Hoa hậu Việt Nam hướng đến lòng nhân ái của người đẹp

Hậu trường 14/09/2018 09:38

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đang đi theo hướng "sắc đẹp vì một mục đích" giống như Hoa hậu Thế giới khi ngày càng nhấn mạnh vào phần thi Người đẹp Nhân ái.

Trần Thị Ngọc Bích (số báo danh 008, người Phú Thọ) khá nổi bật giữa dàn 43 thí sinh Hoa hậu Việt Nam năm nay không chỉ vì chiều cao 1,78 m, mà còn vì quá khứ từng giúp bố làm phụ hồ khi còn nhỏ. Thực tế này được cô tiết lộ trong phần thi Người đẹp Nhân ái, được phát sóng như một chương trình truyền hình thực tế qua VTV.

Ngọc Bích tham gia bằng dự án Hy vọng, thực hiện ở Hà Giang cùng 4 thí sinh khác. Và đó chỉ là 1 trong 8 dự án nhân ái mà ban tổ chức (BTC) Hoa hậu Việt Nam cùng 43 thí sinh thực hiện trong năm nay.

8 dự án Người đẹp nhân ái khắp Việt Nam

8 dự án nhân ái năm nay bao gồm: Sẻ chia nhân ái, Nhịp cầu yêu thương, Nụ cười trẻ thơ, Ngày hạnh phúc, Hy vọng, Tiếng nước reo, Bước chân vui, và Vang mãi khúc quân hành. Mỗi nhóm dự án bao gồm từ 4 đến 9 thí sinh.

Địa điểm thực hiện các dự án trải dài khắp Việt Nam, từ Hà Giang, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định, TP.HCM và Tiền Giang.

Hoa hậu Việt Nam hướng đến lòng nhân ái của người đẹp - Ảnh 1

Trần Thị Ngọc Bích , thí sinh hoa hậu từng có thời gian làm phụ hồ cùng bố.

 Trong đó, dự án Nhịp cầu yêu thương cải tạo cầu Tám Mẹo tại ấp Pháo Đài, Tiền Giang; dự án Ngày hạnh phúc tổ chức hôn lễ tập thể cho người khuyết tật ở TP.HCM; dự án Hy vọng xây trường mầm non ở thôn Sà Phìn, Hà Giang; dự án Tiếng nước reo cùng các chiến sĩ biên phòng đào giếng sinh hoạt cho bà con dân tộc thiểu số tại Bản Nịu, Quảng Bình; dự án Vang mãi khúc quân hành giao lưu chăm sóc thương bệnh binh tại trung tâm điều dưỡng ở Nghệ An - Nghĩa Trang Việt Lào, Thanh Hóa, Hà Nam...

Các nhóm thí sinh sẽ di chuyển đến từng địa phương để thực hiện và ghi hình trong ít ngày rồi trở về TP.HCM để thuyết trình dự án.

Nếu như mọi năm, Người đẹp Nhân ái là một trong các phần thi phụ, được tổ chức không quá nổi bật so với các phần khác thì năm nay, Người đẹp Nhân ái được làm thành một chương trình truyền hình thực tế, được thực hiện ở nhiều tỉnh thành. Các nhóm thí sinh được tổ chức ghi hình từ các tháng 6, tháng 7 và phải thuyết trình trước ban giám khảo để bảo vệ dự án của nhóm mình.

Hoa hậu Việt Nam hướng đến lòng nhân ái của người đẹp - Ảnh 2

Thí sinh hoa hậu tự tay xúc đất, chuyền gạch, trộn xi măng giúp xây trường mầm non ở thôn Sà Phìn, Hà Giang trong dự án Hy vọng.

 Ban giám khảo gồm Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, MC Trấn Thành và MC Trác Thúy Miêu ngồi xem phim tư liệu về dự án nhân ái, nghe thí sinh thuyết trình và hỏi đáp để đưa ra nhận định. Danh hiệu Người đẹp Nhân ái cũng sẽ được chọn ra từ đây.

Dù Người đẹp Nhân ái đã được phát triển từ năm 2016, nhưng đến năm nay, format thay đổi khiến phần thi này được chú trọng hơn. Các thí sinh không chỉ phải thể hiện khả năng của bản thân mà còn phải thể hiện kỹ năng làm việc nhóm. Đỗ Mỹ Linh, người đoạt giải phụ Hoa hậu nhân ái thế giới tại Hoa hậu Thế giới 2017, cũng đồng hành cùng thí sinh trong vài hoạt động.

Hoa hậu Việt Nam hướng đến lòng nhân ái của người đẹp - Ảnh 3

Thí sinh rửa bát, dọn dẹp sau một buổi giao lưu thiện nguyện của Người đẹp Nhân ái.

 Thành công của Đỗ Mỹ Linh tại Hoa hậu Thế giới 2017 cũng chứng minh hướng đi của BTC Hoa hậu Việt Nam đang có hiệu quả. Bởi khẩu hiệu của Hoa hậu Thế giới hiện nay là "sắc đẹp vì một mục đích", trong đó nhân ái là một mục đích quan trọng.

Đỗ Mỹ Linh cũng là một trong những hoa hậu được đầu tư xây dựng tên tuổi sau khi đăng quang. Khi mới đoạt vương miện, cô từng gây tranh cãi trong dự luận vì những hình ảnh quá khứ kém sắc hay dòng trạng thái "nói tục" từ năm 13 tuổi. Nhưng trong 2 năm nhiệm kỳ, Hoa hậu Việt Nam 2016 không có thêm scandal lớn nào, được coi là có hình ảnh sạch.

Ở các cuộc thi ao làng khác, thường xuyên có tình trạng người đẹp sau khi đăng quang và trả quyền lợi cho nhà tài trợ thì bị BTC bỏ bê, hoặc bản thân người đẹp cũng không quan tâm hay làm tròn trách nhiệm của người giữ vương miện.

"Hoa hậu Việt Nam chú trọng giữ gìn hình ảnh"

Bàn về hiện tượng các người đẹp từ những cuộc thi nhỏ không giữ được hình ảnh đẹp của hoa hậu, á hậu, ông Lê Xuân Sơn (trưởng BTC Hoa hậu Việt Nam 2018) đã nói: "Đó là một nỗi buồn với các cuộc thi sắc đẹp, nhưng thí sinh Hoa hậu Việt Nam không làm điều gì tệ đến như vậy".

"Từ năm 2016, BTC và thí sinh đã ký một bản cam kết quan trọng. BTC cam kết thực hiện nghĩa vụ đối với thí sinh, quan tâm, tạo điều kiện để thí sinh phát triển sau cuộc thi, giữ gìn hình ảnh, làm tất cả những gì có thể để cô ấy thăng tiến", ông Sơn cho biết.

Là một trong 2 cuộc thi nhan sắc lớn nhất ở Việt Nam hiện nay (cùng với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam), Hoa hậu Việt Nam cũng có trách nhiệm trong việc tạo nên hình ảnh đẹp của người tham gia và người giữ danh hiệu.

Khá trùng hợp, ngày họp báo công bố giai đoạn 2 và đêm chung kết năm nay (ngày 6/9) cũng là khi thông tin bán dâm nghìn USD của một số người đẹp từ các cuộc thi ao làng khác bị phanh phui. Vậy nên, BTC và các Hoa hậu như Đỗ Mỹ Linh, Hà Kiều Anh cũng đối mặt với những câu hỏi về vấn đề giữ gìn hình ảnh của hoa hậu.

Hoa hậu Việt Nam hướng đến lòng nhân ái của người đẹp - Ảnh 4

Các thí sinh và hội cựu chiến binh ở Nghệ An trong dự án Vang mãi khúc quân hành.

 Mới đây nhất là dự án Vang mãi khúc quân hành được phát sóng. Đây là dự án khá đặc biệt, huy động đến 9 thí sinh. Tối 23/7, các thí sinh cùng những thương bệnh binh từ Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An và mấy trăm đoàn viên thanh niên huyện Anh Sơn thắp hương và nến trên hơn 11.000 ngôi mộ tại nghĩa trang Liệt sĩ Việt Lào ở huyện Anh Sơn, Nghệ An. Với các cô gái, đây là một cảnh tượng xúc động khó quên.

Trong dự án này, các thí sinh cũng không chỉ ghé thăm thoáng qua mà hoạt động ở mỗi trung tâm khoảng 2 ngày. Nếu các hoạt động thiện nguyện của những cuộc thi sắc đẹp thường bị đánh giá thấp, "cưỡi ngựa xem hoa" và làm hình ảnh, thì ở Hoa hậu Việt Nam năm nay, BTC đang cố gắng hết sức để người đoạt danh hiệu nhân ái là người xứng đáng.

Lộ diện chiếc vương miện 'đắt xắt ra miếng' của Hoa hậu Việt Nam 2018 – Ánh sáng nhan sắc và trí tuệ

Chiều nay (6/9), buổi họp báo vòng Chung kết toàn quốc cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 – Dấu ấn 30 năm Hoa hậu Việt Nam, cuộc họp báo diễn ra với sự tham dự của dàn Hoa hậu nổi tiếng và giới truyền thông.

TIN MỚI NHẤT