Người mẹ ung thư thà chết không bỏ con và 3 lần phẫu thuật liên tiếp sau sinh: “Bé sinh ra chẳng được giọt sữa mẹ nào”

Góc nhân ái 05/07/2020 08:26

“Năm 2016 bác sĩ bảo con gái cả bị ung thư, nó nằm đó 3 năm thì mất. Chúng tôi cố đẻ thêm đứa nữa, thai được 34 tuần, bác sĩ bảo mẹ nó bị ung thư. Đẻ khó nhưng mẹ nó không bỏ con, sinh xong thì mổ 3 lần mong phép màu sẽ đến”, anh Tiềm nghẹn lại.

"Ngày thai được 34 tuần, bác sĩ bảo mẹ nó bị ung thư"

Trước đây, vợ chồng anh Hà Văn Tiềm (SN 1979) thôn Lầm, xã Yên Vượng, Hữu Lũng, Lạng Sơn có hai người con. Con gái đầu lòng sinh năm 1999 và người con trai thứ 2 sinh năm 2003.

Người mẹ ung thư thà chết không bỏ con và 3 lần phẫu thuật liên tiếp sau sinh: “Bé sinh ra chẳng được giọt sữa mẹ nào” - Ảnh 1

Ngày chị Tầm nhận được tin mình mang thai cũng là ngày chị tiếp nhận hung tin mình mắc căn bệnh ung thư máu.

Tưởng rằng cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc cứ thế trôi đi nhưng đến năm 2016, mọi ước mơ, hoài bão của cả gia đình bỗng chốc tan biến khi bạo bệnh ập đến.

Vào một ngày giữa tháng 10/2016, cô con gái cả trong gia đình kêu mệt, chẳng đi học được nữa. Cả gia đình vội đưa bé đi khám và được chuyển xuống Hà Nội. "Cháu bị ung thư" - bác sĩ nói xong cả nhà chết lặng.

Chị Phùng Thị Tầm (SN 1980), vợ anh Tiền hồi ấy còn khoẻ, hai vợ chồng bươn chải đủ nghề từ làm ruộng đến làm công nhân, thay nhau người chăm con trong viện, người làm thuê để kiếm tiền chạy chữa cho cô con gái đầu lòng.

"Nó xinh xắn ngoan hiền lắm, nằm viện nhưng hay động viên bố mẹ. Nó nằm đó được 3 năm, đến tháng 4/2019 thì mất", anh Tiềm nghẹn lại.

Cả gia đình như gục ngã, cạn nước mắt, chẳng ai còn sức động viên nhau. Nỗi đau mất con ngấm dần qua thời gian rồi cũng nguôi đi.

Thời gian trôi đi, anh chị quyết sinh thêm một bé nữa để các con có anh, có em. Một ngày tháng 3/2020, chị Tiềm thấy trong người mệt mỏi, cả gia đình đưa chị xuống Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung Ương thăm khám, tại đây các bác sĩ phát hiện chị đã mang thai 34 tuần tuổi. Thế nhưng tai hoạ một lần nữa lại ập đến, chị Tầm cùng lúc được thông báo mắc căn bệnh ung thư máu cấp tính quái ác.

Trải qua 3 lần mổ, người mẹ ung thư thà chết không bỏ con

Nỗi đau mất người con gái đầu lòng chưa kịp nguôi, ngày nhận được tin chị Tầm mắc bệnh, cả gia đình gần như suy sụp hoàn toàn. Mắc bệnh ung thư máu, sức khoẻ suy yếu trầm trọng, các bác sĩ xác định chị Tầm đẻ sẽ cực kỳ nguy hiểm và không thể tự đẻ.

Người mẹ ung thư thà chết không bỏ con và 3 lần phẫu thuật liên tiếp sau sinh: “Bé sinh ra chẳng được giọt sữa mẹ nào” - Ảnh 2

Người mẹ ung thư thà chết không bỏ con và 3 lần phẫu thuật liên tiếp sau sinh: “Bé sinh ra chẳng được giọt sữa mẹ nào” - Ảnh 3

Sau khi sinh, cháu bé được đưa về quê tại Lạng Sơn chăm sóc, đây là lần thứ 2 chị Tầm được gặp con mình.

"Hàng ngày mọi người hai bên nội ngoại thay nhau chăm sóc Tầm ở viện Huyết học truyền máu Trung Ương, mọi người tính hay là cắn răng bỏ con để cứu mẹ nhưng thai nhi đã thành người rồi. Hỏi ý kiến bác sĩ thì bảo sẽ buộc phải tiến hành mổ đẻ chứ không đẻ thường được, còn Tầm thì nhất quyết chọn đẻ con dù có xảy ra chuyện gì", anh Tiềm tâm sự.

Sau một tháng điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu Trung Ương, chị Tầm được chuyển qua Bệnh viện Sản nhi Trung Ương để tiến hành phẫu thuật sinh con.

Các bác sĩ nhận định, do chị Tầm bệnh nặng, rất có thể vết mổ sẽ khó lành và máu sẽ khó đông, nguy hiểm. Chị Tầm không nghĩ được nhiều, điều chị mong muốn nhất là đứa con trong bụng được sinh ra an toàn là mãn nguyện.

Người mẹ ung thư thà chết không bỏ con và 3 lần phẫu thuật liên tiếp sau sinh: “Bé sinh ra chẳng được giọt sữa mẹ nào” - Ảnh 4

Người mẹ ung thư thà chết không bỏ con và 3 lần phẫu thuật liên tiếp sau sinh: “Bé sinh ra chẳng được giọt sữa mẹ nào” - Ảnh 5

Từ một người phụ nữ khoẻ mạnh, giờ đây chị Tầm chỉ còn cân nặng hơn 30 kg, không thể ngồi dậy được lâu.

"Các bác sĩ bảo là chúng tôi sẽ cố mang cháu ra nhanh nhất có thể để an toàn cho mẹ. Ca mổ diễn ra, cả gia đình chỉ biết ở ngoài chắp tay cầu nguyện, chẳng ai nói được gì", anh Tiềm nói.

Ca mổ đẻ diễn ra nhanh chóng vào ngày 22/4, các bác sĩ đã mang cháu bé ra khỏi bụng mẹ an toàn. Cháu bé sinh khi vừa được hơn 37 tuần tuổi, vợ chồng anh Tiềm đặt tên con là Hà Duy Mạnh với mong muốn con luôn mạnh mẽ trong cuộc sống. Tuy nhiên, chị Tầm thì sức khoẻ suy yếu trầm trọng sau ca sinh mổ.

"Bệnh tật, sức khoẻ yếu nên sau khi mổ được một ngày thì vợ tôi lại tiếp tục phải thực hiện ca mổ gấp vì không cầm máu được. Sau khi mổ đợt hai thì đưa về Viện huyết học điều trị nhưng máu vẫn chưa cầm được nên lại chuyển sang Viện Sản nhi Trung Ương mổ lần 3", anh Tiềm đau đớn nói.

Người mẹ ung thư thà chết không bỏ con và 3 lần phẫu thuật liên tiếp sau sinh: “Bé sinh ra chẳng được giọt sữa mẹ nào” - Ảnh 6

Gia đình chỉ còn lại anh Tiềm cùng mẹ già cố gắng chạy vạy khắp nơi để vay tiền điều trị cho chị Tầm và chăm sóc con nhỏ mới sinh.

Từ ngày gia đình liên tiếp gặp bạo bệnh, anh Tiềm cũng không còn đi làm được nữa, toàn bộ kinh phí điều trị, chăm sóc chị Tầm hầu như gia đình đều đi vay mượn người thân, bạn bè.

Tưởng rằng sau 3 lần mổ chị Tầm sẽ dần ổn định nhưng số phận nghiệt ngã vẫn tiếp tục trêu đùa gia đình. Chị Tầm tiếp tục bị dính ruột và được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức điều trị.

"Điều trị ổn định thì lại được đưa về Viện huyết học để điều trị ung thư. Cháu bé sau khi sinh được 2 ngày thì đưa về nhà chăm sóc, ở đây cũng không cho bú mẹ được. Sau sinh thì giờ Tầm yếu lắm rồi, mổ 3 lần, trước 52 kg giờ chỉ còn ba mấy kg nữa thôi. Nhìn vợ mà xót lắm, mong phép màu sẽ đến", anh Tiềm tâm sự.

Người mẹ ung thư thà chết không bỏ con và 3 lần phẫu thuật liên tiếp sau sinh: “Bé sinh ra chẳng được giọt sữa mẹ nào” - Ảnh 7

"Giờ nhìn con mà tôi không kìm được nước mắt, mong sao có phép màu nào… Con nó sinh ra còn chưa được giọt sữa nào của mẹ", bà Quyến nghẹn lại.

Ngồi lặng một góc bệnh viện, bà Trần Thị Quyến (SN 1960), mẹ chị Tầm phờ phạc không còn sức sống: "Nay gia đình cũng đưa cháu bé từ quê xuống gặp mẹ nó, sau khi nó sinh đến nay là gần 2 tháng thì hai mẹ con nó mới được gặp nhau.

Giờ nhìn con mà tôi không kìm được nước mắt, mong sao có phép màu nào… Con nó sinh ra còn chưa được giọt sữa nào của mẹ", bà Quyến nghẹn lại.

Hàng ngày ngồi bên giường bệnh, anh Tiềm, bà Quyến chỉ biết cố gắng động viên chị Tầm vượt qua những cơn đau đớn. Cả hai đều mong muốn sẽ có phép màu nào đến giúp chị Tầm khoẻ lại chống chọi căn bệnh ung thư máu quái ác. Với chị Tầm, mong ước lớn nhất của chị là đứa con mới sinh được chăm sóc tốt, sống mạnh mẽ như cái tên của bé, Duy Mạnh.

 

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ anh Hà Văn Tiềm (SN 1979) thôn Lầm, xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn); SĐT: 0985587962; hoặc gửi về số tài khoản: 1013671523 - Vietcombank - Chủ tài khoản: Hà Văn Tiềm.

 

 

Bước đường cùng của người cha bị ung thư hốc mũi ôm 2 đứa con thơ dại: "Con sợ cha chết, không sống cùng tụi con nữa"

Trong căn nhà tình thương nằm sâu trong ấp Trà Ốt, tiếng rên la đau đớn của anh Vinh khiến 2 đứa con nhỏ sợ hãi. Mấy tháng qua, cuộc sống của gia đình anh chìm trong bế tắc khi sự sống của anh chỉ còn được đong đếm bằng ngày…

TIN MỚI NHẤT