Sai lầm tai hại khi gội đầu bằng bia để kích thích mọc tóc

Làm đẹp 11/12/2023 11:37

Khi tóc bị rụng nhiều, một số người áp dụng phương pháp kích thích mọc tóc như xoa gừng lên da đầu, gội đầu bằng bia. Cách làm này có thực sự hiệu quả?

Xoa gừng lên da đầu có làm tóc mọc nhanh không?

Trong các bài thuốc dân gian, có thể bạn đã từng nghe đến việc xoa gừng lên tóc có thể khiến tóc mọc nhanh hơn. Hiện tại, chưa có kết quả nghiên cứu khoa học phù hợp, tùy theo tình trạng rụng tóc của mỗi người mà việc có thể thúc đẩy mọc tóc hay không sẽ khác nhau ở mỗi người.

Trong các hướng dẫn điều trị rụng tóc của các tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, các phương pháp điều trị liên quan đến gừng chưa từng được đề cập đến và cũng chưa có nghiên cứu liên quan nào.

Sai lầm tai hại khi gội đầu bằng bia để kích thích mọc tóc - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu từ các chuyên gia thuộc Đại học Y khoa Nam Phương (TQ) đã xác nhận rằng 6-gingerol, thành phần chính trong gừng, không những không thúc đẩy sự phát triển của tóc mà còn có thể ức chế sự phát triển của tóc.

Ngoài ra, đối với những người có da đầu kém dung nạp, gừng có thể kích thích da đầu, gây viêm da tiếp xúc, thậm chí làm trầm trọng thêm tình trạng rụng tóc.

Gội đầu bằng bia có làm tóc mọc dày hơn không?

Ngoài việc chà xát da đầu bằng gừng, một số người còn gội đầu bằng bia lâu ngày có thể khiến tóc mọc dày hơn. Thành phần của bia gồm cồn, nước, axit cacbonic, axit axetic và các thành phần khác, nếu gội đầu theo cách này trong thời gian dài không những không có tác dụng nuôi dưỡng, bảo vệ tóc mà còn có thể gây rụng tóc do không làm sạch tóc sau khi gội đầu bằng bia.

Vì vậy, không cần phải tin vào các bài thuốc dân gian, hãy bắt đầu từ nguyên nhân gốc rễ mới là cách giải quyết vấn đề tốt nhất.

Sai lầm tai hại khi gội đầu bằng bia để kích thích mọc tóc - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Tại sao tóc lại rụng?

Trước hết mọi người nên hiểu rằng rụng tóc và tóc rụng là hai đặc tính khác nhau, rụng tóc là hiện tượng hết sức bình thường. Theo một tiêu chuẩn, tức là trong những trường hợp bình thường, việc một người rụng ít hơn 100 sợi tóc mỗi ngày là điều bình thường.

Lý do khiến mọi người đều rụng tóc là do tóc của chúng ta đang trao đổi chất hàng ngày và nó tiếp tục phát triển từ các nang tóc tương ứng và bắt đầu lại nhiều lần. Rụng tóc là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường, ở vị trí rụng tóc sẽ có thêm tóc mới và tổng số lượng không thay đổi.

Đối với những người bị rụng tóc nghiêm trọng, nguyên nhân thường là do căng thẳng quá mức, phụ nữ mang thai, phụ nữ sinh con, giảm cân nhanh, mới phẫu thuật,…

Sai lầm tai hại khi gội đầu bằng bia để kích thích mọc tóc - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, rụng tóc còn ám chỉ tình trạng tóc bất thường và rụng nhiều, tức là tóc giảm đi đáng kể, chứng rụng tóc bệnh lý này có thể liên quan đến một căn bệnh nào đó, không chỉ gây gánh nặng tâm lý nghiêm trọng cho người bị rụng tóc mà còn ảnh hưởng đến ngoại hình của họ.

Một số bệnh như rối loạn nội tiết, bệnh tự miễn, trầm cảm, lo âu, bệnh Alzheimer,… có thể gây ra hiện tượng này hoặc có thể liên quan đến căng thẳng quá mức, di truyền,… có thể dẫn đến rụng tóc ở các mức độ khác nhau.

Ngoài ra còn có chứng rụng tóc nội tiết tố nam phổ biến, nam giới thường rụng tóc từ hai bên trán và di chuyển ra sau từ chân tóc, ở phụ nữ thì rụng từ đỉnh đầu nhưng chân tóc không di chuyển về phía sau. Những trường hợp nghi ngờ nên đến bệnh viện để khám để tránh gây thêm gánh nặng tâm lý và cần can thiệp tích cực.

Làm thế nào để tránh rụng tóc?

Về chế độ ăn uống, yêu cầu mọi người cần chú ý ăn uống lành mạnh, giải pháp thông thường nhất là ăn uống cân bằng, hợp lý, đủ số lượng và đảm bảo chất lượng.

Ăn cân đối rau, quả, chất béo, thịt, cá, trứng… không ăn kiêng, không kén chọn khi ăn, nên tránh xa thuốc lá, rượu bia…

Chú ý sắp xếp thời gian và nhịp độ sống hài hòa, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, đều đặn, không nên thức khuya và tránh để cho tâm trí phải chịu những áp lực quá lớn.

Tập thể dục điều độ và kiểm soát cân nặng.

Nên ít nhuộm tóc, uốn tóc.

Đối với những người đã bị rụng tóc rõ rệt thì vẫn cần được chẩn đoán và điều trị tích cực, đừng đợi đến khi hết nang tóc mới hối hận.

Chuối ăn xong đừng vội vứt vỏ, tận dụng làm theo cách này giúp da khỏe tóc đẹp lại ngừa nhiều bệnh

Ít người biết rằng vỏ chuối còn có thể được sử dụng là nguyên liệu để chăm sóc da, chăm sóc tóc, chăm sóc sức khỏe răng miệng và thậm chí là nguyên liệu trong nấu ăn.

TIN MỚI NHẤT