Dùng rau mùi, ngò rí theo 5 cách này giúp tẩy tế bào chết, trẻ hóa làn da, từ giờ đến Tết vẻ đẹp rạng ngời

Làm đẹp 26/12/2023 11:45

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng rau mùi rắc lên món ăn của bạn như một thứ trang trí có thể là vũ khí bí mật để có làn da rạng rỡ? Rau mùi rất bổ dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, sắc đẹp nhưng những lợi ích thần kỳ của nó đối với làn da thường bị bỏ qua.

Rau mùi hay ngò rí thường được biết đến là một loại rau thơm quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng những tác dụng làm đẹp của nó ngay từ bây giờ thì Tết này bạn chắc chắn sẽ sở hữu một làn da trẻ đẹp không tì vết.

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng rau mùi rắc lên món ăn của bạn như một thứ trang trí có thể là vũ khí bí mật để có làn da rạng rỡ? Rau mùi rất bổ dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, sắc đẹp nhưng những lợi ích thần kỳ của nó đối với làn da thường bị bỏ qua.

Rau mùi, còn được gọi là ngò, ngò rí, là một loại cây thân thảo có vẻ phổ biến nhưng rất giàu axit folic, chất chống oxy hóa, vitamin C và beta-carotene. Với sự trợ giúp của chất chống oxy hóa, da có thể chống lại căng thẳng và làm chậm quá trình lão hóa.

Rau mùi cũng là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào, giúp tăng nồng độ hemoglobin trong cơ thể và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Các thành phần kháng nấm và kháng khuẩn của rau mùi thậm chí có thể điều trị bệnh chàm.

Dùng rau mùi, ngò rí theo 5 cách này giúp tẩy tế bào chết, trẻ hóa làn da, từ giờ đến Tết vẻ đẹp rạng ngời - Ảnh 1

Theo bác sĩ da liễu người Ấn Độ, tiến sĩ Deepali Bhardwaj, mẩn đỏ, nổi mụn và da sần sùi là những đặc điểm thường gặp của các vấn đề về da do sự hình thành axit. Ăn rau mùi có thể làm giảm độ axit, từ đó giúp bạn thoát khỏi các loại phát ban khác nhau. Dưới đây là 5 cách sử dụng rau mùi để chăm sóc da: 

1. Rau mùi và nha đam

Rau mùi tươi nghiền có thể được trộn với nha đam (lô hội) và thoa lên da để giúp trì hoãn và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

2. Rau mùi và nước cốt chanh

Trộn rau mùi nghiền với một ít nước cốt chanh và bôi lên các vùng bị ảnh hưởng như mụn trứng cá và mụn đầu đen sẽ có tác dụng kỳ diệu. Rau mùi có tác dụng tẩy tế bào chết và trẻ hóa làn da.

Tuy nhiên, khi sử dụng nước cốt chanh có chứa nhiều vitamin C lên da bạn nên chú ý chống nắng thật kỹ cho làn da của mình, tốt nhất không nên dùng sự kết hợp của rau mùi và nước cốt chanh vào buổi sáng.

3. Mặt nạ rau mùi

Nghiền rau mùi, thêm sữa, mật ong và nước cốt chanh rồi đắp lên mặt, mặt nạ này sẽ làm cho làn da của bạn sáng lên.

4. Rau mùi, gạo và sữa chua

Mặt nạ kết hợp gạo và sữa chua giúp thư giãn da mặt, cơ bắp và tế bào, đồng thời giúp bạn sảng khoái, trộn đều và đắp lên mặt như mặt nạ. Hãy nhớ thêm một ít rau mùi khi làn da của bạn không có phản ứng tích cực.

5. Nước ép rau mùi

Thoa trực tiếp nước ép rau mùi lên da có thể giúp điều trị phát ban, mụn trứng cá cũng như chống nhiễm trùng nấm và phản ứng dị ứng trên da. Ngoài việc sử dụng bên ngoài, nó cũng có hiệu quả tương tự khi uống. Uống một ly nước ép rau mùi để bổ sung dưỡng chất cho làn da.

Dùng rau mùi, ngò rí theo 5 cách này giúp tẩy tế bào chết, trẻ hóa làn da, từ giờ đến Tết vẻ đẹp rạng ngời - Ảnh 2

Ngoài ra, không thể không kể đến những lợi ích sức khỏe của rau mùi như: Rau mùi có thể hạ đường huyết, lá của nó có thể nâng cao hiệu quả khả năng miễn dịch tổng thể của con người, tốt cho sức khỏe tim mạch, có thể làm giảm huyết áp và chống lại cholesterol xấu, và phục hồi thần kinh hư hỏng, cải thiện sức khỏe não bộ. Ăn rau mùi cũng được coi là một phương thuốc làm dịu thần kinh tự nhiên.

Rau mùi là một thành phần đặc biệt trong nhiều loại thuốc. Hạt rau mùi ngâm trong nước cũng có thể điều trị tuyến giáp nhờ nguồn vitamin và chất chống oxy hóa phong phú giúp loại bỏ sưng tấy và viêm nhiễm.

Công dụng chữa bệnh của rau mùi cũng rất tuyệt vời. Dầu rau mùi có thể giải quyết các vấn đề như đói, tăng tiết axit và khó tiêu (tiêu chảy hoặc táo bón). Rau mùi có tác dụng nhuận tràng và cũng có thể cải thiện các triệu chứng buồn nôn và ợ chua.

Vì ngò có đặc tính tiêu hóa nên nó cũng có thể điều trị ngộ độc thực phẩm trong một số trường hợp và chống nhiễm trùng do nấm và vi khuẩn. Rau mùi còn giúp cải thiện chức năng thận, giúp cơ thể giảm sưng tấy và đào thải độc tố. Bạn cũng có thể thêm hạt rau mùi hoặc rau mùi vào nước giải độc, cách này cũng hiệu quả tương đương với việc thêm chanh. Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng hạt rau mùi có lợi cho việc giảm cân. Bạn có thể ngâm trực tiếp một vài hạt rau mùi vào nước để giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân.

Dù da bạn quá nhờn hay quá khô, hay thậm chí là sự kết hợp của cả hai, dù bạn muốn khỏe mạnh hay xinh đẹp thì việc nhai lá rau mùi tươi vào mỗi buổi sáng khi bụng đói là một thói quen tuyệt vời.

Nguồn và ảnh: Times of India, NDTV

Nhuộm tóc làm đẹp ngày lễ Tết, bác sĩ chỉ ra một điều nhất định không nên làm để bảo vệ da đầu, giảm nguy cơ gây ung thư

Nhuộm tóc là phương thức làm đẹp phổ biến hiện nay, tuy nhiên, nó cũng có thể dẫn đến một số nguy hại cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT