Tập thể dục vào thời điểm nào là tốt nhất cho sức khỏe? Chuyên gia chỉ ra 1 điểm mấu chốt giúp bạn có kết quả tích cực

Làm đẹp 06/04/2021 00:28

Dù tập thể dục vào buổi sáng hay chiều, bạn cũng nên lưu ý những đặc điểm riêng của cơ thể để thu được kết quả tốt nhất.

Phân chia thời gian hợp lí cho tập thể dục đôi khi cũng vất vả như chính việc phải tập luyện thực tế. Nhìn chung, thời gian tốt nhất để tập thể dục là khi bản thân có thể. Và thời gian tập luyện cũng mang tính chủ quan. Có thể sẽ phải mất một số lần thử để tìm ra thứ phù hợp với cơ thể mỗi người. 

Tập buổi sáng có thể có nhiều lợi ích nhất

Theo chuyên gia dinh dưỡng Emily Tills, một trong những lợi thế lớn nhất — và lý do hàng đầu giúp buổi sáng trở thành thời điểm tốt nhất để tập thể dục — là việc đốt cháy calo: “Khi cơ thể thức dậy vào buổi sáng, quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo cũng được tăng cường để thích ứng với sự gia tăng lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể và bắt cơ bắp khởi động cho ngày mới”. Mặt khác, quá trình trao đổi chất vốn đã sử dụng ít năng lượng trong khi ta ngủ. Vì vậy, sự tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo khi cơ thể thức dậy - cộng với các hoạt động trong buổi sáng - giúp đốt cháy nhiều calo hơn trong suốt cả ngày.

Tập thể dục vào thời điểm nào là tốt nhất cho sức khỏe? Chuyên gia chỉ ra 1 điểm mấu chốt giúp bạn có kết quả tích cực - Ảnh 1

Tập thể dục vào buổi chiều hoặc buổi tối vẫn đốt cháy calo, nhưng vì cơ thể sẽ sớm chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi trong khi ngủ, nên sẽ không tận dụng được lợi ích từ các vận động trong ngày, khác với việc luyện tập buổi sáng. Đó là lý do tại sao bạn nên tập thể dục buổi sáng, nếu có thể, để đốt cháy năng lượng nhiều nhất trong ngày. 

Austin Martinez, giám đốc giáo dục tại StretchLab cho biết thêm rằng có những lợi ích sinh lý khác khi tập thể dục vào buổi sáng, như tăng lưu lượng máu, từ đó giúp nâng cao sức khỏe tinh thần và giúp cơ thể chuẩn bị cho ngày mới.

Đừng nghỉ tập vào buổi chiều hay tối

Nếu không thể tập vào buổi sáng, thì ta có thể thêm một buổi tập vào chiều hoặc tối. Đối với một số người, tập thể dục vào buổi chiều hoặc đầu giờ tối thậm chí có thể có tác dụng tốt hơn, theo Jasmine Marcus, một nhà trị liệu về thể chất và sức mạnh. Tuy nhiên, có một nhược điểm của điều này là một số người sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn nếu họ tập thể dục quá sát giờ ngủ. 

Tập thể dục vào thời điểm nào là tốt nhất cho sức khỏe? Chuyên gia chỉ ra 1 điểm mấu chốt giúp bạn có kết quả tích cực - Ảnh 2

Việc tập đều đặn mới chỉ là một nửa của hành trình

Điểm mấu chốt ở đây - thời điểm tốt nhất để tập thể dục - là khoảng thời gian luyện tập mà bạn cảm thấy tốt nhất. Marcus, Martinez và Tills đều đồng ý rằng sự nhất quán chính là chìa khóa. Martinez cho biết: “Cơ thể của chúng ta luôn cố gắng duy trì theo các thói quen, vì vậy nếu có thể tạo ra một thói quen nhất quán cho thời gian tập luyện của mình, bạn có thể thu được những kết quả tích cực”. 

Nếu phân chia nhiều khung thời gian tập thể dục trong ngày, hãy phân bổ đủ thời gian để cơ thể nghỉ ngơi và hồi sức. Ví dụ, các bài tập nặng, chẳng hạn như tập thể lực, cần ít nhất 48 giờ nghỉ ngơi giữa các buổi tập. 

Việc luôn tuân thủ thời gian tập thể dục có thể giúp bạn đảm bảo rằng hàng ngày cơ thể đều được rèn luyện, nhưng hãy nhớ rằng, nếu không thể tập vào buổi sáng, ta hoàn toàn có thể thực hiện vào ban đêm.

Theo The Healthy

TIN MỚI NHẤT