Phát hiện môn thể thao có thể kéo dài thêm 9,7 năm tuổi thọ

Luyện tập 29/04/2023 12:29

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người chơi môn thể thao này có thể giúp kéo dài 9,7 năm tuổi thọ.

Mối liên hệ giữa thể thao đồng đội và tuổi thọ

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings, các môn thể thao có sự tương tác với các đồng đội có thể mang lại những lợi ích bất ngờ cho cơ thể và giúp kéo dài tuổi thọ. Theo nghiên cứu các môn thể thao như quần vợt, cầu lông và bóng đá giúp kéo dài nhiều năm tuổi thọ hơn so với đạp xe, bơi lội, chạy bộ hoặc tập gym.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên dữ liệu của khoảng 8.500 người trưởng thành trong 25 năm, những người tham gia không có tiền sử bệnh tim mạch, đột quỵ hoặc ung thư. Người tham gia nghiên cứu trả lời bảng câu hỏi về loại hoạt động thể chất và tần suất tham gia các hoạt động thể chất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy mối tương quan rõ ràng giữa các môn thể thao cần giao tiếp xã hội và tuổi thọ. Các nhà nghiên cứu cho biết so với những người ít vận động, những người thường xuyên chơi các môn thể thao đồng đội như chơi quần vợt (tennis) có thể kéo dài thêm 9,7 năm tuổi thọ; những người chơi cầu lông có thể kéo dài 6,2 năm tuổi thọ; những người chơi bóng đá có thể kéo dài 4,7 năm tuổi thọ.

Phát hiện môn thể thao có thể kéo dài thêm 9,7 năm tuổi thọ - Ảnh 1

Ảnh minh họa: Những người chơi quần vợt (tennis) có thể kéo dài thêm 9,7 năm tuổi thọ.

Lợi ích của các môn thể thao đồng đội

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Tác giả của nghiên cứu, TS.BS James O'Keefe, bác sĩ tim mạch tại Viện Tim mạch Trung Mỹ Saint Luke cho biết các môn thể thao đồng đội yêu cầu chúng ta phải giao tiếp với người khác.

“Các hoạt động giao tiếp và tương tác với người khác có ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, sức khỏe thể chất và tuổi thọ”, BS James O'Keefe nói.

Chuyên gia O'Keefe cho biết các môn thể thao đồng đội có xu hướng thú vị hơn là các môn thể thao tập luyện một mình. Điều này có nghĩa là khi tham gia các môn thể thao đồng đội, sức khỏe tinh thần sẽ được cải thiện, giúp chúng ta loại bỏ căng thẳng hiệu quả và tác động tới tuổi thọ.

Sự dư thừa hormone căng thẳng, bao gồm cortisol và adrenaline, có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa bằng cách làm suy giảm chức năng miễn dịch và gây mất cân bằng nội tiết tố. Cách thẳng kích thích quá trình trao đổi chất và điều tiết hormone bị kích thích khiến gốc tự do được tạo ra nhiều hơn. Điều này có thể gây ra quá trình stress oxy hóa khiến các telomere của chúng ta bị rút ngắn và đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào. (Telomere là một đoạn DNA, độ dài của telomere giống như một đồng hồ sinh học để xác định tuổi thọ của tế bào và các cơ quan trong cơ thể).

Phát hiện môn thể thao có thể kéo dài thêm 9,7 năm tuổi thọ - Ảnh 2

Ảnh minh họa: Môn thể thao đồng đội giúp loại bỏ căng thẳng hiệu quả.

Cải thiện sức khỏe thể chất

Nhìn chung các hoạt động thể chất bao gồm cả các môn thể thao đồng đội có thể giúp giảm béo phì, phòng ngừa bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường, viêm khớp và tăng cường sức khỏe tổng thể. Những người tham gia nghiên cứu kể trên báo cáo họ dành khoảng 520 phút/ tuần để tham gia các môn thể thao đồng đội như tennis, cầu lông, bóng đá. Điều này được cho là nguyên nhân giúp họ cải thiện tình trạng sức khỏe.

Ngoài ra, việc tham gia các môn thể thao đồng đội cũng giúp mọi người duy trì thói quen tham gia hoạt động thể chất đều đặn hàng tuần. Hoạt động thể chất thường xuyên là chìa khóa để xây dựng sức bền, cải thiện sức khỏe tim mạch, duy trì sức khỏe xương khớp và tăng khối lượng cơ. Tất cả các yếu tố này đều góp phần mang lại sức khỏe tối ưu cho cơ thể.

PGS.BS Helga Van Herle tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California, Mỹ, người không tham gia nghiên cứu cho biết: “Các môn thể thao đồng đội không chỉ là một phương án tập thể dục thú vị giúp bạn cải thiện sức khỏe mà còn là một ‘liều thuốc’ giảm căng thẳng hiệu quả cho cơ thể. Các yếu tố này đều góp phần giúp kéo dài tuổi thọ của bạn”.

Các chuyên gia khuyến khích mọi người nên tập các môn thể thao đồng đội từ 3 - 5 lần một tuần và mỗi lần kéo dài từ 45 phút - 1 giờ mỗi lần.

 

7 bài tập trên sàn giúp thay đổi vóc dáng đáng kể sau tuổi 40

Những bài tập đơn giản này sẽ giúp bạn giữ được vóng dáng chuẩn đẹp và khỏe khoắn, ngay cả khi đã có tuổi.

TIN MỚI NHẤT