Chuyên gia Nhật chọn top 10 thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả nhất, thứ xếp đầu vừa ít béo lại chống rụng tóc

Làm đẹp 14/12/2023 17:03

Những thực phẩm quen thuộc có thể ngăn ngừa tình trạng lão hoá trên da một cách hiệu quả.

Các nếp nhăn, tàn nhang... xuất hiện trên da trở thành những yếu tố quan trọng dẫn đến lão hoá về ngoại hình. 10 chuyên gia dinh dưỡng trong một chương trình của Nhật đã cùng bình chọn những thực phẩm tốt nhất bảo vệ sức khoẻ làn da, vừa dưỡng ẩm lại giữ da sáng bóng, khoẻ mạnh.

Những thực phẩm bảo vệ sức khoẻ làn da

Vị trí thứ 10 - Cá hồi, lươn

Chuyên gia dinh dưỡng Erika Kanemaru và bác sĩ da liễu thẩm mỹ Yuri Furuichi cho biết, cá hồi không chỉ giàu axit béo Omega-3 như DHA và EPA giúp thúc đẩy lưu lượng máu mà còn chứa chất astaxanthin giúp làm đẹp da. Cùng với đó, lượng vitamin A dồi dào trong lươn cũng giúp niêm mạc trở nên khoẻ mạnh, bổ sung protein chất lượng cao tốt cho sức khoẻ.

Chuyên gia Nhật chọn top 10 thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả nhất, thứ xếp đầu vừa ít béo lại chống rụng tóc - Ảnh 1

Vị trí thứ 9 - Các loại quả hạch

Yuuki Kiryu, bác sĩ da liễu thẩm mỹ đã chỉ ra rằng, các loại hạt rất giàu vitamin E - một trong những loại vitamin tan trong chất béo và có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả, đẩy lùi các tác động từ môi trường ngoài lên da, hạn chế hình thành nếp nhắn. Ngoài ra, lipid trong các loại hạt còn giúp tình trạng da cải thiện hiệu quả.

Đồng vị trí thứ 6 - Bơ, cà chua, natto

Chuyên gia dinh dưỡng Erika Kanemaru cho biết, bơ rất giàu vitamin B6. Chất dinh dưỡng này có liên quan đến hoạt động của các axit amin chuyển hóa và kẽm giúp kiểm soát bã nhờn, ngăn ngừa các tình trạng không ổn định trên da.

Cùng với đó, cà chua rất giàu lycopene có tác dụng chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ ngăn ngừa và giảm tổn thương da.

Chuyên gia Nhật chọn top 10 thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả nhất, thứ xếp đầu vừa ít béo lại chống rụng tóc - Ảnh 2

Natto có thể kết hợp chất xơ và vi khuẩn tốt, đồng thời bằng cách điều chỉnh môi trường đường ruột cũng như cải thiện tình trạng da.

Kenji Tazawa, giáo sư danh dự tại Đại học Toyama, Nhật Bản cho biết: "Da là tấm gương phản chiếu của đường ruột, từ tình trạng da thậm chí có thể thấy được môi trường đường ruột của người đó có tốt hay không. Khi đường ruột hoạt dộng trơn tru, quá trình trao đổi chất diễn ra tích cực thì làn da sẽ sáng bóng, đàn hồi, cấu trúc mịn màng. Ngược lại, nếu đường ruột không tốt da sẽ thô ráp và sạm màu."

Vị trí thứ 5 - Các loại trái cây

Trái cây rất giàu chất dinh dưỡng và chất xơ có khả năng chống oxy hóa hiệu quả. Chuyên gia dinh dưỡng Rieko Mochizuki chia sẻ, những loại trái cây phổ biến tốt cho sức khỏe làn da có thể kể đến là dâu tây và chanh. Đây là những loại quả giàu vitamin C giúp ức chế tổng hợp melanin và thúc đẩy sản xuất collagen. Ngoài ra, quả kiwi còn rất giàu vitamin E và chất xơ giúp làn da khỏe mạnh.

Vị trí thứ 4 - Các loại rau xanh và vàng (bí ngô, cà rốt)

Các loại rau xanh và vàng rất giàu chất dinh dưỡng chống oxy hóa có lợi cho da. Bác sĩ da liễu thẩm mỹ Akiko Matsuda chia sẻ, những loại rau này rất giàu chất xơ và vitamin E có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tái tạo da, cũng như Beta-carotene giúp duy trì sức khỏe da và ngăn ngừa nám.

Chuyên gia Nhật chọn top 10 thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả nhất, thứ xếp đầu vừa ít béo lại chống rụng tóc - Ảnh 3

Vị trí thứ 3 - Gan

Gan không chỉ giàu vitamin A có thể duy trì sức khỏe của da mà còn giàu sắt giúp loại bỏ các loại oxy phản ứng do tia cực tím tạo ra. Trong các loại gan, gan lợn giàu protein, sắt hơn và hàm lượng chất béo thấp hơn.

Đặc biệt đối với những phụ nữ thường xuyên thiếu sắt, việc bổ sung thêm gan không những cung cấp sắt mà còn có thể tăng cường vitamin A, cải thiện quá trình trao đổi chất của da.

Vị trí thứ 2 - Trứng

Tanaka Yuko, giám đốc Bệnh viện Tanaka (Nhật Bản) cho biết trứng có chứa sắt giúp cải thiện làn da. Cùng với đó, kẽm có trong trứng có thể thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và phức hợp vitamin B, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Chuyên gia Nhật chọn top 10 thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả nhất, thứ xếp đầu vừa ít béo lại chống rụng tóc - Ảnh 4

Protein chất lượng cao trong trứng cũng là chất không thể thiếu để tạo nên làn da. Trứng có chứa cysteine (một trong những axit amin) không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất của da, giúp ức chế sản sinh melanin và tránh hình thành vết nám.

Vị trí số 1 - Hàu

Bác sĩ da liễu Kawami Kaori cho biết hàu rất giàu kẽm, có thể cải thiện khả năng miễn dịch và trao đổi chất, rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu trên da. Ngoài ra, kẽm còn có thể giúp tổng hợp protein, giúp tái tạo tế bào da.

Nếu không cung cấp đủ kẽm cho cơ thể, tình trạng da sẽ trở nên tệ hơn bởi chất này có liên quan chặt chẽ đến hoạt động của DNA và protein, có thể thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào. Nếu kẽm không được hấp thụ đủ có thể gây ra các bất thường về da, rụng tóc cũng như giảm khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, nên tránh ăn sống hàu để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Chuyên gia Nhật chọn top 10 thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả nhất, thứ xếp đầu vừa ít béo lại chống rụng tóc - Ảnh 5

3 "kẻ thù" của làn da

1. Tia cực tím

Khi tia cực tím chiếu vào da sẽ gây ra một số phản ứng viêm dưới da, sản sinh ra nhiều gốc tự do, tổn thương collagen, khiến collagen giảm dần, đẩy nhanh quá trình lão hoá của da, xuất hiện các nếp nám, nhăn, chảy xệ mà thậm chí còn có thể dẫn đến ung thư da.

2. Viêm mãn tính trên da

Dù viêm là biện pháp bảo vệ của cơ thể và không hoàn toàn có hại trong thời gian ngắn, nhưng viêm mãn tính tái phát lâu dài sẽ dẫn đến lão hóa da sớm với các dấu hiệu như da nhạy cảm, thường nổi mụn, mẩn đỏ và phát ban.

Chuyên gia Nhật chọn top 10 thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả nhất, thứ xếp đầu vừa ít béo lại chống rụng tóc - Ảnh 6

Viêm mãn tính làm tăng tốc độ lão hóa thông qua tổn thương DNA và lão hóa tế bào gốc. Ngoài ra, thức khuya và ăn uống không đều đặn, cân bằng sẽ làm tăng mức độ viêm mãn tính, không tốt cho cơ thể và làn da.

3. Tiêu thụ quá nhiều đường

Thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều đường sẽ gây ra các phản ứng glycation khiến da bị vàng. Sau khi nạp quá nhiều đường vào cơ thể, chúng sẽ kết hợp với protein tạo ra AGEs khiến collagen suy giảm, da mất đi độ đàn hồi, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Phản ứng glycation không chỉ xảy ra do ăn đồ ngọt mà còn xuất hiện khi nạp vào lượng lớn carbohydrate tinh chế như bánh mì, gạo trắng... Đồng thời, những carbohydrate này cũng sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường huyết, từ đó gây ra tình trạng viêm mãn tính cấp độ thấp, đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Nguồn: edh.tw

8 loại vitamin làm chậm quá trình lão hóa não, chuyên gia khuyên muốn khỏe mạnh sống thọ càng nên ăn nhiều

Suy giảm nhận thức là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy một số vitamin và khoáng chất có thể đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ chức năng não và ngăn ngừa sự suy giảm do tuổi tác.

TIN MỚI NHẤT