổi ở người, mức hormone sinh dục nam testosteron và cả hormone sinh dục nữ estrogen vốn tồn tại một ít trong cơ thể nam giới, bị giảm đến 6 lần.

Như các nghiên cứu trước đó đã chứng minh, hormone sinh dục suy yếu, nhất là testosterone cũng là một yếu tố thúc đẩy ung thư tuyến tiền liệt.

Giáo sư Luis Justulin Junior, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, phân tích: "Sự tiếp xúc với chế độ ăn ít protein từ trong bụng mẹ làm suy yếu sự phát triển của tuyến tiền liệt".

Các nhà khoa học khuyên phụ nữ trong giai đoạn mang thai và cho con bú nên ăn ít nhất 17% protein trong khẩu phần. Để đạt được mức này, hãy tăng cường các thực phẩm bổ dưỡng, có hàm lượng đạm cao. Ăn nhiều thịt, cá, hải sản, trứng, sữa…, tức những món giàu đạm, vốn là lời khuyên phổ biến cho thai phụ và người đang cho con bú. Nghiên cứu trên cho thấy bạn càng nên tuân thủ lời khuyên đó hơn.

Top 10 loại rau củ tốt nhất cho bà bầu, nên ăn thường xuyên để mẹ khỏe con thông minh

Rau củ quả là thức ăn dinh dưỡng không thể thiếu đối với phụ nữ đang mang thai, tuy nhiên không phải loại rau củ nào bà bầu ăn cũng tốt. Dưới đây là 10 loại rau rất tốt cho thai nhi, bạn hãy tham khảo nhé.

TIN MỚI NHẤT