Xoá xổ chung cư hoang tàn trên ‘đất vàng’ Hà Nội

Thị trường 13/11/2018 13:54

Lãnh đạo UBND quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, trong tháng 11 sẽ hoàn thành việc cưỡng chế hộ dân cuối cùng để thực hiện dự án Cải tạo chung cư cũ L1, L2 (Khu Nam Thành Công) tại số 93 Láng Hạ.

Thông tin trên được ông Nguyễn Hoàng Giáp - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa trao đổi tại cuộc họp chiều ngày 12/11.

Dự án cải tạo khu chung cư cũ L1, L2 tại số 93 Láng Hạ đã được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Bất động sản An Thịnh từ tháng 5/2011.

Sau đó, đến tháng 12/2015, Tổng công ty CP Vinaconex đã hoàn tất mua 99,98% cổ phẩn từ các cổ đông của Công ty CP Bất động sản An Thịnh và đổi tên thành Công ty CP Bất động sản Vinaconex.

Xoá xổ chung cư hoang tàn trên ‘đất vàng’ Hà Nội - Ảnh 1

Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa chủ trì cuộc họp thông tin về dự án Cải tạo chung cư cũ L1, L2 tại số 93 Láng Hạ (chiều 12/11).

 Tháng 5/2016, UBND thành phố có văn bản về việc điều chỉnh thông tin về nhà đầu tư Dự án cải tạo khu chung cư cũ L1, L2; trong đó, chấp thuận điều chỉnh thông tin về nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty CP Bất động sản Vinaconex. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 – 2019.

Tuy nhiên, đến nay việc triển khai xây dựng dự án vẫn chưa thể bắt đầu do còn duy nhất 1/118 hộ dân chưa thống nhất trong giải phóng mặt bằng.

Trao đổi tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc Vinaconex - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Vinaconex Dương Văn Mậu cho biết, kể từ khi trở thành chủ đầu tư dự án cải tạo chung cư cũ 93 Láng Hạ, chỉ sau khoảng 8 tháng, đã có 106 hộ dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng ngay cho chủ đầu tư. Tuy nhiên vẫn còn 12 hộ dân ở tầng 1 không phản đối phương án cải tạo xây mới chung cư nhưng chưa đạt thỏa thuận về hệ số đền bù như mong muốn. 

Xoá xổ chung cư hoang tàn trên ‘đất vàng’ Hà Nội - Ảnh 2

Ông Trần Ngọc Lương - Tổ phó Tổ dân phố 21 (Nhà L1, L2 - 93 Láng Hạ) cho biết, người dân mấy năm nay phải tạm cư nơi khác khiến cuộc sống bị xáo trộn.

“Theo quyết định số 48 của UBND TP Hà Nội, hệ số đền bù cải tạo chung cư cũlà từ 1,1 đến 1,4 lần diện tích sổ đỏ. Tuy nhiên tại dự án này, công ty thực hiện đền bù với hệ số trung bình xấp xỉ là 2,5 lần. Ngoài ra, các hộ dân tầng 1 còn được bố trí 1 kiot ở tầng thương mại để kinh doanh với diện tích từ 18 - 30 m2. Đây là mức thỏa thuận cao hơn so với khung quy định và được nhiều hộ dân đồng tình. Hiện nay đã có 117/118 bàn giao mặt bằng (đạt tỷ lệ 97,5%)” – ông Mậu nói. 

Về trường hợp duy nhất vẫn “bám trụ” là chủ căn hộ 107 L1, ông Mậu thông tin, phương án đưa ra cho chủ căn hộ 107 L1 là được nhận căn chung cư có diện tích 146m2; kiot thương mại rộng 30 m2 cùng tiền hỗ trợ tạm cư trong thời gian thi công dự án.

Tuy nhiên, chủ căn hộ 107 L1 đưa ra yêu cầu tăng gấp 3 lần cho diện tích trong sổ đỏ (59,7m2) và phần diện tích gia đình cơi nới (khoảng 20m2) phải được nhân theo hệ số 1,8. Ngoài ra, gia đình này còn yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 40 triệu đồng/tháng. Đây là đòi hỏi quá cao mà chủ đầu tư không thể đáp ứng.

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Láng Hạ cho hay, doanh nghiệp và chính quyền đã tổ chức 13 buổi họp dân cư tại đây mới đạt được sự đồng thuận của 117/118 hộ. 

Trong khi đó, theo ông Trần Ngọc Lương - Tổ phó Tổ dân phố 21 (Nhà L1, L2 - 93 Láng Hạ), người dân mấy năm nay phải tạm cư nơi khác khiến cuộc sống bị xáo trộn, mệt mỏi. “Các hộ dân đã bàn giao mặt bằng mong dự án nhanh triển khai để họ được trở về sinh sống tại chung cư mới” – ông Lương nói. 

Xoá xổ chung cư hoang tàn trên ‘đất vàng’ Hà Nội - Ảnh 3

Sau 30 năm tồn tại, khi dự án cải tạo hoàn thành khu tập thể 93 Láng Hạ sẽ bị 'xoá xổ'.

 Trước thực tế tại dự án, ông Nguyễn Hoàng Giáp - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết quận đã báo cáo thành phố và đến nay thành phố đã chấp thuận chủ trương cho phép cưỡng chế nếu hộ gia đình còn lại không chấp hành.

“Hiện nay, hộ gia đình này không còn ở đây đã đóng cửa căn hộ nhiều năm chỉ cho thuê cửa hàng để kinh doanh. Quan điểm của thành phố và quận cũng mong muốn các hộ dân đạt được thoả thuận di dời, không muốn cưỡng chế. Tuy nhiên, để đáp ứng nguyện vọng của 117 hộ gia đình quận sẽ tổ chức cưỡng chế căn hộ duy nhất này trong tháng 11” – lãnh đạo quận Đống Đa cho hay.

Như vậy, nếu thực hiện theo đúng dự kiến trên ngay tháng 12/2018, dự án Cải tạo chung cư cũ L1, L2 (Khu Nam Thành Công) tại số 93 Láng Hạ sẽ được bàn giao toàn bộ mặt bằng. Phía chủ đầu tư cho biết, sau khi được bàn giao mặt bằng dự kiến dự án được xây dựng và hoàn thành trong vòng 24 tháng. 

Khu tập thể 93 Láng Hạ có tổng diện tích 5000m2 đi vào hoạt động từ năm 1987 gồm 2 khối nhà tập thể 5 tầng. Sau 30 năm tồn tại, khi dự án cải tạo hoàn thành khu tập thể này sẽ bị “xoá xổ” thay vào đó là cao ốc Green Building cao 27 tầng, không tính 3 tầng hầm, trong đó có 5 tầng trung tâm thương mại và dịch vụ.

Tai hoạ bất thình lình ập tới nếu treo tranh tường theo cách này

Nếu treo đúng cách, những bức tranh ngoài việc tạo ra không gian đẹp, sáng tạo cho căn nhà thì còn có thể đem lại tài lộc, vận may cho gia chủ. Tuy nhiên, nếu gia chủ treo tranh không đúng phong thủy thì chẳng khác nào “rước họa” vào nhà.

TIN MỚI NHẤT