6 dấu hiệu bà bầu chuyển dạ sinh con chính xác nhất

Mẹ bầu 14/09/2020 14:01

Bất kỳ bà bầu nào cũng muốn con được sinh ra khỏe mạnh xinh đẹp, quá trình chuyển dạ sinh con là thời điểm kết thúc 9 tháng mang thai của bà bầu để chào đón em bé. Dưới đây là 6 dấu hiệu bà bầu chuyển dạ sinh con chính xác nhất.

Theo nghiên cứu y học, quá trình sinh con gồm 3 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất: Khi cổ tử cung (là vùng cơ giữa tử cung, âm đạo) giãn rộng ra.

Giai đoạn thứ hai là đẻ, bắt đầu khi đứa trẻ được đẩy ra khỏi tử cung, đi qua cổ tử cung, qua âm đạo và sau đó ra ngoài.

Giai đoạn cuối, nhau thai được đưa ra ngoài.

6 dấu hiệu bà bầu chuyển dạ sinh con chính xác nhất - Ảnh 1

6 dấu hiệu bà bầu chuyển dạ sinh con chính xác nhất

Mỗi sản phụ có trải nghiệm và cảm giác khác nhau ở giai đoạn tiền sản và đến khi lâm bồn. Có một vài dấu hiệu mẹ bầu chuyển dạ chung sẽ xảy ra trong vài ngày hay vài tuần hay thậm chí là vài giờ khi kì sinh sắp đến.

Nhiều bà bầu có thể không để ý hết các dấu hiệu sắp sinh này.

1. Thai nhi sẽ chùng xuống phần xương chậu

Điều này sẽ giúp giảm đau ngực và áp lực ở phổi, giúp bạn dễ thở hơn.

Tuy nhiên, thai nhi sẽ ép vào bàng quang làm cho thai phụ cảm thấy muốn đi tiểu nhiều hơn bao giờ hết.

Áp lực tăng lên trên các mạch máu cơ thể dẫn đến chân mẹ sẽ bị tê, mỏi, phù đầu gối và mắt cá chân. Hãy giữ chân của bạn càng cao càng tốt và lôn nghiêng người về phía bên trái để giúp giảm phù bàn chân.

Các bác sĩ thường đánh giá vị trí của đầu em bé đã vào đúng vị trí hay không căn cứ vào vị trí đỉnh đầu của bé dựa vào hai xương ở giữa xương chậu của bạn. Vị trí đó là điểm chính xác để sinh.

Nếu đầu bé nằm trên vị trí này khoảng 2cm, bác sĩ có thể nói “trừ hai phân”, nếu đầu bé nằm dưới vị trí này 1cm, có thể gọi là “hơn một phân”.

2. Bản năng làm tổ

Gần cuối thai kỳ, lúc bạn thường thấy cơ thể cồng kềnh, uể oải và không muốn nhấc mình lên tí nào.

Nhưng mỗi khi buổi sáng thức dậy bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh lại bình thường và bắt đầu đi lại trong nhà dọn dẹp, nấu ăn, rửa chén bát, như thể đang chuẩn bị dọn dẹp tổ đón đứa con sắp chào đời.

Tuy nhiên, bạn cần phải nhẹ nhàng với bản thân, đừng để kiệt sức vì lau nhà trước khi đón em bé ra đời. Hãy tạm dừng những công việc hàng ngày và nghỉ ngơi.

3. Sút cân

 

Một vài thai phụ bị giảm tới 5 lạng khối lượng một ngày trước khi lâm bồn. Đó là do nội tiết tố làm giảm lượng chất lỏng giữ trong cơ thể bạn.

4. Đau lưng dưới

6 dấu hiệu bà bầu chuyển dạ sinh con chính xác nhất - Ảnh 2

Một số phụ nữ bảo rằng họ cảm thấy những cơn đau âm ỉ ở phần sau lưng khiến họ cảm khó ở và bồn chồn triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Nhiều chị em có triệu chứng y hệt như trước kì kinh nguyệt trước khi bước vào kì sinh, cảm thấy khó ở, đau đầu, mệt mỏi. Một số người có thể bị tiêu chảy trong giai đoạn này.

5. Dịch nhầy âm đạo

Trong suốt cả thai kỳ, cổ tử cung được chặn lại bởi một lớp dịch nhầy âm đạo. Khi cổ tử cung bắt đầu mềm và giãn rộng ra, lớp dịch này có thể chảy ra ngoài.

Dịch nhầy có thể xuất hiện khoảng 1 tuần trước khi sản phụ lâm bồn, hoặc chỉ chảy ra ngay trong lúc sinh nở. Dịch nhầy này thường có màu đỏ tươi, hoặc màu máu nâu.

6. Những cơn gò Braxton Hicks

Vài tuần trước khi mẹ bầu sinh nở, tử cung sẽ bắt đầu luyện tập cho hành trình sắp tới bằng việc bắt đầu những cơn gò nhỏ ở tử cung, diễn ra trong khoảng 30 giây và lặp lại một cách ngẫu nhiên khiến bạn đôi khi không nhận ra.

Chúng gây ra những cơn đau ngắn và bạn có thể cảm thấy như bị thắt chặt ở vùng bụng một lúc.

Bạn có thể bị thấy nó đau đến mức không ngủ được vì những cơn gò. Đây là lúc để bạn thực hiện kĩ thuật thả lỏng như đã được hướng dẫn trong lớp học tiền sản để chuẩn bị cho việc sinh nở sắp tới.

Càng gần đến ngày lâm bồn, các cơn gò càng diễn ra nhiều và mạnh hơn đến nỗi, bạn có thể tự hỏi có phải đây là lúc “đó”.

Nếu bạn thắc mắc mình sắp sinh hay không, bạn có thể phán đoán bằng cách làm một bảng theo dõi thời điểm, ghi lại thời gian diễn ra các cơn gò chúng cách nhau khoảng bao lâu và kéo dài trong bao lâu?

Nếu vẫn không chắc, bạn nên gọi điện hỏi bác sĩ hoặc đến bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ hướng dẫn cụ thể. Có thể đó chỉ là cơn gò giả, nhưng đó cũng có thể là lúc bạn thực sự lâm bồn.

Có thai nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi

Phụ nữ có thai nên ăn gì để khỏe cho mẹ, tốt cho con là quan tâm của nhiều chị em. Chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

TIN MỚI NHẤT