Hoa Tulip và thông điệp ý nghĩa theo từng màu sắc!

Hoa 07/11/2023 13:16

Mỗi màu sắc của hoa tulip sẽ mang những thông điệp yêu thương gì?

Nội dung bài viết

Du nhập vào Châu Âu thế kỷ 16 và được trồng khắp nơi, nhiều nhất là Hà Lan. Hoa Tulip trở thành biểu tượng của nước này. Hoa có vẻ ngoài đặc trưng rất khó nhầm lẫn, những bông hoa với màu sắc rực rỡ dễ đi vào lòng người và là một trong số những loài hoa được ưa chuộng nhất trên thị trường hoa. Không chỉ vậy, mỗi sắc hoa lại mang những thông điệp đẽ đẹp và riêng biệt. Cụ thể thế nào, hãy cùng chúng tôi đi vào khám phá chi tiết từ A-Z về hoa tulip ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Nguồn gốc của hoa tulip

Hoa Tulip và thông điệp ý nghĩa theo từng màu sắc! - Ảnh 1

Tên gọi hoa tulip là tên gọi bắt nguồn từ phiên âm tiếng Pháp “tulipe”, hoa tulip xuất hiện lần đầu tiên vào thời đế chế Ottoman, nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ . Vào thế kỷ 16, nó được đưa đến châu Âu và trở nên cực kỳ nổi tiếng ở Hà Lan cho đến ngày nay.

Hoa tulip có tên khoa học là Tulipa, là một chi thực vật có hoa trong họ Liliaceae. Hoa có khoảng 150 loài, có nhiều màu sắc rực rỡ. Cụ thể, hoa tulip có đặc điểm là cây thân thảo mọc từ củ với chiều dài thân cây từ 90cm - 1m. Thân cây thon dài và thường mọc theo từng bụi trong tự nhiên. Lá hoa tulip tương đối dài, mọc thẳng từ thân chính và có chiều dài khoảng 10 - 15cm. Còn cánh hoa của hoa tulip thường có màu sắc rực rỡ, hình chuông hoặc hình ngôi sao và vô cùng đối xứng. Tất cả hoa tulip đều có sáu cánh hoa. Các cánh hoa có thể mịn, tua hoặc xù. 

Hoa tulip có các màu chính như đỏ, cam, vàng, đen, trắng, tím,.... Màu sắc đa dạng và những thông điệp ý nghĩa của mỗi màu sắc là một trong những điểm nổi bật của loài hoa này.

Ý nghĩa của hoa tulip theo từng màu sắc

1. Hoa tulip trắng

Hoa Tulip và thông điệp ý nghĩa theo từng màu sắc! - Ảnh 2

Hoa tulip trắng có mối liên hệ sâu sắc với sự thuần khiết, ngây thơ và những khởi đầu mới. Màu trắng của những cánh hoa tulip và hình dáng mỏng manh của nó gợi lên cảm giác sạch sẽ và tươi mát. Một chàng trai nếu tặng cho cô gái mình yêu một đóa Tulip trắng thì điều đó có nghĩa cô gái ấy chính là thiên sứ xinh đẹp và thuần khiết nhất đối với anh ấy.

Thông thường, hoa tulip trắng thường được sử dụng trong các nghi lễ và nghi lễ liên quan đến ngày sinh, lễ rửa tội và hôn nhân, nơi chúng tượng trưng cho hy vọng về một tương lai hạnh phúc.

Ngoài ra, hoa tulip trắng cũng gắn liền với sự tha thứ và hòa giải. Chúng thường được đưa ra như một cử chỉ xin lỗi hoặc bày tỏ mong muốn bắt đầu lại sau một cuộc xung đột hoặc hiểu lầm.

2. Hoa tulip đỏ

Hoa Tulip và thông điệp ý nghĩa theo từng màu sắc! - Ảnh 3

Từ trước đến nay, màu đỏ vẫn luôn là biểu tượng của tình yêu và tulip đỏ cũng không ngoại lệ, nó biểu trưng cho "tình yêu hoàn hảo". Ngoài ra còn biểu trưng cho niềm đam mê mãnh liệt và quyến rũ ngọt ngào. 

Trong tình yêu, nếu tặng Tulip đỏ cho người mình yêu thì có nghĩa bạn đã lạc vào tình yêu nồng cháy cùng người đó.

3. Hoa tulip tím

Hoa Tulip và thông điệp ý nghĩa theo từng màu sắc! - Ảnh 4

Hoa tulip màu tím thường được biết đến là biểu tượng của hoàng gia, đầy quyền lực, sang trọng. Không những vậy, nó còn đại diện cho sự lãng mạn, phấn khởi.

Đây là loài hoa thường được các cô dâu phương Tây lựa chọn làm hoa cưới trong ngày trọng đại nhất của cuộc đời. Khi tặng đóa hoa Tulip tím cho một ai đó là bạn muốn nói rằng tình yêu mà bạn dành cho người đó luôn đong đầy và đẹp đẽ.

4. Hoa tulip cam

Hoa Tulip và thông điệp ý nghĩa theo từng màu sắc! - Ảnh 5

Màu cam là biểu tượng của sự ấm áp và đầy sự mê hoặc. Hoa tulip màu cam là một trong những màu hoa được yêu thích nhất để làm quà tặng hay trang trí. 

Sắc cam này là màu tượng trưng cho hạnh phúc, thường được các cặp đôi thường dành tặng nhau, đặc biệt là vợ chồng nhằm thể hiện tình cảm và sự ấm áp, sự thấu hiểu lẫn nhau.

5. Hoa tulip xanh

Hoa Tulip và thông điệp ý nghĩa theo từng màu sắc! - Ảnh 6

Ý nghĩa hoa tulip xanh rất đặc biệt, nó là một trong những loài hoa duy nhất đại diện cho sự độc lập, độc đáo và đầy cá tính. Tuy nhiên, đây là một trong những màu hoa được lai tạo, chứ không có sẵn từ tự nhiên, nên thường rất hiếm.

Khi trao cho ai đó đóa hoa tulip xanh, bạn đang truyền đi niềm tin, sự hòa hợp và lòng trung thành. Một số cặp vợ chồng thường chọn hoa tulip màu xanh để tặng nhau trong các lễ kỷ niệm ngày cưới vì loài hoa này mang một ý nghĩa thành thật trong tình yêu và hôn nhân.

Bên cạnh đó, sắc xanh cũng tượng trưng cho sự yên bình, hòa bình và sự thư thả trong cuộc sống. Do đó, một bó hoa tulip xanh cũng có thể được tặng để chúc mừng các sự kiện quan trọng hoặc để truyền đạt thông điệp tích cực về hy vọng và hạnh phúc.

6. Hoa tulip vàng

Hoa Tulip và thông điệp ý nghĩa theo từng màu sắc! - Ảnh 7

Nếu tulip đỏ biểu trưng cho tình yêu, sự quyến rũ thì tulip màu vàng là biểu tượng cho tình bạn, niềm vui tích cực tựa như ánh sáng mặt trời. Chính vì lý do này tulip màu vàng được sử dụng phổ biến trong nhiều dịp để tặng cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên tulip màu vàng cũng có ý nghĩa thể hiện sự từ chối trong tình yêu, vì vậy nếu lựa chọn hoa tulip để dành tặng người mình yêu hoặc có tình cảm, bạn nên lưu ý để tránh chọn hoa tulip vàng nhé!

7. Hoa tulip đen

Hoa Tulip và thông điệp ý nghĩa theo từng màu sắc! - Ảnh 8

Hoa tulip đen có biệt danh là “Queen of night”, tượng trưng cho vẻ đẹp kiêu sa, thần bí, và là biểu tượng cho sức mạnh và quyền lực.

Nếu người tặng là một cô gái thì chắc chắn tình yêu của cô ấy dành cho bạn rất lớn và đầy những nhiệt huyết, còn nếu người tặng là một chàng trai thì chàng trai ấy mong muốn bạn trở thành một nữ hoàng ngự trị trong trái tim của họ.

8. Hoa tulip hồng

Hoa Tulip và thông điệp ý nghĩa theo từng màu sắc! - Ảnh 9

Hoa tulip màu hồng được sử dụng với ý nghĩa về một hạnh phúc hoàn hảo. Những bông hoa này thay cho lời chúc tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, khác với màu đỏ, hoa Tulip hồng đại diện cho tình yêu vừa mới chớm nở. Nếu bạn đang tìm kiếm một loài hoa để tặng cho crush hoặc bạn gái mới quen, thì hoa Tulip hồng là lựa chọn không thể bỏ qua.

Cách bảo quản hoa tulip giúp giữ cho hoa tươi lâu

So với các loài hoa khác, hoa tulip có thời gian tươi khá lâu. Khi được chăm sóc đúng cách, cành hoa tulip có thể giữ được độ tươi trong khoảng 1 tuần. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn bảo quản hoa tươi tươi lâu đơn giản:

- Khi nhận được bó hoa tulip, bạn nên đặt chúng vào một bình chứa nước lạnh, vì đây là một loài hoa phù hợp với không khí lạnh.

- Chuẩn bị bình hoa và đảm bảo rằng nó hoàn toàn sạch sẽ, sạch hết xà phòng (nếu sử dụng để rửa bình).

- Cắm hoa vào bình chứa 10 - 15cm nước lạnh, không cần phải đổ nước đầy bình vì hoa chỉ hút nước từ đầu cành.

- Theo dõi và thay nước đều đặn. Hoa tulip có xu hướng hút lượng nước khá lớn so với các loại hoa cắt khác. Vì vậy, bạn sẽ cần đảm bảo bình không bị cạn nước.

- Đặt bó hoa tulip vào đúng vị trí thoáng mát trong nhà. Không nên để chúng trực tiếp lên kính cửa sổ, tránh xa máy sưởi và điều hòa không khí.

Tóm lại, trên đây là chi tiết về nguồn gốc và ý nghĩa của hoa tulip theo từng màu sắc, Sự đa dạng về màu sắc và thông điệp của hoa tulip cho phép loài hoa này được sử dụng trong nhiều dịp lễ khác nhau. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích tới quý bạn đọc nhé!

Cây hoa bông tuyết và các lưu ý khi trồng tại nhà!

Hoa bông tuyết - nhỏ xinh mang sắc màu tươi mới, luôn là một trong những loại hoa được nhiều gia chủ và dân chơi hoa yêu thích nhất!

TIN MỚI NHẤT