5 thói quen ăn uống gây rụng tóc, đặc biệt điều thứ 2 nhiều người mắc phải

Làm đẹp 02/03/2024 10:11

Rụng tóc là vấn đề phổ biến mà mọi người ở mọi lứa tuổi đều phải đối mặt. Mặc dù di truyền đóng một vai trò nào đó nhưng 5 thói quen ăn uống dưới đây cũng có thể góp phần gây rụng tóc.

Rụng tóc thường được coi là nỗi phiền muộn khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin về ngoại hình. Mặc dù không có loại thực phẩm cụ thể nào ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tóc nhưng chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc rụng tóc. 

5 thói quen ăn uống có thể gây rụng tóc

1. Ăn không đủ chất đạm

5 thói quen ăn uống gây rụng tóc, đặc biệt điều thứ 2 nhiều người mắc phải - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Protein keratin rất quan trọng và chịu trách nhiệm cho từng sợi tóc và sự phát triển của tóc khỏe mạnh. Để làm được điều này, cơ thể cần protein từ nguồn thực phẩm để nang tóc có đủ dinh dưỡng thực hiện quá trình này. Lượng protein không đủ có thể dẫn đến sợi tóc yếu hơn và rụng tóc nhiều hơn. Nếu thay đổi đột ngột chế độ ăn uống và cắt bỏ nguồn protein, có thể khiến tóc yếu hơn và rụng nhiều hơn.

2. Mức độ sắt thấp

5 thói quen ăn uống gây rụng tóc, đặc biệt điều thứ 2 nhiều người mắc phải - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Thiếu máu do thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc ở phụ nữ. Một nguyên nhân khác gây thiếu sắt là chế độ ăn chay hoặc thuần chay có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều hơn. Khi cơ thể không có đủ chất sắt, có thể cản trở các tế bào hồng cầu cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các nang tóc. 

Trên thực tế, rụng tóc có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy cơ thể đang thiếu chất sắt. Thay vào đó, hãy bổ sung thực phẩm giàu chất sắt trong chế độ ăn uống như rau bina, thịt nạc, cá, đậu và ngũ cốc tăng cường.

3. Hạn chế calo cực độ

5 thói quen ăn uống gây rụng tóc, đặc biệt điều thứ 2 nhiều người mắc phải - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn bắt đầu một chế độ ăn kiêng cực kỳ hạn chế calo thì điều này có thể dẫn đến rụng tóc. Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể, một số chất cần thiết để duy trì sức khỏe của tóc. 

Rụng tóc do giảm cân đột ngột cũng có thể được gọi là telogen effluvium, một loại rụng tóc xảy ra khi cơ thể trải qua một cú sốc hoặc căng thẳng bất ngờ. Để ngăn chặn điều này, hãy tập trung vào việc có một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể bạn các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc.

4. Quá nhiều vitamin A

5 thói quen ăn uống gây rụng tóc, đặc biệt điều thứ 2 nhiều người mắc phải - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Vitamin A rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của cơ thể, nhưng dùng quá nhiều vitamin A có thể dẫn đến rụng tóc. Mặc dù việc hạn chế hấp thụ chất dinh dưỡng có thể dẫn đến rụng tóc nhưng lạm dụng quá mức cũng có thể gây ra rụng tóc. Vitamin A, còn được gọi là retinol, hỗ trợ sức khỏe tóc và mắt. 

Thay vào đó, hãy duy trì lượng vitamin A trong mức cho phép hàng ngày được khuyến nghị và tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm như cà rốt, rau bina, khoai lang cũng như các loại trái cây và rau quả khác.

5. Thiếu axit béo 

5 thói quen ăn uống gây rụng tóc, đặc biệt điều thứ 2 nhiều người mắc phải - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Các axit béo thiết yếu như axit béo Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tóc và da đầu khỏe mạnh. Việc hấp thụ không đủ axit béo omega-3 có thể dẫn đến tình trạng tóc khô, dễ gãy và rụng nhiều hơn. 

Để duy trì sức khỏe tóc tốt, điều quan trọng là phải kết hợp chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng. Để ngăn ngừa tình trạng thiếu axit béo Omega-3, hãy thử kết hợp các loại thực phẩm như hạt lanh, quả óc chó, cá béo, hạt chia, v.v., trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân rụng tóc ở người trẻ và cách điều trị đơn giản bất ngờ

Hiện nay, ngày càng nhiều người gặp phải chứng rụng tóc trong đó đặc biệt là người trẻ. Vì tình trạng này diễn ra thường xuyên và không có nhiều dấu hiệu nên đôi khi bị bỏ quên.

TIN MỚI NHẤT