Điều gì thực sự xảy ra với cơ thể khi bạn uống collagen mỗi ngày?

Làm đẹp 02/12/2023 10:47

Không dừng lại ở việc làm đẹp da, đây chính xác là những gì cơ thể sẽ nhận được khi bạn bổ sung collagen đều đặn mỗi ngày.

Một thông cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Grand View Research cho biết, collagen là một trong những thực phẩm bổ sung phổ biến nhất hiện nay. Nhu cầu người dùng các sản phẩm collagen ngày càng tăng. Điều này hoàn toàn hợp lý bởi những tuyên bố về sức khỏe, làm đẹp của collagen cực kỳ ấn tượng, từ xương khớp chắc khỏe hơn đến làn da sáng mịn, trẻ hơn tuổi, dường như collagen đang làm được đủ cả.

Điều gì thực sự xảy ra với cơ thể khi bạn uống collagen mỗi ngày? - Ảnh 1

Theo DS Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội), collagen là loại protein có nhiều nhất trong cơ thể con người. Nó được tìm thấy trong xương, da, cơ, mạch máu, niêm mạc ruột và gân của bạn. Collagen được chia làm 3 loại. Loại I và III được tìm thấy ở da, gân, các cơ quan và xương.

Theo Tổ chức Viêm khớp, loại II là collagen được tìm thấy trong sụn, do đó, thật hợp lý khi đây là trọng tâm của phần lớn các nghiên cứu xung quanh collagen và bệnh viêm khớp.

Vì là protein nên collagen được tạo thành từ các axit amin. Khi protein bị phân hủy sau ăn, các axit amin sẽ tham gia vào nhóm axit amin trong cơ thể. Cơ thể sẽ quyết định những axit amin đó sẽ đi đâu và collagen cũng hoạt động theo cách tương tự. Theo một nghiên cứu vào tháng 11 năm 2019 trên Tập san Sinh học Phân tử và Tế bào (Mỹ), collagen chứa nhiều axit amin cụ thể - proline, hydroxyproline, glycine - cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen trong cơ thể.

Điều gì thực sự xảy ra với cơ thể khi bạn uống collagen mỗi ngày? - Ảnh 2

Cấu trúc của collagen tương tự như một sợi dây, chắc chắn và chặt chẽ. Nhưng khi bạn già đi, việc sản xuất collagen giảm như một phần của quá trình lão hóa tự nhiên và do những nguyên nhân khác như chế độ ăn uống, căng thẳng mãn tính.

Mặc dù không thể ngăn chặn sự mất mát collagen tự nhiên nhưng bạn có thể bổ sung protein vào chế độ ăn uống dưới dạng thực phẩm bổ sung. Dưới đây chính xác là những gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn bổ sung collagen mỗi ngày?

1. Phòng chống lão hóa

Lợi ích của việc bổ sung collagen cho làn da đã được nghiên cứu rộng rãi nhất. Theo một đánh giá vào tháng 7 năm 2020 trên Tạp chí Y học Thực nghiệm và Trị liệu, collagen được chứng minh có tác dụng cải thiện độ đàn hồi của da, giảm khô và cải thiện độ sâu của nếp nhăn.

Cơ thể tạo ra ít collagen hơn khi già đi, gây chảy xệ. Theo nghiên cứu vào tháng 10 năm 2019 trên Tạp chí Chất dinh dưỡng, ngoài tuổi tác, còn có những yếu tố khác đẩy nhanh quá trình lão hóa, bao gồm tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời, hút thuốc và ăn uống không lành mạnh.

Điều gì thực sự xảy ra với cơ thể khi bạn uống collagen mỗi ngày? - Ảnh 3

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện, chất bổ sung collagen giúp cải thiện khả năng chữa lành vết thương và lão hóa da trong một đánh giá hệ thống vào tháng 1 năm 2019 đối với 11 nghiên cứu trên Tạp chí Thuốc trong Da liễu. Collagen cũng được chứng minh làm tăng độ đàn hồi, hydrat hóa và mật độ collagen của da mà không có tác dụng phụ nào được báo cáo.

2. Giảm đau khớp

Theo Phòng khám Mayo, mặc dù viêm khớp có thể xảy ra do nhiều yếu tố, nhưng sự suy giảm của sụn là dấu hiệu chính của tình trạng này.

TS Holley Samuel (một chuyên gia dinh dưỡng tư vấn cho các vận động viên về thực hành dinh dưỡng tốt tại Mỹ) chỉ ra, một số nghiên cứu cho thấy collagen có thể cải thiện sức khỏe khớp, giảm đau và làm dịu đường ruột.

Điều gì thực sự xảy ra với cơ thể khi bạn uống collagen mỗi ngày? - Ảnh 4

Cụ thể, một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Á-Âu tiết lộ, trong 3 tháng, 20 người bị viêm xương khớp đầu gối được dùng acetaminophen và collagen loại II, một nhóm khác chỉ dùng acetaminophen. Kết quả là nhóm dùng collagen loại II ít đau khớp hơn, cải thiện chức năng so với nhóm không được cung cấp collagen.

3. Cơ bắp khỏe hơn

Theo Phòng khám Cleveland, collagen được tìm thấy trong cơ, gân, dây chằng, các cơ quan, mạch máu và da, vì vậy nó khá quan trọng với cơ thể.

Điều này cho thấy, bổ sung lượng collagen đi vào cơ thể có thể giúp tăng cường cơ bắp, thậm chí thúc đẩy quá trình tái phát triển của cơ bắp.

Thực tế, một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2015 trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy, những người dùng chất bổ sung collagen cho thấy sức mạnh và sự phát triển cơ bắp nhiều hơn sau tập luyện.

Điều gì thực sự xảy ra với cơ thể khi bạn uống collagen mỗi ngày? - Ảnh 5

4. Hỗ trợ giảm cân

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu lâm sàng rõ ràng nào cho thấy bổ sung collagen đóng vai trò trực tiếp trong việc giúp giảm cân. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy nó có thể hỗ trợ việc này.

Theo nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Anh vào tháng 10 năm 2015, nhờ vai trò của collagen trong việc phát triển cơ bắp, bổ sung collagen giúp cơ thể cần nhiều năng lượng hơn bình thường, đồng thời đốt cháy calo nhiều hơn bình thường. Nguyên nhân bởi, năng lượng tăng lên cũng sẽ đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất của cơ thể để cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân.

Theo một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2016 trên Tạp chí Khoa học Y tế Quốc tế, việc bổ sung collagen đã được chứng minh có tác dụng ức chế sự thèm ăn, giúp mọi người ăn ít calo, dẫn đến giảm cân.

TIN MỚI NHẤT