Mùa đông nên thường xuyên ăn món canh này để chống cảm lạnh, bồi bổ khí huyết và phòng ngừa suy nhược cơ thể

Làm đẹp 14/02/2024 09:00

Một bát canh củ cải hầm bắp bò không chỉ giúp bữa ăn thêm thi vị mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những ngày rét buốt căm căm thế này, nếu không biết cách bổ sung dinh dưỡng, bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng bị "ốm vặt" (đau đầu, sổ mũi, ho,...) do sức đề kháng bị suy giảm. Cộng thêm dịp cuối năm bận rộn, nhiều công việc phải xử lý, gây căng thẳng, càng khiến chúng ta dễ ốm hơn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách làm món canh củ cải, bắp bò không chỉ thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mùa đông nên thường xuyên ăn món canh này để chống cảm lạnh, bồi bổ khí huyết và phòng ngừa suy nhược cơ thể - Ảnh 1
Canh củ cải, bắp bò

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu canh củ cải, bắp bò

400gr bắp bò, 300gr củ cải, 6-8 quả táo đỏ, 4-5 lát gừng, 1 gói gia vị thuốc bắc (gồm kỷ tử, hoa hồi, vỏ quýt, bạch đậu khấu, lá nguyệt quế) và các loại gia vị (gồm hạt nêm, nước mắm).

Cách nấu canh củ cải, bắp bò

- Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Bạn nạo vỏ củ cải, rửa sạch rồi thái thành miếng nhỏ hoặc khoanh tròn. Táo đỏ rửa sạch, bổ đôi.

Mùa đông nên thường xuyên ăn món canh này để chống cảm lạnh, bồi bổ khí huyết và phòng ngừa suy nhược cơ thể - Ảnh 2
Bổ đôi táo đỏ, thái củ cải thành khoanh tròn hoặc miếng nhỏ

Với bắp bò, bạn rửa qua với nước. Sau đó, bạn cho 2 lát gừng vào nồi cùng khoảng 400ml nước. Đun cho đến khi nước sôi rồi thả bắp bò vào chần khoảng 2 phút. Chần xong, bạn vớt bắp bò ra, rửa sạch với nước và để ráo.

Mùa đông nên thường xuyên ăn món canh này để chống cảm lạnh, bồi bổ khí huyết và phòng ngừa suy nhược cơ thể - Ảnh 3
Chần bắp bò để loại bỏ hết chất bẩn, tiết thừa

- Bước 2: Nấu canh

Bạn cho bắp bò đã chần qua vào nồi cùng gói gia vị thuốc bắc, thêm khoảng 800ml nước vào nồi cùng 2 thìa canh hạt nêm. Đậy vung và nấu khoảng 20 phút trên lửa vừa.

Mùa đông nên thường xuyên ăn món canh này để chống cảm lạnh, bồi bổ khí huyết và phòng ngừa suy nhược cơ thể - Ảnh 4
Nồi bắp bò sau khi nấu

Tiếp theo, bạn gắp bắp bò ra khỏi nồi, thái thành thành miếng mỏng, vừa ăn. Dùng muôi lỗ vớt hết phần gia vị thuốc bắc ra khỏi nồi.

Mùa đông nên thường xuyên ăn món canh này để chống cảm lạnh, bồi bổ khí huyết và phòng ngừa suy nhược cơ thể - Ảnh 5
Làm như thế này

Cuối cùng, bạn cho phần củ cải và táo đỏ vào nồi canh, nấu thêm khoảng 5-7 phút trên lửa vừa. Trước khi tắt bếp, bạn có thể nêm nếm thêm chút nước mắm tùy theo khẩu vị cá nhân.

Giờ thì chỉ cần múc táo đỏ, củ cải ra bát, thêm bắp bò đã thái mỏng vào rồi rưới nước canh lên là có thể thưởng thức được rồi!

Mùa đông nên thường xuyên ăn món canh này để chống cảm lạnh, bồi bổ khí huyết và phòng ngừa suy nhược cơ thể - Ảnh 6
Thành phẩm

Vậy là bạn đã hoàn thành xong món canh củ cải, bắp bò rồi đấy. Nước canh ngọt thanh, thơm vị thuốc bắc kết hợp cùng vị đặc trưng của bắp bò nên ăn cùng cơm hay bún, mì đều hợp.

Có thể bạn chưa biết

Các thành phần hoạt chất trong kỷ tử và táo đỏ được chứng minh là có thể thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào hồng cầu, phòng ngừa thiếu máu do thiếu chất sắt, hỗ trợ điều trị tiểu đường tuýp 2, và bảo vệ chức năng gan thận. Ngoài ra, táo đỏ và kỷ tử còn giúp giảm nồng độ Cholesterol xấu trong máu. Từ đó góp phần ngăn ngừa bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, mỡ trong máu và làm chậm quá trình lão hóa da nhờ vào các hoạt chất chống oxy hóa. Chưa hết, kỷ tử và táo đỏ còn bổ sung vitamin C, vitamin A, vitamin B, chất khoáng, ,… giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa suy nhược, cải thiện chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa.

Trong khi đó, Vitamin B12 tự nhiên trong củ cải trắng giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt, tham gia vào việc tổng hợp tiểu phần hemoglobin trong máu. Lượng oxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực, phòng ngừa thiếu máu. Không chỉ vậy, một nghiên cứu tại Đại học Wake Forest chỉ ra lượng nitrat cao trong củ cải có thể làm tăng lượng máu đến não, cải thiện chức năng tâm thần, tăng cường sức khỏe não bộ, thậm chí bảo vệ tế bào não trong nhiều năm.

Nếu bạn hay bị ho và mắc cảm lạnh, củ cải có thể là ý tưởng tốt để bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn nhằm phòng tránh các căn bệnh này. Đây là một trong các loại rau củ có thể chống sung huyết, hình thành các chất nhầy trong cổ họng của bạn. Ngoài ra, củ cải cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giữ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng dẫn đến cảm lạnh và ho.

Ngày Tết làm được 4 việc này thì khỏi lo thanh lọc cơ thể sau nghỉ lễ, bạn sẽ luôn khỏe mạnh và mi nhon

Không cần có một bản kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ phải thanh lọc cơ thể sau Tết ra sao, chỉ cần làm đủ những việc dưới đây thì cơ thể bạn luôn khỏe đẹp ngay trong Tết.

TIN MỚI NHẤT