7 lý do vì sao bạn tăng cân trở lại dù vẫn tập luyện, ăn kiêng chăm chỉ

Tăng cân trở lại là điều vô cùng khó chịu với những ai đang nỗ lực giảm cân. Xác định lý do vì sao bạn tăng cân trở lại sẽ giúp bạn có giải pháp giảm cân bền vững, hiệu quả.

Nếu bạn vẫn tăng cân dù đang thực hiện ăn kiêng, tập luyện thì hãy xem xét các lý do sau đây.

1. Đôi khi tập luyện có thể khiến bạn tăng cân

7 lý do vì sao bạn tăng cân trở lại dù vẫn tập luyện, ăn kiêng chăm chỉ - Ảnh 1

Những bài tập thể dục có thể gây tăng cân, ít nhất là tác động tạm thời. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang tập nặng, việc tập luyện làm cơ phát triển, tăng khối lượng cơ gây tăng cân ngay. 

Ngoài ra tập quá nặng có thể khiến mô cơ bị tổn thương, xảy ra tình trạng viêm và tích nước trong cơ thể, khiến bạn lầm tưởng tình trạng tăng cân tạm thời này là do tăng mỡ.

2. Hiệu ứng yo-yo dieting

7 lý do vì sao bạn tăng cân trở lại dù vẫn tập luyện, ăn kiêng chăm chỉ - Ảnh 2

Yo-yo dieting, còn được gọi là "weight cycling", nghĩa là một quy trình giảm cân rồi lại tăng cân lặp đi lặp lại như một vòng tròn. Trong một số trường hợp, ăn kiêng có thể dẫn tới tăng cân trở lại trong tương lai do phản ứng sinh lý của cơ thể đáp lại những thay đổi về cảm giác no và đói.

Nếu bạn đang lên kế hoạch giảm cân bằng cách theo một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, bạn rất có khả năng sẽ mập trở lại trong vòng 5 năm.

Để giảm cân về lâu dài, bạn cần thay đổi lối sống thay vì theo một chế độ ăn kiêng. Tức là bạn phải loại bỏ thực phẩm nhiều đường, chế biến sẵn, tạo thói quen tập luyện, ăn thực phẩm lành mạnh giàu protein và chất xơ.

3. Không ăn đủ chất xơ và protein

7 lý do vì sao bạn tăng cân trở lại dù vẫn tập luyện, ăn kiêng chăm chỉ - Ảnh 3

Ăn thiếu chất xơ và protein có thể là lý do khiến mỡ tích tụ trở lại. Chất xơ giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn và tạo cảm giác no lâu hơn.

Hãy tăng cường ăn các loại đậu, rau xanh để bổ sung chất xơ lành mạnh. Ăn 14 gram chất xơ mỗi ngày có thể giúp giảm tới 10% lượng calo nạp vào.

Ngoài ra thiếu protein cũng là nguyên nhân gây tăng cân trở lại. Protein giúp bạn no lâu ngay cả khi không ăn nhiều. Nó cũng giúp bảo tồn khối lượng cơ và thúc đẩy trao đổi chất để duy trì cân nặng lành mạnh.

4. Hay tụ tập bạn bè

7 lý do vì sao bạn tăng cân trở lại dù vẫn tập luyện, ăn kiêng chăm chỉ - Ảnh 4

Nếu bạn là người thích tụ tập với bạn bè, đồng nghiệp, bạn sẽ có xu hướng ăn uống nhiều hơn. Điều này có nghĩa là càng tham gia các sự kiện xã giao, tụ tập nhiều thì bạn càng tăng thêm lượng calo có thể dẫn tới tăng cân.

5. Không lên danh sách mua hàng trước khi đi chợ

7 lý do vì sao bạn tăng cân trở lại dù vẫn tập luyện, ăn kiêng chăm chỉ - Ảnh 5

Đây cũng có thể là lý do khiến bạn tăng cân trở lại. Danh sách mua hàng không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian, ví tiền mà còn giúp bạn tránh mua sắm không cần thiết những thực phảm không lành mạnh.

6. Nạp quá nhiều calo từ đồ uống

7 lý do vì sao bạn tăng cân trở lại dù vẫn tập luyện, ăn kiêng chăm chỉ - Ảnh 6

Uống nước ngọt, nước ép trái cây và các loại nước giải khát khác có thể là lý do khiến bạn tăng cân trở lại.

Bộ não chúng ta không tính toán calo từ đồ uống giống như từ đồ ăn. Do đó sau khi uống đồ nhiều calo bạn vẫn sẽ ăn nhiều, dẫn tới tăng cân.

7. Mệt mỏi quá độ

7 lý do vì sao bạn tăng cân trở lại dù vẫn tập luyện, ăn kiêng chăm chỉ - Ảnh 7

Thiếu ngủ, mệt mỏi có liên quan tới việc tăng cân nhanh do gây thay đổi nội tiết tố và thiếu động lực tập luyện.

Ngoài ra không ngủ đủ giấc sẽ tăng nguy cơ tích tụ mỡ bụng. Nghiên cứu cho thấy ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm sẽ tăng khả năng giảm cân thêm 33%. 

10 chi tiết nhỏ có thể khiến phụ nữ trông luộm thuộm, kém sang

Nhắc đến 'luộm thuộm', bạn có thể tưởng tượng một người mặc quần áo bẩn, nhăn nhúm, tóc bết, giày cũ kỹ. Thực tế không cần khoa trương đến mức đó, những chi tiết rất nhỏ cũng có thể khiến bạn trông luộm thuộm.

TIN MỚI NHẤT