Thói quen đầu hè giúp tiết kiệm, tránh nguồn lây bệnh cho gia đình

Kiến thức hay 04/04/2024 06:10

Đầu hè là thời điểm thích hợp để vệ sinh điều hòa nhằm tránh nấm mốc, giúp không khí sạch, đảm bảo sức khỏe gia đình lại tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Tuy nhiên, nhiều gia đình thường bỏ quên việc làm quan trọng này.

Dù mới chớm hè nhưng miền Nam đang đối diện với những đợt nắng nóng gay gắt, trong khi miền Bắc cũng đã bắt đầu xuất hiện những đợt nắng nóng đầu tiên. Việc nắng nóng đến sớm báo hiệu sự thất thường của thời tiết năm nay và dự báo mùa hè nắng nóng gay gắt hơn so với những năm trước.

Để tránh nắng nóng như thiêu như đốt vào mùa hè nhất là tại các thành phố đông đúc như TP. HCM, Hà Nội các gia đình không thể thiếu điều hòa. Để sẵn sàng cho mùa hè nắng nóng sắp tới, thời điểm này là lúc các gia đình cần vệ sinh điều hoà. Tuy nhiên, việc làm này có vẻ như chưa thực sự trở thành thói quen ở các gia đình.

Chị Trần Thanh Tâm (Đông Anh, Hà Nội), cho hay: “Gia đình tôi sử dụng điều hòa cả mấy chục năm nay. Kể từ lúc mua tới nay chưa bao giờ kiểm tra hay vệ sinh điều hòa. Đến hè thì bật máy lên, hết hè thì cất điều khiển điều hoà”.

Thói quen đầu hè giúp tiết kiệm, tránh nguồn lây bệnh cho gia đình - Ảnh 1
Bụi bẩn bám kín điều hòa do lâu ngày không được vệ sinh.

Cùng suy nghĩ đó, anh Nguyễn Hồng Trường (Cầu Giấy, Hà Nội), cũng cho biết: “Tôi làm doanh nghiệp, vợ làm công chức nhà nước nên cũng công việc, công tác suốt ngày. Trong gia đình có vật dụng gì hư hỏng thì gọi hoặc mang ra thợ sửa. Gia đình có 3 chiếc điều hòa cũng lắp đến nay gần 10 năm, năm trước 1 chiếc bật lên không mát tôi mới gọi thợ sửa chữa đến thay ga, sau đó lại thấy mát như bình thường. Nói thật, từ xưa tới nay, ngoài các sự cố như trên thì tôi mới gọi thợ chứ bình thường cũng chưa gọi thợ kiểm tra, vệ sinh điều hòa bao giờ”.

Nói về thói quen "lười biếng" này ở các gia đình, anh Nguyễn Hà Linh, Trung tâm sửa điện lạnh Hà Nội cho biết: “Suy nghĩ hiện nay của người dân về điều hòa là hết mùa lại tắt, đến mùa thì bật lên sử dụng mà không kiểm tra, bảo dưỡng như vậy là sai lầm. Các hãng sản xuất điều hòa cũng đã khuyến cáo người sử dụng điều hòa phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo công năng cũng như an toàn. Cụ thể, nếu sử dụng điều hòa với mức độ nhiều thì 1 năm nên bảo dưỡng, vệ sinh 1 lần, còn nếu ít sử dụng thì 2 năm vệ sinh 1 lần”.

Theo anh Linh, việc bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa có rất nhiều tác dụng:

- Thứ nhất, bảo dưỡng, vệ sinh sẽ kiểm tra tổng thể được điều hòa, giúp phát hiện, xử lý được sớm 1 số lỗi, trong đó có rò rỉ điện giúp an toàn cho người sử dụng.

- Thứ 2, việc vệ sinh sẽ giúp điều hòa làm mát nhanh hơn, đỡ tốn điện năng hơn. Ví dụ, nếu điều hòa bẩn thì phải mất 15 – 30 phút điều hòa mới làm mát được và lượng điện tiêu thụ sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu vệ sinh đúng, điều hòa sạch thì chỉ mất khoảng 10 phút để làm mát nên lượng tiêu thụ điện năng cũng sẽ ít hơn.

Thói quen đầu hè giúp tiết kiệm, tránh nguồn lây bệnh cho gia đình - Ảnh 2
Vệ sinh điều hòa có thể tự làm và cần thực hiện thường xuyên mỗi dịp vào hè (Ảnh minh họa)

"Quan trọng nhất là vệ sinh điều hòa sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, ẩm mốc tích tụ trong điều hòa suốt cả một thời gian dài. Việc này nhiều gia đình hiện nay vẫn thường bỏ qua nhưng chúng ta thử tưởng tượng, khi điều hòa hút hơi nóng thì cũng đồng nghĩa hút theo bụi bẩn có lẫn vi khuẩn trong phòng. Bụi bẩn, vi khuẩn sau đó mắc lại tại các màng lọc gió và việc này kéo dài hàng năm, thậm chí cả chục năm. Vì thế, nếu điều hòa không được vệ sinh sẽ là nơi phát tác mầm bệnh nguy hiểm”, anh Nguyễn Hà Linh cho biết.

Anh Linh cho biết thêm, ai cũng có thể tự vệ sinh điều hòa đối với phần màng lọc gió bên ngoài. Liên quan đến dàn lạnh hay cục nóng thì để an toàn nên thuê thợ có tay nghề.

"Tiền công vệ sinh điều hòa gia đình chỉ khoảng 200 ngàn đồng, điều hòa công nghiệp cũng chỉ 500 ngàn đồng nhưng đổi lại chúng ta nhận được sự an toàn, tiết kiệm được điện năng, và quan trọng nhất là bảo vệ được sức khỏe”, anh Linh cho hay.

Lý do hoa cúc vàng được dùng thắp hương trên ban thờ, còn hoa cúc tím, trắng, xanh đỏ lại không

Chưng hoa trên bàn thờ là phong tục không thể thiếu của mỗi gia đình người Việt với ý nghĩa bày tỏ lòng biết ơn và cầu may mắn tài lộc. Tuy nhiên, không phải loại hoa nào cũng phù hợp để dâng lên bàn thờ tổ tiên.

TIN MỚI NHẤT