Có đến 99% người nặn mụn cố nặn ra phần mủ trắng mà không biết điều đáng sợ này

Nặn mụn gần như là một thói quen khó bỏ của nhiều cô nàng. Nhưng ít ai biết rằng, việc làm khá phổ biến này lại có thể gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Khi nặn mụn, sau khi nhân mụn trồi hết ra ngoài, bạn để ý sẽ thấy một phần nhỏ chất màu trắng. Đặc biệt khi bị mụn trứng cá, bạn sẽ thấy rất rõ hiện tượng này. Thực tế, chất màu trắng này chính là phần chất nhờn ẩn sâu bên trong gây nên tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng mụn trứng cá.

Có đến 99% người nặn mụn cố nặn ra phần mủ trắng mà không biết điều đáng sợ này - Ảnh 1

Phần bã nhờn màu trắng này nếu tiếp xúc với không khí trong một thời gian dài sẽ bị oxy hóa, tạo nên các phần đầu mụn màu đen, còn phần màu trắng này chính là chất béo. Loại mụn này chính là mụn đầu đen mà chúng ta hay gặp. Nguyên nhân của tình trạng xuất hiện chất nhờn màu trắng này là do tuyến bã nhờn bài tiết quá nhiều chất nhờn, dẫn đến kích thích các axit bé tự do tiết dịch sau khi hình thành mụn.

Có đến 99% người nặn mụn cố nặn ra phần mủ trắng mà không biết điều đáng sợ này - Ảnh 2

Quan điểm loại bỏ hết chất màu trắng này ra ngoài để làm sạch hoàn toàn nhân mụn là suy nghĩ sai lầm của nhiều người. Da mặt là nơi nhạy cảm, thêm vào đó lại ẩn chứa nhiều mạch máu nên khi nặn mụn có thể vô tình khiến vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong. Từ đó, kích thích tình trạng mụn ngày càng trầm trọng, thậm chí còn có thể để lại sẹo rất mất thẩm mỹ.

Thực tế, mụn trứng cá có rất nhiều dạng khác nhau như mụn mủ, mụn nốt, mụn nang,… Các loại mụn này chứa nhiều bã nhờn, khi vỡ rất dễ tạo nên tình trạng sẹo lồi, sẹo lõm…. Tốt hơn hết, hãy để mụn tự chín rồi mới nặn, tuyệt đối không nên nặn khi mụn còn non để tránh tình trạng ‘’mặt mày nở hoa’’ nhé.

Lưu ý cách để mụn nhanh khỏi:

- Điều chỉnh chế độ ăn uống, ưu tiên các đồ ăn thanh đạm, uống nhiều nước, ăn nhiều rau và trái cây.

- Vệ sinh da mặt sạch sẽ, sử dụng sữa rửa mặt có tác dụng khử trùng, giải nhiệt, chống viêm,…

- Khi sử dụng các loại thuốc hoặc gel trị mụn, cần có chỉ định của bác sĩ.

Có đến 99% người nặn mụn cố nặn ra phần mủ trắng mà không biết điều đáng sợ này - Ảnh 3

TIN MỚI NHẤT