Bà bầu bổ sung axit folic để phòng tránh dị tật thai nhi

Mẹ bầu 22/02/2019 13:00

Axit folic rất quan trọng, nếu thiếu dễ gây rối loạn ống dây thần kinh, dị tật bẩm sinh, hội chứng thiếu một phần não ở thai nhi.

Theo bác sĩ sản phụ khoa Trần Thị Kim Xuyến, axit folic là một trong những vitamin B rất cần thiết cho việc sản xuất tế bào mới, đặc biệt là hồng cầu. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy axit folic là dưỡng chất rất quan trọng cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Axit này còn giúp phòng dị tật về môi, tim, ống tiểu và chân tay ở trẻ sơ sinh.

Phụ nữ mang thai được khuyên bổ sung axit folic vào chế độ ăn hàng ngày. Các thực phẩm giàu axit folic như cam, sữa, chế phẩm từ sữa, măng tây, rau bina, bông cải xanh, lòng đỏ trứng, đậu tương, khoai tây, ngũ cốc, quả bơ. Nên luân phiên thay đổi các thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày để bảo đảm nguồn axit folic đủ cho thai kỳ.

Bà bầu bổ sung axit folic để phòng tránh dị tật thai nhi - Ảnh 1

Một số thực phẩm giàu axit folic.

Bác sĩ Xuyến khuyến cáo tình trạng thiếu axit folic ở phụ nữ mang thai rất dễ gây ra các bệnh liên quan đến rối loạn ống dây thần kinh, dị tật bẩm sinh, hội chứng thiếu một phần não ở thai nhi. Tất cả khiếm khuyết này xảy ra trong 28 ngày đầu của thai kỳ khi hầu hết các bà mẹ đều chưa biết mình đang có thai. Vì vậy, việc bổ sung axit folic trước và trong khi mang thai là rất cần thiết.

Lưu ý việc bổ sung axit folic đường uống có thể gây một số tác dụng phụ như buồn nôn, táo bón. Để hạn chế tình trạng này, thai phụ nên uống vào thời gian giữa hai bữa ăn. Tuyệt đối không uống chung với trà, cà phê, rượu bởi sẽ làm giảm khả năng hấp thụ axit folic. Sau khi uống, có thể ngậm một viên kẹo hoặc ăn một miếng bánh quy lạc để tạo cảm giác dễ chịu, quên đi mùi vị khó chịu. Để hạn chế táo bón, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, trái cây, rau củ và uống nhiều nước mỗi ngày.

Chỉ đích danh loại rau tốt nhất cho phụ nữ sau sinh

Đây chính là loại rau tốt nhất cho phụ nữ sau sinh mà chị em nào cũng nên biết.

TIN MỚI NHẤT